> SET > ADVANC

03 เมษายน 2020 เวลา 11:03 น.

โค้งแรกหุ้นกลุ่มICTสดใส ADVANCเด่นฐานเงินแกร่ง

ทันหุ้น – สู้โควิด – กสทช.หนุนอินเตอร์เน็ต 10GB ให้ประชาชน  โชว์สถิติ 1 เดือนคนไทยใช้อินเตอร์เน็ตมือถือเพิ่มขึ้น 11.14% ด้านโบรกประเมินผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2563 หุ้นกลุ่ม ICT ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ชู ADVANC เด่นฐานเงินแกร่ง


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานดาต้า หรือ อินเตอร์เน็ตผ่านระบบมือถือ ของประชาชน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ปรากฏว่าผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้ง 3 ค่ายรายงานข้อมูลการใช้งานดาต้าประจำเดือนมีนาคม 2563 รวมทั้งสิ้น 795,236 เทราไบท์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่มียอดรวม 715,509 เทราไบท์ หรือเพิ่มขึ้น 11.14%


สำหรับช่วงเวลาที่มีการใช้งานมากที่สุดจะอยู่ที่ 12:00 – 17:00 น. โดยมียอดปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 13% ขณะที่ช่วงเวลาที่มีการใช้งานน้อยที่สุดจะเป็น 20:00 – 21:00 น. อยู่ที่ 5% ด้านการใช้งานอินเตอร์เน็ตมือถือในวันเสาร์-อาทิตย์ มียอดรวมการใช้งานเพิ่มขึ้นราว 7% สำหรับวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) อยู่ที่ราว 12%


อย่างไรก็ดี ในวันที่ 10 เมษายน 2563 ทาง กสทช.จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับอินเตอร์เน็ตเพิ่มคนละ 10กิกกะไบท์ (GB) เป็นระยะเวลา 30 วัน ตามมาตรการสนับสนุนค่าบริการอินเทอร์เน็ตรองรับ Work From Home ในช่วงวิกฤตไวรัส COVID-19 ซึ่ง กสทช. เองก็จะมีการติดตามตัวเลขการใช้งานเพื่ออัพเดตข้อมูลอีกครั้งในช่วงปลายเดือนเมษายน


แนวโน้มQ1 เติบโต


นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ประเมินผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2563 ที่พบว่าโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 รายประกอบด้วย ADVANC, TRUE, และ DTAC มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3-5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY)  ทั้ง ADVANC, TRUE, และ DTAC สามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย DTAC สามารถควบคุมต้นทุนได้ดีที่สุด รองลงมาคือ TRUE และ ADVANC อย่างไรก็ตาม ADVANC และ TRUE ยังคงมีศักยภาพในการสร้างรายได้สูงอย่างต่อเนื่อง จากมีการที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด (Market share) ในระดับสูง โดย ADVANC มี Market share ที่ 45%, TRUE มี Market share ที่ 33%, และ DTAC มี Market share ที่ 22%


“ช่วงเวลานี้บริษัทที่สามารถคงรายได้ไว้ใกล้เคียงเดิมที่สุด แต่สามารถลดรายจ่ายลงได้มากที่สุดถือเป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการทำกำไรได้สูง ในกลุ่ม ICT นี้จากการคุยเบื้องต้นทั้ง 3 เจ้ามีดีคนละด้าน DTAC ลดต้นทุนการดำเนินงานได้มากที่สุด TRUE รายได้ใกล้เคียงเดิมที่สุด ขณะที่ ADVANC ฐานการเงินแข็งแกร่งที่สุดมีลูกค้ามากที่สุด และมีแนวโน้มได้เงินอุดหนุนสูงที่สุด”


คงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ” ADVANC ราคาเหมาะสม 225.92 บาท คาดอัตราเงินปันผลประมาณ 4.5%, และ INTUCH ราคาเหมาะสม 76.09 บาท คาดอัตราเงินปันผลประมาณ 6% พร้อมกันนี้แนะนำ “ทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว” TRUE ราคาเหมาะสม 5.80 บาทคาดอัตราเงินปันผลประมาณ 3.02% ส่วน DTAC แนะนำ “ขาย" ราคาเหมาะสม 36.98 บาท คาดอัตราเงินปันผลประมาณ 4.66%




อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X