> SET > THAI

20 พฤษภาคม 2020 เวลา 15:15 น.

THAI เลี่ยงลงทุน- แม้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ


ทันหุ้น-สู้โควิด – บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุว่าครม.มีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการของ THAI ซึ่งจะดำเนินการผ่านแผนปรับโครงสร้างธุรกิจภายใต้การคุ้มครองของศาลล้มละลายกลางของประเทศไทยและพ.ร.บ.ล้มละลาย โดยภายใต้พ.ร.บ.นี้ สินทรัพย์ของ THAI จะได้รับความคุ้มครอง และ THAI สามารถทำการบินและดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ซึ่งความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการฟื้นฟูกิจการของ THAI เป็นความเคลื่อนไหวเชิงบวก


อย่างไรก็ตาม เรายังคงมีมุมมองระมัดระวังต่อ THAI เนื่องจากหลายๆ ปัจจัยยังไม่มีความแน่นอน เช่น รายละเอียดของแผนฟื้นฟูกิจการและระยะเวลาที่จะใช้ฟื้นธุรกิจ ท่ามกลางสภาวะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสายการบินที่ไม่เอื้ออำนวย


แผนฟื้นฟูกิจการภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลาย เมื่อวานนี้ ครม.มีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการของ THAI ซึ่งจะดำเนินการผ่านแผนปรับโครงสร้างธุรกิจภายใต้การคุ้มครองของศาลล้มละลายกลางของประเทศไทยและพ.ร.บ.ล้มละลาย โดยภายใต้พ.ร.บ.นี้ สินทรัพย์ของ THAI จะได้รับความคุ้มครอง และ THAI สามารถทำการบินและดำเนินธุรกิจได้ตามปกติควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างธุรกิจ ขั้นตอนต่อไป คือ การยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลฯ และหลังจากนั้นก็จะมีการพิจารณทำแผนฟื้นฟูกิจการซึ่งเจ้าหนี้จะเข้ามามีส่วนร่วมด้วย


ทั้งนี้ในแผนดังกล่าวจะมีรายละเอียดสำคัญ เช่น เหตุผลในการฟื้นฟูธุรกิจ รายละเอียดทรัพย์สินของ THAI หนี้สินและภาระผูกพัน วิธีปรับโครงสร้างธุรกิจ การไถ่ถอนหลักทรัพย์ในกรณีที่มีเจ้าหนี้มีประกัน วิธีแก้ปัญหาในกรณีที่ขาดสภาพคล่องชั่วคราว และระยะเวลาในการดำเนินการตามแผน (ในพ.ร.บ กำหนดไว้ไม่เกิน 5 ปี)


TRIS ลดอันดับเครดิต เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ทริสเรทติ้ง (TRIS) ได้ปรับลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ THAI เป็นระดับ “C” จากเดิมที่ระดับ “BBB” (เพิ่งปรับลดอันดับเครดิตไปเมื่อวันที่ 16 พ.ค.) โดยอันดับเครดิตที่ถูกปรับลดลงสะท้อนความคาดการณ์ที่บริษัทจะพักชำระหนี้ตามมติ ครม.ที่อนุมัติให้ THAI ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อศาลล้มละลายกลางรับพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการจะส่งผลให้ THAI เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง บริษัทจะพักชำระหนี้ (automatic standstill) เจ้าหนี้ทุกรายตามกฎหมาย ซึ่งหมายถึง THAI จะหยุดชำระหนี้จนกว่าแผนฟื้นฟูกิจการจะได้รับการเห็นชอบจากทุกฝ่าย ทั้งนี้ เมื่อเกิดการพักชำระหนี้ตามกระบวนการของศาลหรือมีการผิดนัดชำระหนี้อื่นใดก่อนหน้านั้น อันดับเครดิตของบริษัทจะได้รับการปรับลดลงสู่ระดับ “D” หรือ “Default”


เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน แนะนำให้หลีกเลี่ยง ความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการฟื้นฟูกิจการของ THAI เป็นพัฒนาการที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม เรายังคงมีมุมมองระมัดระวังต่อ THAI และแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยง เนื่องจากหลายๆ ปัจจัยยังไม่มีความแน่นอน เช่น รายละเอียดของแผนฟื้นฟูและการปรับโครงสร้างธุรกิจ ผลกระทบต่อเจ้าหนี้ (เช่น ลดหนี้ หรือเลื่อนระยะเวลาชำระหนี้) และผู้ถือหุ้น (เช่น การลดทุน/เพิ่มทุน) วิธีระดมทุนเพื่อใช้ในการฟื้นฟูกิจการ และระยะเวลาที่จะใช้ฟื้นธุรกิจและผลการดำเนินงานของ THAI ซึ่งเราคิดว่าจะต้องใช้เวลาท่ามกลางสภาวะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสายการบินที่ไม่เอื้ออำนวย



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X