> SET > HUMAN

19 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:59 น.

HUMANปล่อยสินเชื่อ"P2P" จัดงบ300ล้านซื้อกิจการ

ทันหุ้น –สู้โควิด –HUMAN ปรับแผนลงทุนทุ่ม 300 ล้านบาท ลุยซื้อกิจการ ซุ่มขยายไลน์ธุรกิจปล่อยสินเชื่อใหม่ "P2P" คาดเปิดระบบได้ช่วงครึ่งหลังปีนี้ ด้านโบรกประเมินกำไรปกติปีนี้โต 40% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว แนวโน้มไตรมาส 2/2563 โตต่อ แนะ"ซื้อ" ชูเป้า 10.90 บาท


นายสุนทร เด่นธรรม รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการปรับแผนการลงทุนในปี 2563 เพิ่มเติม จากเดิมที่ตั้งงบลงทุนรวมไว้ราว 400-500 ล้านบาท ใช้รองรับการปรุงธุรกิจเดิมในส่วนต่างๆ ทั้งหมด โดยเปลี่ยนเป็นจะใช้เงินลงทุนราว 300 ล้านบาท ในการเข้าทำการซื้อกิจการ (M&A) กิจการใหม่ในส่วนต่างๆ (ส่วนที่เหลือใช้ปรับปรุงธรกิจเดิม) หวังเข้ามาช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจและขยายช่องทางสร้างรายได้ในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ HUMAN แบ่งเป็น กลุ่มลูกค้าในส่วนของอุตสาหกรรมการผลิต 25%, กลุ่มธุรกิจค้าปลีก (รีเทลล์) ประมาณ 25%, กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารประมาณ 18%, กลุ่มธนาคารพาณิชย์ (แบงก์) อยู่ที่ 6%ส่วนที่เหลือมาจากกลุ่มอื่นๆ โดยหากจำแนกโครงสร้างตามรูปแบบร้านได้นั้นมาจากธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income) ประมาณ 71%และอื่นๆ 29%


*แตกไลน์ปล่อยสินเชื่อ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ภายใต้ชื่อ "P2P PLATFROM" เพื่อให้บริการปล่อยสินเชื่อให้กับพนักงานองค์กรต่างๆ ซึ่งถือเป็นธุรกิจใหม่ของ HUMAN โดยเบื้องต้นคงจะมุ่งเน้นการเจาะตลาดกับลูกค้าของบริษัทเป็นหลัก ซึ่งน่าจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาประมาณ 4 เดือน หรือคงจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงครึ่งหลังปี 2563 หวังเป็นอีกทางช่องทางสร้างรายได้ให้บริษัทเพิ่มเติม


นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น HUMAN ให้ราคาพื้นฐาน 10.90 บาท หลังบริษัทประกาศกำไรสุทธิในไตรมาส 1/2563อยู่ที่ 49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่ามีตัวเลขที่สูงกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดไว้เติบโต 22% เนื่องจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่มากกว่าคาดไว้ โดยในไตรมาส 1/2563 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 174 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลจาธุรกิจ HR Solutions ปรับตัวเพิ่มขึ้น 40%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (รายได้จากธุรกิจประจำปรับตัวเพิ่มขึ้น 15%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน)


ส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ธุรกิจประจำปรับตัวเพิ่มขึ้น 193% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการเติบโตของรายได้ไม่เพียงแต่ได้แรงหนุนจากการควบรวมงบการเงินของบริษัท TigerSoft แต่รวมถึงยอดขายที่แข็งแกร่ง จากธุรกิจ HR Technology& Services ของ HUMAN (ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ) จากการซื้อกิจการ TigerSoft บริษัทสามารถขยายธุรกิจเพื่อขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ได้ เช่น เครื่องบันทึกเวลารายได้จากธุรกิจ Financial Solutions ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 46% ในไตรมาส 1/2563 เพิ่มขึ้นจาก 43.1% ในไตรมาส1/2562


*แนวโน้ม Q2/63 โตต่อ

ขณะที่แนวโน้มกำไรในไตรมาส 2/2563 คงเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังผลกระทบของ COVID-19ทำให้บริษัทได้รับโปรเจ็คบริการ HR outsourcing ของลูกค้ารายใหญ่เข้ามาเพิ่มเติม 1 รายในช่วงไตรมาส 2/2563ประกอบกับยังมียอดขายของอุปกรณ์บันทึกเวลาที่มีฟังก์ชั่นตรวจจับอุณหภูมิเข้ามาช่วยสนับสนุนเพิ่มเติม


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ยังคงประมาณการกำไรปี 2563 (เดิมประมาณการการกำไรปกติปี 2563 เติบโต 40% จากปีก่อน) เพื่อตอบรับฐานลูกค้าและบริการของธุรกิจที่ขยายตัวมากขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X