> mai > SUN

24 เมษายน 2020 เวลา 09:10 น.

อาหารส่งออกยอดขายบูม SUN-XOเปิดกรุรับทรัพย์

ทันหุ้น - สู้โควิด – เปิดโผกลุ่มอาหารส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ยอดขายพุ่งกระฉูด หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แถมบาทอ่อนหนุน พบ SUN-XO โดดรับอานิสงส์ ฟากผู้บริหาร SUN ยิ้มรับยอดขายไตรมาสแรกเข้าเป้า หลังออร์เดอร์พุ่งขึ้น 10% ขณะที่ XO เผยไม่ได้รับกระทบจากโควิด-19 แถมสินค้าขายดีในซุปเปอร์มาร์เก็ต


ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานแปรรูปรายใหญ่ของประเทศภายใต้แบรนด์ “KC” เปิดเผยว่า ยอดขายในไตรมาสแรกที่ผ่านมาเป็นไปตามเป้า เนื่องจากมีออร์เดอร์จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 10% หลังจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้ามากขึ้น


สินค้าขายดิบขายดี


“ออร์เดอร์ของเรามีเข้ามาเรื่อยๆ แต่ลูกค้ากลุ่มร้านค้า ร้านอาหาร และโรงแรมลดลง ขณะที่กลุ่มซุปเปอร์มาร์เก็ตเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งสินค้าเราส่งออกไปต่างประเทศ 80-90% สำหรับผลกระทบจากโควิด-19 มีไม่มาก อาจจะกระทบกับลูกค้าที่ปิดเมืองบ้าง แต่ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา ถือว่าธุรกิจเรายังดีกว่าธุรกิจอื่น เพราะเป็นปัจจัยสี่ ทำให้ยอดขายเราในต่างประเทศเพิ่มขึ้นมา 10% กว่า” นายองอาจ กล่าว


สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2563 คาดว่าน่าจะเติบโตดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจากยอดขายในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าจาก 30 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 31-32 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ


ขณะที่บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 2563 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ต่อจากปี 2562 โดยในปี 2563 บริษัทจะรับรู้ผลการจากการลงทุนใน 1-2 ปีที่ผ่านมา เข้ามาในปีนี้เต็มปีอีกทั้งบริษัทจะพยายามผลักดันผลประกอบการให้พลิกกลับมาเป็นบวก จากปีก่อนขาดทุน 41.88 ล้านบาท


เล็งขายออนไลน์


สำหรับการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าในออนไลน์ ยังอยู่ระหว่างศึกษาและเตรียมความพร้อมในด้านโลจิสติกส์ ซึ่งในอนาคตพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเริ่มเปลี่ยนเป็นการสั่งซื้อทางออนไลน์มากขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น บริษัทยังเน้นไปที่การส่งออกซึ่งเป็นจุดแข็งเป็นหลัก


อนึ่ง สัดส่วนยอดขายในปี 2563 ยังมาจากต่างประเทศ หรือการส่งออกที่ 70-80% และอีก 20-30% จะมาจากยอดขายในประเทศ ซึ่งทิศทางยอดขายในประเทศบริษัทขยายช่องทางการขายใหม่ โดยสหพัฒน์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่าย ข้าวโพดหวานกระป๋อง KC แล้วคาดจะช่วยสนับสนุนยอดขายในประเทศให้เติบโตเพิ่มขึ้น


ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 400-500 ตันต่อวัน จากเดิมที่ 300 ตันต่อวัน หรือเพิ่มกำลังการผลิตและเดินเครื่อง 24 ชั่วโมง นอกจากนี้บริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตในส่วนแช่แข็งเป็น 1.5-2 หมื่นตันต่อปี จากเดิมที่ 5 พันตันต่อปี รวมถึงการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อการผลิตสินค้าในสูญญากาศ คาดจะเพียงพอต่อการผลิตและรองรับออเดอร์จากลูกค้า


ค่าบาทอ่อนหนุน


นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด(มหาชน) หรือ XO เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายที่ดีขึ้นในซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างประเทศ จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนส่วนใหญ่ซื้อของมากกว่าปกติ

อีกทั้งยังได้รับปัจจัยหนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง


“ธุรกิจเราไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะเราขายอาหาร ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังใช้อยู่ ในส่วนของสินค้าเราขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ไม่ได้ปิดทำการ ทำให้ขายดี คนซื้อมากกว่าเดิม แต่เราก็ได้รับผลกระทบทางอ้อมจากการดีลงานกับดีลเลอร์ยากขึ้น” นายจิตติ กล่าว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X