> SET > MINT

27 เมษายน 2020 เวลา 10:49 น.

ท่องเที่ยวซบเซา-รอโควิดจบ–MINTน่าสน

ทันหุ้น – บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ระว่ากลุ่มทองเที่ยวในช่วงไตรมาสแรกซบเซา เนื่องจากผู้ประกอบการโรงแรมได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และผลประกอบการบ่งชี้ว่า1Q63 จะปรับตัวแย่ลง


โดยการดำเนินงานและกำไรจะปรับตัวแย่ลง โดยเฉพาะในเดือนมี.ค. สืบเนื่องมาจากการประกาศปิดพื้นที่บางส่วนของกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยลดลง 38% YoY และ 35% QoQ สู่ 6.7 ล้านคน ส่งผลทำให้อัตราการเข้าพักโรงแรมและ RevPar (รายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก) ปรับลดลง 30-40% YoY การนำมาตรฐานบัญชี TFRS16: สัญญาเช่า มาใช้จะส่งผลกระทบต่องบดุลและกำไรสุทธิของผู้ประกอบการโรงแรม แต่จะไม่ทำให้กระแสเงินสดเปลี่ยนแปลง คาดว่า MINT จะมีกำไรปกติ315 ลบ. (ลดลง 50% YoY และ 89% QoQ), ERW จะมีขาดทุนปกติ 108 ลบ. (เทียบกับกำไรปกติ 235 ลบ. ใน 1Q62 และ 201 ลบ. ใน 4Q62) และ CENTEL จะมีกำไรปกติ 285 ลบ. (ลดลง 62%YoY และ 39% QoQ)


2Q63 จะยิ่งแย่ลง แต่จะค่อยๆ ฟื้นตัวหลังสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลายคาดว่าการดำเนินงานของกลุ่มโรงแรมจะยิ่งแย่ลงใน 2Q63 หลังจากมีคำสั่งปิดโรงแรมชั่วคราวตั้งแต่เดือนเม.ย. เนื่องจากรัฐบาลดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมตั้งแต่การสั่งห้ามเที่ยวบินพาณิชย์ทุกเที่ยวบินเดินทางเข้าออกประเทศไทยไปจนถึงการประกาศเคอร์ฟิวตอนกลางคืน ทั้งนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายลงเมื่อใด แต่ก็มีพัฒนาการเชิงบวกให้เห็นอยู่บ้างจากการผ่อนคลายข้อจำกัดบางอย่าง เช่น สายการบินของไทยจะได้รับอนุญาตให้กลับมาทำการบินภายในประเทศได้ในเดือนพ.ค.


ทั้งนี้เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดผ่านพ้นไป คาดว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยและการดำเนินงานของผู้ประกอบการโรงแรมจะค่อยๆ ฟื้นตัว เนื่องจากความต้องการเดินทางและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว (หลักๆ คือ สายการบิน) ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเรามองว่าจะต้องใช้เวลาก่อนที่จะกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่


ปัจจัยสำคัญ คือ หลักฐานที่ยืนยันว่าสามารถควบคุมการระบาดได้ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นกลุ่มโรงแรมดีดตัวขึ้นแรง โดยปรับขึ้นมาแล้ว ~56% จากจุดต่ำสุด บ่งชี้ถึงความคาดหวังของตลาดต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดที่จะคลี่คลายลง อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นยังลดลงมาก YTD: 50% สำหรับ ERW, 42% สำหรับ MINT และ 14% สำหรับ CENTEL เทียบกับ SET ที่ลดลง 20% เชื่อว่าตลาดกำลังรอสัญญาณยืนยันที่ชัดเจนว่าสามารถควบคุมการระบาดได้ ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานและกำไรฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติ การคาดการณ์ถึงผลการดำเนินงานที่อ่อนแอใน 1Q-2Q63 อาจจะส่งผลทำให้ราคาหุ้นปรับตัวพักฐานบ้างหลังจากปรับตัวขึ้นแรง สำหรับการลงทุนระยะยาวโดยคาดการณ์ถึงการฟื้นตัวในระยะข้างหน้า


อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยชอบหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีอย่าง MINT เพราะ valuation ต่ำมาก (ซื้อขายที่ PB ปี 2563 ระดับ 1.1 เท่า ซึ่งต่ำกว่า PB ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินปี 2552 ที่ 1.5 เท่า) และ ERW เนื่องจากประกอบธุรกิจโรงแรมเพียงอย่างเดียว



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X