> Trendtalk > TOP

21 พฤษภาคม 2020 เวลา 06:20 น.

TOP

ตลาดหุ้นไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1320 จุด หลังจากกนง. มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากระดับ 0.75๔ เหลือ 0.50% ทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรกลับเข้ามาในตลาด หลังจากสร้างฐานในระยะสั้นเหนือแนวรับที่ 1300 จุด และมีแนวต้านถัดไปที่ 1340 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ TOP หรือ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ประกอบธุรกิจการกลั่น และจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2504 โดยมีธุรกิจหลักคือ การกลั่นนํ้ามันปิโตรเลียม ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 275,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนั้น ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลากหลาย เช่น ธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจสารทำละลาย ธุรกิจบริการการขนส่งทางเรือและทางท่อ ธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจผลิตสารตั้งต้นสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาด เป็นต้น


ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2563 มีรายได้รวม 78,828 ล้านบาท แต่ขาดทุนสุทธิ 13,755 ล้านบาท คิดเป็นขาดทุนต่อหุ้น 6.74 บาท พลิกเป็นขาดทุนสุทธิเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62 ที่มีรายได้รวม 93,471 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4,408 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 2.16 บาท

นายณัฐพล นพรัตน์วงศ์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) กล่าวว่า บริษัทฯ คาดไตรมาส 2/63 จะกลับมามีกำไรจากการสต็อกน้ำมัน (Stock Gain) จากไตรมาส 1/63 มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน (Stock Loss) อยู่ที่ 12.3 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล หรือ 10,772 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่าทิศทางราคาน้ำมันดิบในช่วงปลายไตรมาส 2/63 เป็นต้นไปน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รวมถึงกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ปรับลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ปรับลดกำลังการผลิตลงราว 15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้ลดความกังวลลงได้บ้าง


ทั้งนี้ คาดค่าการกลั่น (GRM) ที่ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกในไตรมาส 2/63 ฟื้นตัวขึ้น จากไตรมาสแรกอยู่ที่ 0.1 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล หลังซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลางออกมาลดราคาน้ำมันให้ถูกกว่าราคาตลาด หรือราคาน้ำมันดิบดูไบ ส่งผลทำให้ค่าการกลั่นของโรงกลั่นในภูมิภาครวมถึง TOP ได้ประโยชน์จาก Crude OSP ที่ถูกกว่าน้ำมันดิบดูไบ โดยบริษัทฯ มีการใช้น้ำมันดิบจากตะวันออกกลางถึง 70% ทำให้คาดว่าจะส่งผลดีต่อต้นทุนปรับตัวลดลงราว 4-5 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล


ขณะที่มองความต้องการใช้น้ำมันทั้งปี 63 น่าจะปรับตัวลดลง 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.63 จะเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้น้ำมันน้อยที่สุด คาดจะลดลงราว 20-25 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งทำให้อาจเห็นสต็อกน้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้น และส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมัน โดยความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน (JET) น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด จากความกังวลต่อการเดินทาง ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบไปจนถึงปลายปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามคาดในช่วงครึ่งปีหลังนี้ความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน และดีเซลน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น และน่าจะทำให้สต็อกน้ำมันทั่วโลกปรับตัวลดลง และส่งผลดีต่อราคาน้ำมัน หลังทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์


ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบดูไบ ได้ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 34 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล จากสิ้นปี 62 อยู่ที่ 64 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล เป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวลดลง แต่ซัพพลายยังคงล้นตลาด


นอกจากนี้ธุรกิจผลิตสารอะโรเมติกส์ คาดว่าในไตรมาส 2/63 จะปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/63 จากการผลิตของโรงกลั่นที่ปรับลดลง เป็นผลบวกต่อฝั่งอุปทานของตลาดผลิตภัณฑ์พาราไซลีน (PX) แต่แนวโน้มในครึ่งปีหลังนี้โรงกลั่นเริ่มกลับมาผลิตเพิ่มขึ้น และมีซัพพลายของตลาด PX และเบนซิน เข้ามา ทำให้มีโอกาสอ่อนตัวลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก


ส่วนธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน ในครึ่งปีหลังนี้คาดอ่อนตัวลง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงของโลว์ซีซั่นของธุรกิจ ที่จะมีความต้องการใช้น้ำมันหล่อลื่นลดลงในช่วงฤดูฝน ประกอบกับยางมะตอยก็จะมีความต้องการใช้น้อยลงเช่นกัน


TOP มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 45.50 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 52.00 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 38.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องในระยะสั้นเข้าใกล้แนวต้านที่ 48.00 ซึ่งเราคาดว่า น่าจะเป็นแนวต้าสำคัญของการฟื้นตัว และมีโอกาสถูกขายทำกำไร โดยมีแนวรับในระยะสั้นที่ 44.00 ถ้าหลุดจะมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 41.50


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X