> SET > EA

18 พฤษภาคม 2020 เวลา 07:45 น.

EAซื้อNEXต่อยอดรถEV ไม่เทนเดอร์-Q1กำไรฟู

ทันหุ้น –สู้โควิด –EA ทุ่ม 1.5 พันล้านบาท ซื้อหุ้น NEX สัดส่วน 40.013% เสริมแกร่งธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV)  พร้อมยื่นขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ (Whitewash) เหตุการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ไม่ได้ซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิม ด้านผลงานไตรมาส 1/2563 รายได้พุ่ง 54% ที่ 4,761 ล้านบาท จากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทอนุมัติให้บริษัท อีเอ โมบิลีตี โฮลดิง จำกัด (EMH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าลงทุนในบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX โดยจะเข้าถือหุ้นในอัตราส่วน 40.013%


โดยการซื้อหุ้น PP จำนวนไม่เกิน 670,000,000 หุ้น รวมเป็นเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท เพื่อต่อยอดธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่ง NEX เป็นผู้ปะกอบชิ้นส่วนและจัดจำหน่าย ให้บริการหลังการขายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รถยนต์โดยสาร รถยนต์เชิงพาณิชย์ และรถยนตส่วนบุคคล


ทั้งนี้บริษัทได้ยื่นขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ (Whitewash) ต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เนื่องจากการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ไม่ได้ซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิม จึงมีสิทธิในการขอผ่อนผันทำคำเสนอซื้อ

สำหรับการดำเนินงานธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (EV) จำเป็นต้องเลื่อนการผลิตและส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า MINE SPA1 เนื่องจากลูกค้าหลักซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะในบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จึงมีการปรับเลื่อนระยะเวลาการผลิตและส่งมอบออกไปเป็นช่วงไตรมาส 4/2563-ไตรมาส 4/2564


ขณะเดียวกันบริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ พร้อมทั้งได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่อีก 2 แห่ง ประกอบด้วย บริษัท อีเอเวสท์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (EWM) เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ของบริษัทในกลุ่มที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการกำจัดขยะ รวมถึงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตจากขยะ และบริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB) เพื่อดำเนินธุรกิจในการผลิต ประกอบยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงจำหน่ายและให้บริการเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ซึ่งจะได้เปิดเผยความคืบหน้าต่างๆ ต่อไป


*รายได้ผลิตไฟฟ้าพุ่ง


สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2563 มีรายได้รวมอยู่ที่ 4,761ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54% จากงวดเดียวกันปีก่อน และมีกำไรสุทธิ1,452 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากงวดเดียวกันปีก่อน มีกำไรสุทธิ 1,452.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.93% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,210.71 ล้านบาท


จากการรับรู้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และลม กำลังการผลิตรวม 664 เมกะวัตต์ โดยในไตรมาส 1/2563 หน่วยการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นผลมาจากโครงการหนุมานขนาด 260เมกะวัตต์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลังตลอดไตรมาส จึงสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงขึ้น 362% จากงวดเดียวกันของปีก่อน


ประกอบกับโครงการหาดกังหัน ขนาด 126 เมกะวัตต์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงขึ้น 14% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการที่พื้นที่ดังกล่าวมีกระแสลมแรงตลอดไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 4 แห่ง ที่มีกำลังการผลิตรวม 278 เมกะวัตต์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อน


*ธุรกิจไบโอดีเซลโต 120%


นอกจากนี้รายได้จากธุรกิจไบโอดีเซล มีการเติบโตที่สูงขึ้น 120% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากราคาขายน้ำมันไบโอดีเซลที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมันปาล์มดิบที่เป็นวัตถุดิบหลักที่ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องมาจากการที่ภาครัฐส่งเสริมการใช้น้ำมัน B10เป็นดีเซลพื้นฐานของประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมาทำให้เกิดความต้องการเพิ่มขึ้น ประกอบกับต้องมีการปรับคุณสมบัติของ B100เพื่อให้นำไปใช้เป็น B10 ได้ จึงทำให้ราคาขายขยับสูงขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X