> SET > BEC

28 พฤษภาคม 2020 เวลา 08:00 น.

ช่วยชีวิตBEC-WORK-RS ยืดเวลาจ่ายค่าไลเซนส์

ทันหุ้น –สู้โควิด – BEC-WORK-RS เฮ! รับข่าวดีกสทช.ขยายเวลาชำระค่าไลเซนส์ให้ 2 เดือน พยุงกระแสเงินสดหมุนเวียนในองค์กร ด้านนักวิเคราะห์ชี้เป็นปัจจัยหนุนระยะสั้น ประเมิน BEC รับอานิสงส์สูงสุด ตามด้วย WORK-RS พร้อมคาดการณ์ผลงานไตรมาส 2/2563 ของกลุ่มทีวีดิจิทัลจะเป็นจุดต่ำสุดของปี และจะค่อยๆ ฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลัง


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กสทช.ออกหลักเกณฑ์ในการให้ขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทั้งทีวีดิจิทัลและโทรคมนาคม รวมถึงการนำส่งเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (USO) สำหรับปีนี้ โดยจะนำส่งเพื่อลงราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ให้ทันต่อกำหนดการนำส่งเงินของผู้ประกอบการ คือ วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 นี้


สำหรับมาตรการดังกล่าวได้แบ่งผู้ประกอบการออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.บริษัทที่มีรายได้เกินกว่า 1 พันล้านบาทขึ้นไป จะได้รับการขยายเวลาชำระค่าธรรมเนียม 50% : 50% โดยก้อนแรกให้ชำระภายในกลางเดือนมิถุนายน 2563 และอีก 50% ให้ไปชำระในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 2.บริษัทที่มีรายไม่เกิน 1 พันล้านบาท ให้ชำระค่าใบอนุญาตในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 ทั้ง 100%


“ปัจจุบันมีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่มีรายได้เกินกว่า 1 พันล้านบาท อยู่ 9 ราย ซึ่งกลุ่มนี้จะชำระก้อนแรกประมาณวันที่ 13-14 มิถุนายนนี้ และผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่มีรายได้เกินกว่า 1 พันล้านบาท มีจำนวน 12 ราย ซึ่งจะไปชำระเงินทั้ง 100%ในวันที่ 15 สิงหาคม” นายฐากร กล่าว


*BEC รับอานิสงส์สูงสุด


นายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง มาตรการดังกล่าวเป็นบวกต่อกลุ่มทีวีดิจิทัล เนื่องจาก 1.ช่วยยืดระยะเวลาการจ่ายไม่มากเพียง 1-2 เดือน และ 2.ค่าธรรมเนียมที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายต่อปีมีมูลค่าไม่มาก (ขึ้นอยู่กับรานได้ของแต่ละช่อง)


ทั้งนี้ประเมินว่า BEC น่าจะได้ประโยชน์มากที่สุดเนื่องจากมีรายได้ค่าโฆษณาสูงสุดในกลุ่มฯ ราว 6 พันล้านบาทต่อปี ขณะที่อัตราการจ่ายค่าธรรมเนียมอยู่ที่ราว 90 ล้านบาทปี รองลงมาเป็น WORK ซึ่งมีรายได้จากค่าโฆษณาราว 2 พันล้านบาทต่อปี อัตราการจ่ายค่าธรรมเนียมอยู่ที่ราว 20 ล้านบาทต่อปี ฝ่ายวิเคราะห์แนะนำ “ถือ” WORK ราคาเหมาะสม 10.50 บาท


*เพิ่มสภาพคล่องระยะสั้น


นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า มาตรการเยียวยาดังกล่าวถือเป็นการช่วยเพิ่มสภาพคล่องระยะสั้นให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล พร้อมกันนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2563ของกลุ่มทีวีดิจิทัลนั้นจะเป็นจุดต่ำสุดของปี และจะค่อยๆ ฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2563อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมในประเทศด้วยว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ดีแค่ไหน


ฝ่ายวิเคราะห์คงคำแนะนำกลุ่มทีวีดิจิทัล “ต่ำกว่าตลาด” แนะนำ เลือกเก็งกำไรหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว อาทิ RS ซึ่งมีรายได้จากธุรกิจ MPC และยังได้แรงหนุนจากการขายลิขสิทธ์คอนเทนต์ ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 200 ล้านบาท จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเหมาะสม 12.10 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X