> SET > THANI

27 พฤษภาคม 2020 เวลา 11:24 น.

THANI ร่วง 4.9% หลังประกาศเพิ่มทุนจัดสรรผู้ถือหุ้นเดิม , โบรกฯมองเชิงลบ

ทันหุ้น-สู้โควิด -หุ้นบริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI ราคาปรับตัวลง 4.90% หลังคณะกรรมการอนุมัติการเพิ่มทุน 1,887.67 ล้านหุ้น จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตรา 2 ต่อ 1 ราคาหุ้นละ 1 บาท ด้านโบรกเกอร์มีมุมมองเชิงลบต่อการเพิ่มทุนดังกล่าว ยังไม่แนะนำให้เข้าลงทุน


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น THANI อยู่ที่ 3.88 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 4.90% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 336.35 ล้านบาท 


บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมองที่เป็นลบต่อการเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพราะผลกระทบของการเพิ่มทุนจะเกิด  EPS dilution ราว  -34% จากจำนวนหุ้นเพิ่มขึ้นจาก 3,775 ล้านหุ้นเป็น 5,663 ล้านหุ้น และ  Price Dilution ราว -25% โดยประเมินการปรับโครงสร้างเงินทุนครั้งนี้ จะมีผลบวกต่อประมาณการกำไรสุทธิปีนี้จะมี upside ราว 1.5% จากการนำเงินเพิ่มทุนที่ได้ไปจ่ายคืนหนี้ทั้งหมด 


เบื้องต้นคาดว่า THANI จะได้รับเงินเพิ่มทุน 1,887 ล้านบาท ประกอบกับการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้ คาดฐานะการเงินของ IBD/Equity ดีขึ้น โดยคาด IBD/Equity หลังเพิ่มทุนจะลดลงมาอยู่ที่ 4.4 เท่า จาก 5.5 เท่าในไตรมาสแรกปีนี้ และคาดสามารถรักษา ทริส เรตติ้งที่ A- ได้ ส่งผลบวกต่อต้นทุนทางการเงินในระยะยาว 


ฝ่ายวิจัยโนมูระ พัฒนสิน ยังไม่แนะนำให้เข้าลงทุนในหุ้น THANI เพราะมีความเสี่ยงเรื่องการเพิ่มทุน ประกอบกับคาดกำไรสุทธิในปีนี้ จะหดตัว21% เมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะคาดว่าสินเชื่อรวมหดตัว ตามสภาวะทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และคาดสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้น เพราะไม่มีการกลับสำรองเหมือนในปี 2562 และ NPL ที่เพิ่มขึ้น โดยมีความกังวลต่อประเด็นคุณภาพสินทรัพย์มากขึ้น 


ทั้งนี้ได้ประเมินราคาเป้าหมายของหุ้น THANI อยู่ที่ 4.40 บาทต่อหุ้น 


เมื่อวานนี้ THANI แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการเพิ่มทุนจำนวน 1,887.67 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตรา 2 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 1 บาท เพื่อนำเงินไปเสริมสร้างความมั่นคงด้านเงินทุน และบริหารโครงสร้างทางการเงินให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X