> คิดเป็นเห็นก่อน >

22 พฤษภาคม 2020 เวลา 06:00 น.

ข่าวสาร ข้อมูล ปัจจัยชี้นำตลาดหุ้น

หลังตลาดหุ้นไทยพุ่งพรวดทีเดียวทะลุแนวต้านสำคัญ 1,300 จุด ขึ้นมาอย่างง่ายดาย และยังมีแนวโน้มจะไปต่ออีกเสียด้วย จากความคาดหวังในการค้นพบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีข่าวออกมาเป็นรายวัน ซึ่งถือเป็นข่าวดีส่วนจะเร็วเกินไปหรือไม่ ที่จะดีใจ เพราะยังต้องใช้เวลาอีกพอสมควรถึงจะมีการนำมาใช้กับมนุษย์ได้จริง แต่ตลาดมักจะเล่นกันล่วงหน้าเป็นปกติอยู่แล้ว อีกทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะตัวนี้ คาดว่าจะจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ถ้าไม่มีการระบาดรอบ 2 กลับมารุนแรง


นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยยังขานรับเรื่อง คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ที่มีมติ 4 ต่อ 3 ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% สู่ระดับ 0.5% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เป็นอีกปัจจัยหนุนตลาดในช่วงนี้ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ ลิสซิ่ง ที่รับอานิสงค์ไปเต็มๆ จากต้นทุนทางการเงินที่จะถูกลง ถ่างมาร์จิ้นให้สูงขึ้น งบฯยิ่งดูดี ราคาหุ้นจึงพากันพุ่งขึ้นยกแผง นำโดย MTC SAWAD KTC เป็นต้น ขณะที่หุ้นกลุ่มแบงก์ ก็ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ต้องกัดฟันลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงอีก ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ว่าแย่แล้ว สินเชื่อก็ปล่อยยาก หนี้เสียก็เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่รายได้จากดอกเบี้ยที่เป็นรายได้หลักก็ต้องมาลดลงอีก ถือเป็นวิบากกรรมที่แบงก์กำลังเผชิญกันในตอนนี้


ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากการลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตรายใหญ่ลดแรงกดดันฝั่งอุปทาน รวมถึงสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐก็ลดลงต่อเนื่องด้วยเช่นกัน จากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นหลังมีการผ่อนคลายล๊อกดาวน์ให้มีการกลับมาดำเนินกิจการกันได้ในหลายประเทศ หนุนให้หุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มปิโตรฯและโรงกลั่นกลับมาคึกคักเป็นพิเศษ


ข่าวดีที่มีเข้ามาต่อเนื่อง ช่วยหนุนนำทำให้ตลาดดูคึกคักสดใส พร้อมจะเดินหน้าไปต่อ แต่ก็ยังต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมาได้ เนื่องจากตลาดหุ้นไทยวันนี้เทียบตลาดอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่ม TIP ของเราแพงที่สุดนะครับ ยิ่งนักลงทุนต่างชาติก็ยังขายต่อเนื่องจ่อจะ 2 แสนล้านบาททั้งที่ยังไม่ผ่านครึ่งปีแรกเลยเสียด้วยซ้ำ พฤติกรรมกองทุนก็ใช่จะไว้วางใจได้พร้อมขายได้ทุกเมื่อหากมีกำไร อย่าลุยสู้กันอย่างไม่ลืมหูลืมตา โดยเฉพาะหุ้นปั่นหุ้นสร้างกระแส ที่วันนี้หุ้นหลายตัวราคาพุ่งชนซิลลิ่งกันแบบไม่มีเหตุมีผล


THAI รักคุณเท่าฟ้า จากข่าวที่ ครม. มีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลาย และ พ.ร.บ. ล้มละลาย รวมถึงเห็นชอบให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นให้ต่ำกว่า 50% ซึ่งจะทำให้การบินไทย พ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ ราคาหุ้น THAI พุ่งชนซิลลิ่งแบบสวนทางกับอนาคตที่ยังไม่รู้ว่าจะรอดหรือไม่รอดหลังการฟื้นฟู ทั้งนี้ต้องติดตามรายละเอียดของแผนฟื้นฟูกิจการ การปรับโครงสร้างธุรกิจ ผลกระทบต่อเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้น วิธีระดมทุนในการฟื้นฟูกิจการ และระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้ในการฟื้นฟู


อีกทั้ง THAI จะถูกขึ้นเครื่อง SP หยุดการซื้อขายอย่างหุ้นตัวอื่นๆ ที่เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูหรือไม่ ตรงนี้ทาง ตลท. เองก็ไม่ได้ชี้แจงอะไรออกมาชัดเจน หากเกิดขึ้นเครื่องหมาย SP ขึ้นมาก็เป็นความเสี่ยงอย่างสูงสุดเลยทีเดียว คุ้มค่าความเสี่ยงที่เข้าไปกันในตอนนี้หรือไม่ ก็ลองไปคิดกันดูนะครับ


สรุปว่าระยะสั้นตลาดหุ้นพร้อมขับเคลื่อนเดินหน้า ด้วยปัจจัยข่าวสารเชิงบวกที่มีเข้าต่อเนื่อง ขณะที่เมื่อยามมีข่าวร้าย ข่าวเชิงลบตลาดก็ขับเคลื่อนเชิงลบด้วยเช่นกัน ดังนั้น การเฝ้าติดตามเรื่องราว ข้อมูลข่าวสารที่มีเข้ามากระทบอย่างใกล้ชิดและ รวดเร็ว เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจต่อการลงทุนได้อย่างทันท่วงทีและถูกต้อง แต่สิ่งที่สำคัญแหล่งข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นต้องเป็นข้อเท็จจริง มีที่มาที่ไปตรวจสอบย้อนหลังได้ ไม่เป็นข่าวลือ ข่าวสร้างทำขึ้นมาเพื่อหวังผลประโยชน์ต่อกลุ่มก๊วนตนเอง โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X