> mai > MGT

08 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:00 น.

‘MGT’ชงบอร์ดลุยธุรกิจใหม่ สัญญาณยอดขายครึ่งปีบูม

ทันหุ้น – สู้โควิด - MGT เตรียมชงบอร์ดลุยธุรกิจใหม่ เบื้องต้นคาดใช้งบ 50 ล้านบาท เชื่อหนุนมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น ฟากบอสใหญ่ “วิทยา อินาลา” ส่งสัญญาณครึ่งปีแรกสดใส หลัง 4 เดือนยอดขายเคมีภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องสำอางบูม แถมบริษัทย่อยมีออเดอร์เอทานอลพุ่งขึ้นเท่าตัว ปักธงยอดขายรวมปี 63 มาตามนัด 950 ล้านบาท


ดร.วิทยา อินาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมกาเคม (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGT เปิดเผยว่า

บริษัทมีแผนจะขยายธุรกิจใหม่ โดยเตรียมนำเรื่องเสนอคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด) ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ เพื่อขออนุมัติการลงทุน โดยวางงบลงทุนไว้ที่ 50 ล้านบาท หากเป็นไปตามแผน คาดธุรกิจใหม่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตมาร์จิ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น นอกจากการจำหน่ายเคมีภัณฑ์ให้กับลูกค้า


ฉายภาพธุรกิจ 4 ด.


สำหรับทิศทางธุรกิจและผลประกอบการ 4 เดือน และครึ่งปีแรกปีนี้บริษัทประเมินว่า จะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน เพราะธุรกิจปกติหรือการจำหน่ายเคมีภัณฑ์กลุ่มอาหาร ยา เครื่องสำอาง เติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามความต้องการใช้สินค้ากลุ่มอุปโภค บริโภค


นอกจากนี้แนวโน้มยอดขายบริษัทย่อย หรือบริษัท เมกาเคมพลัส คาดจะเติบโตได้ในระดับดี โดยเฉพาะการนำเข้าเอทานอลจากต่างประเทศ เข้ามาจำหน่ายในประเทศ เนื่องจากปัจจุบันความต้องการใช้เอทานอลเพื่อนำมาเป็นส่วนผสมเจลล้างมือ สเปรย์ฆ่าเชื้อมีความต้องการมาก ทั้งนี้ 3-4 เดือนบริษัทมีคำสั่งซื้อ(ออเดอร์) เข้ามาเป็นเท่าตัว


ขณะเดียวกันคาดการจำหน่ายเคมีภัณฑ์กลุ่มยานยนต์จะปรับตัวลดลง เนื่องจากหลายโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศปิดทำการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมแผนการดำเนินธุรกิจล่วงหน้า ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อีกทั้งบริษัทได้ปรับแผนการส่งสินค้าต่างประเทศ ทำให้ยังสามารถส่งมอบสินค้าและรับรู้รายได้เข้ามาได้ตามแผน


ยอดขายเข้าเป้า


อย่างไรก็ตามบริษัทมั่นใจยอดขายรวมปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ 950 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 681.78 ล้านบาท สำหรับยอดขายที่เพิ่มขึ้น แบ่งเป็น ยอดขายจากบริษัท เมกาแคม (ประเทศไทย) ราว 700-750 ล้านบาท ยอดขาย บริษัท เมกาเคมพลัสราว 150 ล้านบาท และจากยอดขายอื่นๆ ที่ 50 ล้านบาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มผลประกอบการปี 2563 ยังเติบโตต่อเนื่อง จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น Heat transfer เพื่อขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ตลาดน้ำมันสังเคราะห์ และรุกขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยความคืบหน้าของโครงการผลิตกราไฟต์กับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น (MGT ถือหุ้น 49%) คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในครึ่งปีหลังปี 2563 (ยังไม่รวมในประมาณการ)


เคาะเป้า 2.66 บาท


สำหรับประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้สินค้าจากประเทศจีนหายไปจากตลาดค่อนข้างมาก จึงมีการติดต่อเพื่อใช้สินค้าของบริษัทมากขึ้น โดยบริษัทได้นำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่น อินเดีย และรัสเซียทดแทนสินค้าจากจีน คาดรายได้ปี 2563 ที่ระดับ 783 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.9% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนและคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 เท่ากับ 75.6 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 5.7% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อน

MGT ได้พยายามแสวงหาการเติบโตในตลาดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นกลยุทธ์ร่วมทุนกับต่างประเทศเป็นหลัก ประเมินราคาเหมาะสมอิงค่าเฉลี่ย PER ที่ 14 เท่า ได้ราคาเหมาะสมปี 2563 ที่ 2.66 บาท โดยมี Upside จากปัจจุบันราว 84.7% พร้อมคาด Dividend Yield ปี 2563 ราว 6.9% คงคำแนะนำ "ซื้อ"

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X