> SET > COMAN

08 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:20 น.

COMANตุนงาน30ล. โชว์เงินสดในมือ350ล.

ทันหุ้น - สู้โควิด - COMANปรับกลยุทธ์ธุรกิจบริหารเงินสดในมือ 350 ล้านบาท กดต้นทุนค่าใช้จ่าย โอดโควิด-19 ทำพิษ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวล็อกดาวน์ แย้มเจรจาขายโปรแกรมลูกค้า ตุนแบล็กล็อกในมือ 30 ล้านบาท แย้มขอรักษารายได้ปีนี้ให้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 205.26 ล้านบาท


นางสาวดารุณี แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ COMAN ประกอบธุรกิจหลักเป็นผู้พัฒนา เพื่อจำหน่าย ติดตั้ง และให้บริการซอฟต์แวร์หรือโปรแกรม สำเร็จรูประบบบริหารงานโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ครบวงจร โดยจดทะเบียนลิขสิทธิ์ โปรแกรม Comanche Hotel Software และลงทุนในบริษัทอื่น เปิดเผยว่า บริษัทคาดทิศทางธุรกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ช้าสุดประมาณไตรมาส 1/2564 ปัจจุบันลูกค้ากลุ่มโรงแรมยังปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ช่วงที่ผ่านมาบริษัทยอมรับจำนวนลูกค้าที่เจรจาเพื่อซื้อโปรแกรมการบริหารจัดการโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ปรับตัวลดลงตามภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ในประเทศ


แบ็กล็อก 30 ล้าน


อย่างไรก็ตามบริษัทมีงานในมือ(Backlog) อยู่ที่ 20-30 ล้านบาท ซึ่งงานดังกล่าวลูกค้าซื้อก่อนจะเกิดเหตุการณ์ไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันการติดตั้งโปรแกรมถูกเลื่อนไป ส่งผลให้การรับรู้รายได้ของบริษัทถูกเลื่อนไปด้วยเช่นเดียวกัน ทั้งนี้บริษัทจะพยายามควบคุมต้นทนุค่าใช้จ่ายภายในองค์กรให้รัดกุม และตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อสอดคล้องกับผลการดำเนินงานปัจจุบัน


อีกทั้งบริษัทจะพยายามบริหารเงินสดที่มีอยู่ราว 350 ล้านบาท ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่อย่างไรก็ตามบริษัทไม่กังวลเรื่องเงินสด เนื่องจากยังมีจำนวนเงินในการบริหารธุรกิจและขยายธุรกิจในอนาคตอีกมาก ขณะที่ทิศทางผลประกอบการปี 2563 บริษัทคาดรายได้จะใกล้เคียงกับปี 2562 ที่ 205.26 ล้านบาท และจะพยายามทำให้ผลประกอบการไม่ติดลบ แม้ปี 2562 บริษัทมีกำไรสุทธิลดลงเหลือ 2.32 ล้านบาท


ทั้งนี้บริษัทจะพยายามจำหน่ายโปรแกรมให้กับลูกค้า พร้อมทั้งผลักดันการจำหน่ายโปรแกรมบริษัทย่อยให้ได้มากที่สุด อนึ่งบริษัทในเครือของ COMAN ประกอบไปด้วย บริษัท ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี จำกัด ประกอบธุรกิจพัฒนา จำหน่าย ติดตั้ง และให้บริการโปรแกรม และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยเน้นซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารจัดการสำหรับธุรกิจร้านอาหาร สปา และค้าปลีก , บริษัท วินสตาร์เทค จำกัด ประกอบธุรกิจพัฒนา จำหน่าย ติดตั้ง และให้บริการโปรแกรม โดยเน้นซอฟต์แวร์เพื่อ การบริหารจัดการสำหรับธุรกิจสนามกอล์ฟแบบครบวงจร


ลุยแพลตฟอร์มใหม่


บริษัท เอไอซอฟท์ จำกัด ประกอบธุรกิจพัฒนา จำหน่าย ติดตั้ง และให้บริการโปรแกรมสำหรับระบบการ สำรองที่นั่งสายการบินออนไลน์ โดยเป็นพันธมิตรกับ AMADEUS Southeast Asia และ AMADEUS Asia ซึ่งมีลูกค้าที่เป็นตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวและสายการบิน มากกว่า 200 ราย ทั้งในประเทศและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, บริษัท รูมซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการและพัฒนารายได้ ให้กับโรงแรม วิเคราะห์การบริหารจัดการและพัฒนารายได้ให้กับโรงแรมโดย ผู้เชี่ยวชาญ ทำให้สามารถวางแผนการขายห้องพักได้อย่างเหมาะสม ตรงต่อความ ต้องการของลูกค้า ในเวลาที่ถูกต้อง ด้วยราคาที่ดี ผ่านช่องทางที่เหมาะสม, บริษัท โคแมน ทราเวล จำกัด ประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการสำรองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน รถเช่า และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวทุกประเภท


พร้อมกันนี้หากสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศกลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจน บริษัทพร้อมจะนำเสนอและให้บริการ Application OTA ผ่านการให้บริการ Gogojii ซึ่งให้บริการระบบจองออนไลน์ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร สปา สนามกอล์ฟ ตั๋วเครื่องบิน และรถเช่า รวมอยู่ใน Application เดียว ทั้งนี้บริษัทจะเน้นการท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อไม่ให้เม็ดเงินรั่วไหลไปต่างประเทศ เพื่อสร้างผลประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติ ภาครัฐ และผู้บริโภค

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X