> SET > MEGA

19 พฤษภาคม 2020 เวลา 08:15 น.

MEGAโลกใหม่วิถีสุขภาพ แห่ซื้อยา-วิตามินดันกำไร

ทันหุ้น –สู้โควิด – ผู้บริหาร MEGA ชี้ยอดขายยา-วิตามิน รักษาสุขภาพมาแรง มั่นใจรายได้โต 6-10% ทยอยออกสินค้าใหม่กระตุ้น เดินหน้าซือกิจการ-สร้างโรงงานใหม่ต่อโบรกมองผลงานไตรมาแรกเด่น  รับผลกระทบโควิด-19 จำกัด


นายวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MEGA เปิดเผยภาพรวมธุรกิจขณะนี้ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ตามแนวคิดใหม่ของการดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้เกิดการสต็อกสินค้ารวมไปถึงลูกค้าบางส่วนหันมารับประทานวิตามินมากขึ้นทำให้ยอดขายของบริษัททั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ยา และวิตามินในการบำรุงสุขภาพเติบโตอย่างมากในช่วงไตรมาส 1/2563 ที่ผ่านมา


แต่ระยะสั้นบริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ชัดเจน แต่เชื่อว่าหากไม่เกิดการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ขึ้นอีก ยอดขายก็จะยังดีต่อเนื่อง ซึ่งทั้งปียังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 6-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.11 หมื่นล้านบาท ซึ่งไตรมาส 1/2563 บริษัทำรายได้แล้วกว่า 3.09 พันล้านบาท


*ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ดันยอด


ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ไปแล้ว 6-7 โพรดักส์เป็นทั้งในกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ยาและผลิตวิตามินอาหารเสริม และยังจะมีสินค้าในกลุ่มของ Natural We Care อย่างเช่น Dr.Drink ที่เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ


ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทวางแผนท่จะดำเนินการร่วมกับ Malee แต่ระยะเวลาการศึกษาใช้ระยะเวลานานทำให้มีมติให้ยุติกิจการร่วมค้า บริษัท เมก้ามาลี จำกัด ซึ่งการยุติกิจการร่วมค้านี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของทั้งสองฝ่ายในเดือนพฤษภาคม 2563 แต่ทั้งนี้บริษัทยังเดินหน้าในการทำสินค้าดังกล่าวต่อไป ภายใต้ Natural We Care ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและได้มีการปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วย


*ซื้อกิจการ-สร้างรง.ใหม่


อย่างไรก็ดีบริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และขยายธุรกิจในทวีปแอฟริกาด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นผู้นำในตลาด สายผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แข็งแกร่ง และการดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทวีปแอฟริกาการวางกลยุทธ์ร่วมกัน การเป็นหุ้นส่วน การร่วมค้า และการเข้าซื้อกิจการที่มีศักยภาพในการเติบโต


นอกจากนี้ในช่วงปี 2563-2564 บริษัทจะลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตยาในรูปแบบใหม่ศูนย์ควบคุมคุณภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ศูนย์กระจายสินค้าและบริการอื่นๆ ในที่เดียวกันในประเทศไทย มูลค่ 460 ล้านบาท และใช้ในการก่อสร้างพื้นที่สำนักงานในประเทศพม่าภายในปี 2563 อีกประมาร 28 ล้านบาท นอกจากนี้จะใช้ในการก่อสร้างโรงงานผลิตยาในรูปแบบใหม่ในประเทศอินโดนิเซียในปี 2563 ประมารณ 50 ล้านบาท


*เชียรืซื้อเคาะเป้า 36 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง MEGA ว่าหลังจากที่รายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งใน ไตรมาส 1/2563 มองว่าประมาณการอัตราการเติบโตของรายได้ปีนี้ที่ 7.5% ยังมี Upside อีกจากรายได้ของ Maxxcare (MC) ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ยังคงประมาณการกำไรเอาไว้เท่าเดิมเนื่องจากคาดว่าผลจากรายได้ที่สูงขึ้นของ MC อาจจะถูกหักล้างด้วย Blended GPM ที่ลดลง ราคาปิดล่าสุดคิดเป็น PER ปี 2563 ที่น่าสนใจที่ 21.2 เท่า เท่ากับค่าเฉลี่ยระยะยาว -0.5 S.D. ดังนั้น ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และคงราคาเป้าหมาย DCF ไว้ที่ 36.00 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X