> mai > ABM

08 เมษายน 2020 เวลา 09:00 น.

ABMลุ้นงบโค้งแรกพลิกบวก โชว์ยอดขาย2เดือนโต66%

ทันหุ้น - สู้โควิด – ABM ส่งซิกผลงานไตรมาสแรกร้อนแรง มีลุ้นพลิกบวก หลังยอดขาย 2 เดือนพุ่ง 66% แตะ 5.5 หมื่นตันจากปีก่อน เล็งโกยรายได้ปี 63 ที่ 1.8 พันล้านบาท หลังกดต้นทุนค่าใช้จ่ายลดฮวบ ลุยเพิ่มโรงงานผลิตไม้สับกำลังการผลิต 1 หมื่นตันต่อเดือน พร้อมลงทุนโรงงานผลิตชีวมวลอัดแท่ง กำลังการผลิต 2 พันตันต่อเดือน


นายปองธรรม แดนวังเดิม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ผู้ประกอบธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล เปิดเผยว่า บริษัทประเมินทิศทางผลประกอบการไตรมาส 1/2563 จะเติบโตดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดจะอยู่ในทิศทางเชิงบวก จากไตรมาส 1/2562 ที่ขาดทุน 4.83 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีปริมาณการขายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม


ยอดขายพุ่ง 66%

ขณะที่กลุ่มสิ่งทอปริมาณการขายปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากผู้ประกอบการชะลอการผลิต หลังจากได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด -19 สำหรับ 2 เดือนแรกของไตรมาส 1/2563 บริษัทมียอดขายอยู่ที่ 5.5 หมื่นตัน เพิ่มขึ้น 2.2 หมื่นตัน หรือ 66.66% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 3.3 หมื่นตันต่อเดือน


ขณะที่ทิศทางยอดขายทั้งปี 2563 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นมาแตะที่ 1.8 พันล้านบาท จากปีก่อนมียอดขายที่ 1.33 พันล้านบาท โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นจะมาจากปริมาณการขายที่เติบโตสูงขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับการเติบโตที่เพิ่มขึ้นจะมาจากยอดขายสินค้าทุกๆประเภททั้ง ยอดขายจากกะลาปาล์ม ยอดขายจากไม้สับ และยอดขายจากวู้ดพาเลซ


บริษัทจะพยายามผลักดันผลประกอบการในปีนี้ให้กลับมาเป็นบวก จากสิ้นปี 2562 บริษัทมีผลขาดทุน 15.66 ล้านบาท โดยบริษัทได้ควบคุมต้นทุนในการบริหารให้ลดลง ประกอบกับในปีนี้บริษัทจะไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษ หรือการตั้งสำรองหนี้สูญ ทำให้บริษัทมองว่าต้นทุนในปีนี้จะปรับตัวลดลงมากเมื่อเทียบกับปีก่อน


ลดต้นทุนใช้จ่าย

อีกทั้งบริษัทลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างประเทศ โดยลดคลังสินค้าลงเหลือ 1 แห่ง จากเดิม 4 แห่ง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายต่อเดือนลดลงเหลือ 3 แสนบาท จากเดิม 3 ล้านบาท และในปี 2563 บริษัทจะรับรู้ยอดขายจากโรงงานผลิตวู้ดพาเลซเข้ามาเต็มปี หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตวู้ดพาเลซ สำหรับโรงงานผลิตวุ้ดพาเลซ กำลังการผลิต 5 พันตันต่อเดือน คาดจะผลิตได้สูงสุด 1.2-1.3 หมื่นตันต่อเดือน และบริษัทจะพยายามขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับเป้าหมายยอดขายที่ 2.5 หมื่นตันต่อเดือน


นายปองธรรม กล่าวต่อว่า บริษัทมีแผนการลงทุนในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ โดยบริษัทได้เพิ่มโรงงานผลิตไม้สับที่อำเภอบางกุ้ง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีกำลังการผลิตทั้งหมด 1 หมื่นตันต่อเดือน ซึ่งเปิดดำเนินการไปแล้วในไตรมาส 1/2563 และจะลงทุนในโรงงานผลิตชีวมวลอัดแท่งที่อำเภอบางน้ำจืด จังหวัดสมุทรสาคร มีกำลังการผลิตทั้งหมด 2 พันตันต่อเดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินภายในปี 2563 นี้ รวมถึงการลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบขนส่งสินค้า ซึ่งการลงทุนนี้จะเพิ่มจำนวนรถขนส่ง และการเพิ่มหรือลดคลังสินค้าของบริษัททั้งในและต่างประเทศ


และบริษัทได้ทำสัญญาซื้อไม้โตเร็ว (Acacia species) เพื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบในการผลิตสินค้า และรองรับความต่อเนื่องของห่วงโซ่อุปทานของบริษัท รวมถึงเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากการขาดแคลนสินค้าในอนาคต โดยบริษัทได้นำสัญญาซื้อไม้โตเร็วจากสวนป่าในสังกัดองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคใต้ โดยมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 3 พันไร่ คาดการณ์ได้ไม้ทั้งหมด 3 หมื่นตัน ภายในระยะเวลา 5 ปี

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X