> SET > BTS

04 มิถุนายน 2020 เวลา 07:45 น.

BTSแจงเพิ่มทุนขยายหุ้นกู้ แค่เตรียมตัว-เซ็นอู่ตะเภา

ทันหุ้น – สู้โควิด –อย่าตกใจ! บอร์ด BTS สั่งขยายวงเงินหุ้นกู้อีก 3 หมื่นล้านบาท พร้อมขอสิทธิ์เพิ่มทุนไว้ก่อนเพื่อขาย PP อีก 1,100 ล้านหุ้น ผู้บริหารแจงแค่เตรียมพร้อมสภาพคล่องรับ 3 โครงการใหญ่แต่ยังไม่รีบ โชว์กำไรโต 184% นักวิเคราะห์ชี้ขอเพิ่มทุนทุกปีแต่ไม่เคยใช้สิทธิ์ ระบุ 2 งานใหญ่ดันมูลค่าอีก 1 บาท จากเป้า 14.30 บาท เตรียมลงนาม PPP อู่ตะเภา 19 มิ.ย.นี้


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งผู้ที่เสนอผลตอบแทนให้ภาครัฐบาลสูงที่สุด คือ  กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS มูลค่าการร่วมลงทุน 290,000 ล้านบาท เบื้องต้นมีกำหนดลงนามสัญญาร่วมทุนวันที่ 19 มิถุนายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล


นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ระบุ บริษัทได้งานโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ อาทิ โครงการเมืองการบินภาคตะวันออก สนามบินอู่ตะเภา, การดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ฯลฯ


BTS Groupจึงเตรียมเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น พิจารณาและอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ โดยมีวงเงินรวมกันทั้งสิ้น ณ ขณะใดขณะหนึ่ง ไม่เกิน 60,000 ล้านบาท โดยเป็นการเพิ่มวงเงินการออกหุ้นกู้อีกจำนวน 30,000 ล้านบาท จากวงเงินเดิม ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2559 ของบริษัทฯ ได้อนุมัติไว้จำนวน 30,000 ล้านบาท


“วงเงินเดิมที่ 3 หมื่นล้านบาทเราใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปประมาณ 2.95 หมื่นล้านบาท ก็เลยจะอนุมัติออกหุ้นกู้อีกชุดหนึ่งเพื่อเป็นสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งเราไม่ได้จะออกเพียงครั้งเดียวเต็มวงเงินดังกล่าว จะเป็นการทยอยออกตามกรอบเวลาที่เหมาะสม”


ย้ำสภาพคล่องสูง


นอกจากนี้การขออนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ แบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) จำนวนไม่เกิน 4,400 ล้านบาท หรือเท่ากับประมาณ 8.36% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 4 บาท เพื่อเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement)นั้น เป็นการขออนุมัติเพื่อต่ออายุจากการประชุมเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ทาง Groupเสียโอกาสการลงทุน หรือการเสริมสภาพคล่องทางการเงินระหว่างปี เท่านั้น


“เราขออนุมัติต่ออายุทุกปี แต่เราก็ไม่เคยใช้สิทธิ เพราะสภาพคล่องทางการเงิน พันธมิตรทางการเงินทั้งธนาคารพาณิชย์ เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลายทั้งการออกตั๋ว BE, การออกหุ้นกู้ ฯลฯ ทำให้เรามีความมั่นใจ และพร้อมที่จะผนึกพันธมิตรเข้าร่วมประมูลโครงการขนาดใหญ่ที่ทั้งเรา และพันธมิตรมีความถนัดอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งในอนาคต”


พร้อมเปิด 4 สถานี


สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายใหม่สายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่ม 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ (N14) สถานีบางบัว (N15) สถานีกรมทหารราบที่ 11 (N16) และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) จะเริ่มในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 นี้เป็นต้นไป โดยบริษัทจะยังคงดำเนินการตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม และการรักษาความสะอาดภายในขบวนรถ, สถานี รวมถึงบริเวณโดยรอบสถานีอย่างเคร่งครัด และจะยังคงเพิ่มความถี่ในการปล่อยรถในช่วงเวลาเร่งด่วนช่วงเช้า-เย็นเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง


โชว์กำไรสุทธิโต 184%


ทั้งนี้ BTS เผยผลประกอบการปี 2562/63 (สิ้นสุด มี.ค. 2563) มีกำไรสุทธิ 8.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 184% จากปี 2561/2562  มีรายได้รวม 4.22 หมื่นล้านบาท โดยรายได้และกำไรส่วนใหญยังมาจากธุรกิจระบบขนส่งมวลชน ในส่วนธุรกิจสื่อโฆษณา มีผลการดำเนินงานเติบโตแข็งแกร่งแสดงกำไรสุทธิสูงสุดใหม่ ที่ 1.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จาก ปี2561/2562


นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด คาดสาเหตุที่ราคาหุ้น BTS ไมตอบสนองผลการดำเนินงาน รวมถึงกำหนดการลงนามสัญญาโครงการเมืองการบินตะวันออก สนามบินอู่ตะเภา เนื่องจากนักลงทุนกังวลข่าวการขออนุมัติเพิ่มทุนทุนจดทะเบียน General Mandate วงเงิน 1,100 ล้านบาท ซึ่งทาง BTSมีการขออนุมัติเผื่อไว้ทุกปี แต่ไม่เคยใช้สิทธิ์ดังกล่าว


งานใหม่เพิ่มมูลค่า 1 บาท


ฝ่ายวิเคราะห์ประมาณการว่า BTSยังคงมีสภาพคล่องทางการเงินที่แข็งแกร่ง เนื่องจากผลการดําเนินงานได้รับผลกระทบจํากัดจากจํานวนผู้โดยสารที่ลดลงเพราะสถานการณ์โควิด-19 อีกทั้งยังมีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นหลายอย่างรออยู่: การต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวการเซ็นสัญญา, โครงการมอเตอร์เวย์สองสายและสนามบินอู่ตะเภาโดยคาดว่า 2 โครงการนี้จะช่วยหนุนให้มูลค่าของ BTS ปรับขึ้นได้อีกประมาณ 1 บาทต่อหุ้น จากราคาเหมาะสมที่ 14.30 บาท จึงคงคำแนะนำซื้อ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X