> SET > TRUE

20 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:42 น.

TRUE จะกลับมาน่าสนใจเมื่อตลาดฟื้น-ลงทุน5G หนุน

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า(ประเทศไทย)จำกัด ระบุว่า TRUE  ได้รายงานผลขาดทุนปกติใน 1Q63 ที่ 679 ล้านบาท แย่ลงเทียบกับ 4Q62 ที่ขาดทุน 659 ล้านบาท และ 1Q62 ที่มีกำไรปกติ 400 ล้านบาท ผลการดำเนินงานถูกดันจากค่าใช้จ่ายที่ยังสูง ขณะที่รายได้เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง


การตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ตามสัญญาเช่าซึ่งถูกหักออกจากกำไรสะสม ส่งผลให้ Net Debt to EBITDA เพิ่มขึ้นเป็น 5.1x จาก 4.6x ใน 4Q62 ขณะที่ Net Debt to Equity เพิ่มขึ้นจาก 1.3x เป็น 2.3x ใน 4Q62 กลับมาอยู่ในระดับสูงอีกครั้ง


TRUE คาดว่า 5G จะคิดเป็น 50% ของตลาดโทรคมนาคมไทยภายในปี 2567 และประเมินว่า ARPU จะปรับเพิ่มขึ้นได้ 20% ในยุค 5G


แม้ระยะสั้นตลาดโทรคมนาคมจะได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่หดตัว แต่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคไปสู่ Digital จะเป็นโอกาสสำหรับ TRUE ในระยะถัดไป


TRUE มุ่งเน้นการสร้าง TRUEID Platform เพื่อก้าวเป็นผู้นำในยุค Digital Lifestyle  แม้ว่า TRUE ไม่ได้ให้เป้าหมายงานเงินอย่างเป็นทางการ แต่คาดเบื้องต้นจะต้องลงทุนใน 5G ราว 4-6 หมื่นล้านบาทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า การลงทุน 5G ในช่วงแรกจะเป็นไปเพื่อ Off-load 4G Capacity


คาด 2Q63 ยังอ่อนแอ ... ต้องไปลุ้นฟื้นตัวใน 2H63


เราคาด 2Q63 ผลประกอบการอ่อนแอลง QoQ ผลกระทบจาก 1) COVID-19 กดดันภาพรวมเศรษฐกิจในต่างจังหวัดอ่อนแอ 2) มาตรการโทรฟรี 100 นาที และการสนับสนุน Net 10G ที่จำกัดโอกาสเติมเงินเพิ่มของลูกค้า และ 3) การรับรู้ค่าเสื่อมราคาคลื่น 2600MHz เต็มไตรมาสเป็นไตรมาสแรกที่ราว 300 ล้านบาท


เราปรับลดประมาณการกำไรปกติปี 2563 เป็นขาดทุน 2.0 พันล้านบาท หลักๆจาก 1) ปรับลดสมมติฐานการเติบโตรายได้ธุรกิจมือถือจาก 5% เป็น 4% 2) การควบคุมค่าใช้จ่ายทำได้ช้า คาด SG&A ยังสูงที่ราว +/- 7 พันล้านบาทต่อไตรมาส และ 3) ใส่ผลกระทบของ TFRS16 ส่งผลให้ดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมราคาเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ Network OPEX ลดลง


นอกจากนี้แนวโน้มการแข่งขันใน 5G ที่รุนแรงขึ้น และการลงทุนหนักของ ADVANC ทำให้เราปรับลดการเติบโตรายได้ธุรกิจมือถือระยะยาวลงจาก 5% เป็น 3%-4% ยังสูงกว่าอุตฯแต่ไม่เด่นเหมือนในอดีต


แนะนำ “TRADING” ที่ 3.80 บาทต่อหุ้น ... Downside จำกัด แต่ยังไม่ถึงจุดเปลี่ยน


ผลการปรับลดประมาณการ ทำให้ราคาเหมาะสมปรับลดเป็น 3.80 บาทต่อหุ้น เราแนะนำ “TRADING” ผลประกอบการมีแนวโน้มผ่านจุดต่ำสุดใน 2Q63 และราคาหุ้นมี Downside จำกัดที่ P/BV 1.2x อย่างไรก็ดี Upside ระยะสั้นก็จำกัดจาก ปันผลที่ไม่มีนัยยะ หนี้ที่สูง และการลงทุนหนักของคู่แข่งเบอร์ 1 ในยุค 5G


TRUE จะกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง หากอุตฯเริ่มฟื้นตัว การลงทุน 5G เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปและการควบคุมค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม ก่อนจะถึงเวลาดังกล่าว เราให้ TRUE เป็นตัวเลือกรองจาก DTAC และ ADVANC ในภาวะตลาดมือถือหดตัวและเศรษฐกิจอ่อนแอผิดปกติ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X