> SET > ASP

28 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:45 น.

ASPฟุ้งQ2ธุรกิจโบรกเกอร์แจ่ม ลดจ่ายปันผลกำเงินลุยงานใหม่

ทันหุ้น – สู้โควิด:  ASP ปรับกลยุทธ์! หั่นนโยบายจ่ายปันผลเหลือขั้นต่ำ 50% จากเดิมที่ 75% หวังกำเงินสดปูทางลุยธุรกิจใหม่ บิ๊ก "พิทเยนท์ อัศวนิก" แย้มงานในมือรวมราว 37 ดีล คาดชัดเจนอย่างน้อย 1-2 ดีลภายในปีนี้ ส่วนทิศทางธุรกิจโบรกเกอร์ใน Q2/2563 เชื่อคงดีขึ้นต่อเนื่องจาก Q1/2563 ระบุตลาดรีบาวน์หนุนวอลุ่มเทรดพุ่ง


นายพิทเยนท์ อัศวนิก ประธานเจ้าหน้าที่การเงินและกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASP เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์การบริหารของบริษัทในปี 2563 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันให้มากขึ้น  โดยมีการปรับลดนโยบายการจ่ายปันผลเดิมที่ไม่ต่ำกว่า 75% ของกำไรสุทธิ (ยกเว้นบริษัทมีความจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเพื่อขยายกิจการหรือกิจกรรมสำคัญอื่นๆ) เป็นเหลือจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ เนื่องจากต้องการรักษากระแสเงินไว้รองรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่มีความคล้ายคลึงธุรกิจของ ASP ประกอบกับมองหาช่องทางการลงทุนในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม หวังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทและผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต


ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ ASP แบ่งเป็น ธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) อยู่ที่ประมาณ 64%, งานทางด้านวาณิชธกิจ (IB) ราว 17% และที่เหลือมาจากส่วนอื่นๆ เช่น การลงทุนในตราสารและอื่นๆ ฯลฯ รวมทั้งมีแนวทางขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับพยายามหาบริการต่างๆ ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเดิมและใหม่เพิ่มเติม


ขณะที่ธุรกิจด้าน IB นั้นปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 37 ดีล แบ่งเป็น งานเกี่ยวกับการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) อยู่ที่ 28 ดีล, การเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) อีก 9 ดีล โดยในส่วนของงาน IPO นั้นบริษัทหวังว่าน่าจะได้เห็นความชัดเจนในปีนี้ประมาณ 1-2 ดีล แต่คงต้องขึ้นอยู่ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยในการพิจารณาตัดสินใจของลูกค้าประกอบการพิจารณาด้วย


ธุรกิจโบรกเกอร์Q2แจ่ม

สำหรับแนวโน้มผลงานของธุรกิจโบรกเกอร์ในไตรมาส 2/2563บริษัทประเมินว่าคงดีขึ้นต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 1/2563 ที่มีรายได้ราว 197.60 ล้านบาท ผลมาจากภาพรวมตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวดีขึ้น (รีบาวน์) ประกอบกับมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อ (วอลุ่ม) ของภาพรวมตลาดหลักทรัพย์ขยับสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้รายได้ของธุรกิจในส่วนดังกล่าวเติบโตต่อเนื่อง


ส่วนงบการเงินสิ้นไตรมาส 1/2563 ของ พบว่า มีกำไรสุทธิ 24.07 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 118.99 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีผลขาดทุน และผลตอบแทนจากเครื่องมือทางการเงินในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 จำนวน 69.31 ล้านบาทซึ่งขาดทุนจากการซื้อขายเงินลงทุนและกำไรจาการตราสารอนุพันธ์ จึงส่งผลให้ตัวเลขงบการเงินออกมาในลักษณะดังกล่าว


อนึ่ง ปัจจุบัน ASP ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยธุรกิจหลักในปัจจุบันประกอบด้วย ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ธุรกิจการลงทุน ธุรกิจวาณิชธนกิจ ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ และธุรกิจกิจการร่วมลงทุน


ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) วานนี้ (27 พ.ค.63) เปิดการซื้อขายที่ 1.66 บาท ระหว่างเวลาทำการขยับไปทำจุดสูงสุดระดับ 1.70 บาท ก่อนจะย่อตัวลงในช่วงท้ายมาปิดตลาดอยู่ที่ 1.69 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท หรือคิดเป็น 1.81% มูลค่าซื้อขาย 7.24 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X