> SET > GGC

07 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:36 น.

GGC upside จำกัด รับข่าวดีมาตรการB100 ไปแล้ว

ทันหุ้น –สู้โควิด- บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS ระบุว่าGGC รายงานกำไรกำไรสุทธิ 1Q63 เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด YoY และเติบโต 25% QoQ สู่ 239 ลบ. (0.23 บาท/หุ้น) เป็นไปตามที่ SCBS คาด และดีที่สุดนับตั้งแต่ 4Q61 โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาวะตลาดเมทิลเอสเทอร์หรือไบโอดีเซลที่ดีหลังจากรัฐบาลปรับเพิ่มส่วนผสมภาคบังคับของไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจาก 7% เป็น 10%


อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานจะเผชิญกับความท้าทายใน 2Q63 เพราะความต้องการเชื้อเพลิงในภาคคมนาคมขนส่งปรับตัวลดลงจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกและคำสั่งให้อยู่บ้าน ความคาดหวังเชิงบวกต่อการบังคับใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นสะท้อนในราคาหุ้นไปค่อนข้างมากแล้ว และราคาหุ้นปัจจุบันก็ให้ upside จำกัดเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายที่ 9 บาท คงคำแนะนำ “Neutral”


ธุรกิจเมทิลเอสเทอร์: adjusted EBITDA margin สูงสุดในรอบ 6 ไตรมาส ธุรกิจเมทิลเอสเทอร์ (ME) มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งใน 1Q63 เนื่องจากราคาขายแข็งแกร่ง โดยปรับขึ้น 136% YoY และ 55% QoQ สู่ 37 บาท/ลิตร ส่วนลดจากราคาตลาดปรับลดลงสู่เพียง 2% ใน 1Q63 เทียบกับ 8-24% ในปี 2562 โดยได้รับการสนับสนุนจากอุปสงค์ที่สูงขึ้น adjusted EBITDA margin ของธุรกิจนี้ก็เพิ่มขึ้นจาก 4.7% ใน 4Q62 สู่ 7.8% ใน 1Q63 (ดีกว่าคาด) อย่างไรก็ตาม GGC บันทึกขาดทุนจากสินค้าคงคลัง 38 ลบ. เทียบกับกำไร 34 ลบ. ใน 4Q62 เนื่องจากราคาขายไบโอดีเซลลดลงอย่างมากในเดือนมี.ค. เพราะได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ลดลง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลทำให้กิจกรรมการขนส่งลดลง อีกทั้งยังส่งผลกระทบทำให้ปริมาณขายลดลง 5%QoQ ด้วย แม้ว่ายังคงเพิ่มขึ้น 7% YoY โดยมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงส่วนผสมภาคบังคับของไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว


ธุรกิจแฟตตี้แอลกอฮอล์: ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ธุรกิจแฟตตี้แอลกอฮอล์ (FA) ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากจีนเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ FA (ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยส่วนบุคคล) โดยคิดเป็นสัดส่วน 15% ของปริมาณขายทั้งหมด ตลาดส่งออกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง คือ อินเดีย ซึ่งประกาศปิดประเทศตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค. ดังนั้นผลกระทบจะมีให้เห็นมากขึ้นใน 2Q63 ปริมาณขายลดลง 16% YoY และ 15% QoQ adjusted EBITDA ก็ลดลงสู่ระดับติดลบ 9.8% ใน 1Q63 จาก 11.3% ใน 4Q62 และ 17.7% ใน 1Q62 เพราะได้รับผลกระทบจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ลดลง 34% YoY (เพิ่มขึ้น 8% QoQ)


ผลการดำเนินงาน 2Q63 จะแย่ลง คาดว่าผลกระทบของโควิด-19 ต่อธุรกิจของ GGC น่าจะมีให้เห็นมากขึ้น ใน 2Q63 อุปสงค์ที่ลดลงจากคำสั่งให้อยู่บ้านจะส่งผลกระทบต่อราคา ME ในระยะสั้น ทั้งๆ ที่สต๊อก CPO ต่ำสุดในรอบ 5 ปี สืบเนื่องมาจากมาตรการของรัฐบาลในการบังคับใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 เรามองว่าอุปสงค์และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ FA มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงต่อ QoQ ใน 2Q63 แม้ว่าผลิตภัณฑ์ FA จะยังคงเป็นที่ต้องการ หลักๆ ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยมีสาเหตุมาจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับโรคติดเชื้อ


ราคาเป้าหมาย 9 บาท ให้ upside จำกัด  ยังคงราคาเป้าหมายของ GGC ไว้ที่ 9 บาท โดยอิงกับ PBV (ปี 2563) ที่ 0.8 เท่า เท่ากันกับผู้ประกอบการปลายน้ำรายอื่นๆ ภายใต้การวิเคราะห์ของ SCBS เราเชื่อว่ามาตรการของรัฐบาลในการบังคับใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมไบโอดีเซล (B100) ในสัดส่วน 10% จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ราคา CPO และ B100 มีเสถียรภาพในระยะยาว ในขณะที่เรามองว่าผลกระทบระยะสั้นของโควิด-19 จะเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างแรงกดดันต่อราคาผลิตภัณฑ์ของ GGC ความเสี่ยงขาลงต่อประมาณการกำไรของเรา คือ ราคา CPO และ CPKO ที่ผันผวน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดขาดทุนสต๊อก และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ต่ำกว่าคาด



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X