> SET > THAI

27 พฤษภาคม 2020 เวลา 08:15 น.

ซูปเปอร์ทีมฟื้นTHAI ปิยสวัสดิ์ร่วมลุยทันที

ทันหุ้น – สู้โควิด – THAI ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายแล้ว ครม.เคาะทีมติดตามการแก้ไขปัญหา THAI อำนวยความสะดวกคณะผู้ทำแผนฟื้นฟู และผู้บริหารแผน ดึง “ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์” นั่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมทำแผนฟื้นฟู “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค”- “บุญทักษ์ หวังเจริญ”-“นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร” ร่วมด้วย ไฟแรงเตรียมประชุมทันทีศุกร์นี้


การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (26 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ทั้งสิ้น 9รายประกอบด้วย 1.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, 2.นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์, 3.นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง, 4.นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, 5.นายชยธรรมม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร, 6.นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม, 7นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, 8.นางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.), และ 9.นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นกรรมการและเลขานุการ


@เกาะติดฟื้นฟู


นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้ มีหน้าที่ติดตามการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูของ คณะผู้บริหารแผนฟื้นฟู THAI ตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง รวมถึงมีอำนาจเข้าไปช่วยประสานงานในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐบาล รวมถึงเจ้าหนี้ภาครัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหา – ข้อติดขัดต่างๆ ระหว่างการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟู เพื่อให้กระบวนการฟื้นฟู THAI มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยการทำงานของคณะทำงานฯ จะไม่เกี่ยวข้องกับคณะผู้จัดทำแผนฯ และคณะผู้บริหารแผนฯ


ทั้งนี้ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด ได้รับมอบอำนาจจาก THAI ได้เดินทางไปยื่นคำร้องขอทำแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง วานนี้ (26 พ.ค.) โดยวันนี้ (27 พ.ค.) ศาลจะพิจารณาหากมีคำสั่งรับคำรับร้อง จะเกิดสภาวะพักการชำระหนี้ (automatic stay) ตามมาตรา 90/12 ทันที จากนั้นศาลจะส่งสำเนาคำร้องขอแก่เจ้าหนี้ และนายทะเบียนหุ้นที่ เกี่ยวข้อง ในทางปฏิบัติ เมื่อศาลล้มละลายจะนัดไต่สวนประมาณ 1 – 2 เดือน นับแต่วันรับคำร้องขอขึ้นอยู่กับจำนวนเจ้าหนี้และภูมิลำเนาของเจ้าหนี้


ในส่วนของเจ้าหนี้ต่างประเทศนั้น คณะผู้บริหารแผนรวมถึงทีมผู้บริหาร THAI จะเจรจาต่อรอง หากกลุ่มเจ้าหนี้เข้าใจและพร้อมที่จะมาขึ้นศาลไทย ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องยื่นขอฟื้นฟูกิจการที่ศาลต่างประเทศ


“เดี๋ยวนี้ศาลสามารถส่งสำเนาทางอิเล็กทรอนิกส์ได้จึงไม่น่าจะช้าเหมือนเมื่อก่อน ทางคณะติดตามฯ ก็จะเป็นผู้ช่วยหากต้องประสานงานเจ้าหนี้ในส่วนของภาครัฐ รวมถึงผลกระทบต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับเจ้าหนี้โดยเฉพาะกลุ่มสหกรณ์ต่างๆ เพื่อพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือที่เหมาะสม”


สำหรับคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูฯ รวมถึงคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูนั้น อยู่ในดุลยพินิจของศาล และกลุ่มเจ้าหนี้ แม้ว่าทาง THAI จะเสนอรายชื่อเข้าไป หากกลุ่มเจ้าหนี้ไม่พอใจก็มีสิทธิที่จะยื่นคัดค้านได้ทั้งคณะ หรือคัดค้านเป็นรายบุคคล ทั้งนี้ THAI จะใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูกิจการนานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแผนฟื้นฟูที่คณะผู้จัดทำแผน จะร่างขึ้นมา และคณะผู้บริหารแผนจะดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด


สำหรับรายชื่อผู้ทำแผนฟื้นฟูที่ THAI เสนอมี 6 ราย ประกอบด้วย 1.พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการ (ประธานบอร์ด), 2.นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (รักษาการ), 3.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, 4.นายบุญทักษ์ หวังเจริญ, 5.นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร, และ 6.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ซึ่งเป็นอดีต DD THAI คนที่ 15 ผู้ซึ่งดำเนินนโยบายปรับลดพนักงาน และค่าใช้จ่ายจนได้รับการต่อต้านจากพนักงานมาแล้ว

ด้าน นายปิยสวัสดิ์ ระบุว่า คณะผู้ทำแผนฟื้นฟูได้นัดประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการในการจัดการในวันศุกร์นี้ทันที เพื่อเร่งดำเนินการฟื้นฟู

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X