> SET > BTS

04 มิถุนายน 2020 เวลา 09:13 น.

BTS ปัจจัยพื้นฐานหนุน-รอเซ็นโครงการใหญ่เพียบ

ทันหุ้น-สู้โควิด- บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS ระบุว่า BTS รายงานกำไรปกติ Q4/63 จำนวน 290 ลบ. ลดลง 77% QoQ และ 70% YoY กำไรที่ลดลงมาก QoQ แม้ผลประกอบการอ่อนแอ แต่ยังคงมุมมองเชิงบวกจากปัจจัยหนุนการต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว การเซ็นสัญญาโครงการมอเตอร์เวย์สองสาย และสนามบินอู่ตะเภา


BTS รายงานกำไรสุทธิ 4QFY63 จำนวน 3.5 พันลบ. เพิ่มขึ้น 44% QoQ และ 463% YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากการรับรู้กำไรพิเศษ (หลังหักภาษี) 3.0 พันลบ. จากการขายที่ดินให้กับ CPN ภายใต้รายการที่ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นประจำ หากตัดรายการนี้ออกไป พบว่า BTS มีกำไรปกติ 290 ลบ. ลดลง 77% QoQ และ 70% YoY ต่ำกว่าประมาณการของเราที่ 943 ลบ. อย่างมาก โดยมีสาเหตุมาจากรายได้ประจำอื่นๆ ที่ต่ำกว่าคาด: BTS รายงานขาดทุน 441 ลบ. เทียบกับกำไร 610 ลบ. ในประมาณการของเรา หลักๆ เกิดจากผลการดำเนินงานที่อ่อนแอที่ ยู ซิตี้


ธุรกิจระบบขนส่งมวลชน (88% ของรายได้) รายได้อยู่ที่ 7.1 พันลบ. ลดลง 18% QoQ และ 13% YoY ซึ่งเกิดจาก: ส่วนแบ่งกำไรจาก BTSGIF ที่ 98ลบ. ลดลง 56% QoQ และ 47% YoY, รายได้ดอกเบี้ยที่ลดลง (-13% QoQ แต่ +22% YoY), รายได้งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองที่ลดลง (-18% QoQ และ -31% YoY) และรายได้งานระบบและจัดหารถไฟฟ้า (E&M) สำหรับโครงการส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่ลดลง (-26% QoQ แต่ +11% YoY) มีเพียงรายได้จากการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) ที่เพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY ที่ 16%และ 37%ตามลำดับ


ธุรกิจสื่อโฆษณา (12% ของรายได้) รายได้อยู่ที่ 929 ลบ. ลดลง 49% QoQ และ 33% YoY เพราะ VGI ได้ยุติการควบรวมงบการเงินของ MACO ในเดือนก.พ.-มี.ค. 2563หลังจาก MACO ได้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่ PLANB ดังนั้น VGI จะรับรู้ผลการดำเนินงานของ MACO ภายใต้ส่วนแบ่งกำไร


BTS ประกาศเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป BTS ประกาศว่าบริษัทจะเพิ่มทุนจดทะเบียนแบบมอบอำนาจทั่วไป (general mandate) โดยจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,100 ล้านหุ้น เราแนะนำนักลงทุนว่าไม่ควรตื่นตกใจเกี่ยวกับข่าวนี้มากเกินไป เนื่องจากไม่ได้หมายความว่า BTS จะเพิ่มทุนอย่างแน่นอน เพียงแต่เป็นการขออนุมัติจำนวนหุ้นและประเภทการจัดสรรจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้ล่วงหน้า เราเชื่อว่าเหตุผลที่ BTS ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียนแบบมอบอำนาจทั่วไปเป็นเพราะบริษัทต้องการให้การเพิ่มทุนเป็นตัวเลือกอย่างหนึ่งในการระดมทุน ทั้งนี้ปีที่ผ่านมา BTS ก็ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียนแบบมอบอำนาจทั่วไปเช่นเดียวกัน แต่ไม่ได้ดำเนินการเพิ่มทุนแต่อย่างใด


คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 14.3 บาท แม้ผลประกอบการอ่อนแอ แต่เรายังคงมุมมองเชิงบวก ต่อ BTS เนื่องจาก: 1) ผลประกอบการที่อ่อนแอ หลักๆ เกิดจากยู ซิตี้ ซึ่งกำไรมีความผันผวนสูง และมีมูลค่าน้อยมากใน valuation ของ BTS (0.1 บาท/หุ้น ในราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ของเรา) 2) ผลกระทบจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงมีจำกัด


และ 3) มีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นหลายอย่างรออยู่ข้างหน้า: การต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว การเซ็นสัญญาโครงการมอเตอร์เวย์สองสาย และสนามบินอู่ตะเภา โดยคาดว่าสองโครงการหลังจะเซ็นสัญญาในเดือนมิ.ย. เราคำนวณอย่างคร่าวๆ ได้ว่าสองโครงการนี้จะช่วยหนุนให้มูลค่าของ BTS ปรับขึ้นได้อีกประมาณ 1 บาท/หุ้น นอกจากนี้ BTS ยังประกาศจ่ายเงินปันผล 0.15 บาท/หุ้น ด้วย ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 29 ก.ค.


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X