> SET > SAWAD

19 พฤษภาคม 2020 เวลา 12:24 น.

SAWAD โบรกชี้กำไร Q1/63 ดีกว่าคาด แต่คุณภาพสินทรัพย์แย่ลง

ทันหุ้น - สู้โควิด - บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง SAWAD ว่า ยังคงประมาณการการเติบโตของกำไรที่ 10-16% สำหรับปีนี้และปีหน้า แต่กังวลเกี่ยวกับสัดส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพขั้นที่ 2 ที่สูงและ NPL coverage ต่ำ แต่เชื่อว่าต้นทุนเครดิตจะทรงตัว QoQ เนื่องจากมาตรการบรรเทาหนี้ของ ธปท. คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาเป้าหมาย 62 บาท ความเสี่ยงหลักคือคุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอกว่าที่คาดไว้


SAWAD รายงานกำไรสุทธิ 1.0 พันล้านบาทในไตรมาส 1Q20 เพิ่มขึ้น 23% YoY เนื่องจาก NIM ที่แข็งแกร่ง แต่ลดลง 5% จากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงและการตั้งสำรองที่สูงขึ้น สินเชื่อขยายตัว 21%YoY และ 4% QoQ เป็น 3.88 หมื่นล้านบาทจากการขยายสาขาในเชิงรุก NIM เพิ่มขึ้น 46bps QoQ เป็น 19.5% เนื่องจากอัตราผลตอบแทนของสินเชื่อที่สูงขึ้น


ผลจาก SAWAD สามารถเรียกเก็บรายได้ดอกเบี้ยจาก NPL (รายการที่ไม่ใช่เงินสด) ส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง 665 ล้านบาทในวันแรกที่เริ่มใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงิน TFRS9 เนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องตั้งสำรองเพิ่มเติมโดยการหักส่วนของผู้ถือหุ้นโดยตรงจากงบดุล อัตราส่วน NPL เพิ่มขึ้นเป็น 5.4% ในไตรมาส 1Q20จาก 3.8% ในไตรมาส 4Q19 ผบห. ระบุ อัตราส่วน NPL ที่สูงขึ้นนั้นเกิดจาก TFRS9 ที่ไม่อนุญาตให้มีการตัดหนี้สูญเร็วกว่ามาตรฐานก่อนหน้านี้


คุณภาพสินทรัพย์น่าจะแย่ลงไปอีก แต่ NPL ของ SAWAD อาจไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากมาตรการบรรเทาหนี้ของ ธปท. ที่อนุญาตให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ก่อนเพื่อคงสินเชื่อไว้ในขั้นที่ 1 แม้ว่า SAWAD จะลดความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ลงโดยลด LTV ลง แต่เรายังกังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์ เนื่องจากสินเชื่อด้อยคุณภาพขั้นที่ 2 คิดเป็น 39.4% ของสินเชื่อรวมในไตรมาส 1Q20 เทียบกับ 8.7% ของ MTC (ซื้อ,ราคาเป้าหมาย 55.0 บาท) ดังนั้น สินเชื่อที่มีประสิทธิภาพของ SAWAD จึงมีเพียง 55% ของสินเชื่อรวมเทียบกับ 90% ของ MTC ทั้งนี้ SAWAD มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงและมี NPL Coverage ต่ำเทียบกับเพื่อน


เราคาดว่าการเติบโตของรายได้สินเชื่อและค่าธรรมเนียมจะชะลอตัวเนื่องจากมุ่งเน้นการบรรเทาหนี้มากกว่าการเปิดสาขาใหม่ ผบห.มีแผนที่จะเพิ่มค่าธรรมเนียมประกันภัยเพื่อชดเชยการลดลงของค่าธรรมเนียมการติดตามหนี้ในไตรมาส 2Q20 เราเห็นว่านี่เป็นงานที่ท้าทายเนื่องจากปัจจุบันมีมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม เราคาดว่าอัตราส่วน NPL จะเพิ่มขึ้นเป็น 6.3% ในปี 2563 (SAWAD คาดต่ำกว่า 6.0%) จาก 5.4% ในไตรมาส 1Q20 ค่าใช้จ่ายเครดิตน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2.0% ในปีนี้จากมาตรการของ ธปท.

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X