> SET > TRUBB

22 เมษายน 2020 เวลา 09:05 น.

TRUBBครึ่งแรกฟอร์มสวย รับทรัพย์บาทอ่อนส่งออก

ทันหุ้น - TRUBB แย้มครึ่งแรกปี 2563 ฟอร์มแจ่ม รับเข้าช่วงยางพลัดใบ พร้อมเข้มการบริหารต้นทุน พ่วงโยกพนักงานบางส่วนทำงานที่บ้าน หวังป้องกันความเสี่ยงโควิด -19 แถมออเดอร์น้ำยางข้นพุ่ง หลังเกิดโรคระบาด ส่วนเทรนด์เงินบาทอ่อนค่า หนุนรายได้ส่งออกเพิ่ม


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานของ บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ TRUBB ซึ่งประกอบการธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราในรูปแบบต่างๆ ในช่วงครึ่งแรกปี 2563 น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งหลังปี 2562 เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ยางพลัดใบ (ช่วงกุมภาพันธ์-พฤษภาคมของทุกปี) จึงทำให้ปริมาณยางพาราที่ออกสู่ตลาดมีจำนวนลดลง ประกอบกับเกิดปัญหาาเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) จึงทำให้ความต้องการและทิศทางคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ของธุรกิจขยายตัว


จากการสำรวจข้อมูลสัดส่วนรายได้ของ TRUBB ล่าสุด แบ่งเป็น การผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับให้กับลูกค้าในประเทศราว 80% ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 20% นั้นเป็นการส่งออกไปยังต่างประเทศ


บาทอ่อนหนุนส่งออก


นายวรเทพ วงศาสุทธิกุล ประธานกรรมการ บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือTRUBB กล่าวว่าจากแนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามาอยู่ที่ราว 32.65 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ 20 เมษายน 2563) นั้นบริษัทมองถือเป็นประเด็นบวกต่อธุรกิจ เพราะช่วยสนับสนุนให้รายได้จากการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น


นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของ COVID -19 ทำให้บริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์การบริหารงานในส่วนต่างๆ โดยเบื้องต้นทางด้านโรงงานผลิตยางแผ่นได้มีการพักการจ้างพนักงานชาวต่างประเทศชั่วคราว เพราะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูยางพลัดใบ เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทางด้านแรงงานเพิ่มเติม ตลอดจนเพื่อบริหารจัดการต้นทุนของธุรกิจให้มีประสิทธิ์ภาพส่วนในแง่ของพนักงานด้านออฟฟิศของ TRUBB บางส่วนให้ไปทำงานที่บ้าน (Work From Home) และมีการสลับเข้าออฟฟิศในบางวัน เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น


ออเดอร์น้ำยางข้นพุ่ง


แม้สถานการณ์ COVID- 19 ที่เกิดขึ้นนั้นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ดีมานด์น้ำยางข้นปรับอย่างชัดเจน เพราะน้ำยางข้นถือเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ ได้แก่ สายหัดหูในส่วนของหน้ากากอนามัย, ถุงมือยาง เป็นต้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการป้องกันไวรัสโคโรน่า 2019 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทั้งในและต่างประเทศ


ขณะเดียวกันทาง TRUBBยังได้รับผลบวกจากที่ผู้ประกอบการผลิตถุงยางอนามัยได้รับออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก หลังบริษัทคาเร็กซ์ ผู้ผลิตถุงยางอนามัยรายใหญ่ที่สุดของโลกในมาเลเซีย ต้องปิดโรงงานผลิตถุงยางอนามัย 3 แห่งในมาเลเซียจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกลายเป็นแรงสนับสนุนธุรกิจอีกทางหนึ่งด้วย


ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปี 2563 บริษัทยังคงเป้ายอดขายเติบโตจากปี 2562 ที่ประมาณ 1.4 แสนตัน จากฐานลูกค้าของบริษัทขยายตัว ประกอบกับสินค้าประเภทน้ำยางข้นปรับตัวดีขึ้นค่อนข้างมาก เกิดปัญหาโรคระบาด COVID 19 จึงทำให้ออเดอร์ขยายตัว



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X