> mai >

05 มิถุนายน 2020 เวลา 09:00 น.

ศบค.จ่อปลดล็อกธุรกิจอีเว้นต์ MVP-ARIP-CMO-Kขานรับ

ทันหุ้น – สู้โควิด - ศบค. เตรียมผ่อนคลายธุรกิจอีเว้นต์ ส่อง บจ.ในตลาดเอ็ม เอ ไอ ที่ได้รับอานิสงส์ MVP-ARIP-CMO-K พร้อมเดินหน้าจัดงานเต็มที่ ฟาก MVP ประเดิมจัดงาน Thailand Mobile Expo วันที่ 2-5 กรกฎาคมนี้ แย้มแผนผนึกพาร์ทเนอร์รุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ด้าน ARIP ใส่เกียร์ลุยคอมมาร์ท ฟาก K ชี้อีเว้นต์ครึ่งปีหลังกลับมาคึกคัก ส่วน CMO มีงานรอมูลค่ากว่า 650 ล้านบาท


จากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดเล็ก อยู่ระหว่างพิจารณาผ่อนคลายประเภทกิจการและกิจกรรมในระยะต่อไปในกลุ่มที่เป็นสีแดง ประกอบด้วย 1.โรงเรียนและสถาบันการศึกษา 2.การถ่ายทำรายการภาพยนตร์และวีดีทัศน์ 3.สนามกีฬา โรงยิม สถานที่ออกกำลังกาย 4.สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานดูแลผู้สูงวัย 5.อุทยานแห่งชาติ สวนรุกขชาติ 6.การจัดแสดงคอนเสิร์ต ดนตรี งานอีเว้นต์ จัดแสดงสินค้า 7.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา 8.ชายหาด ชายทะเล 9.สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ 10.ห้องประชุม 11.สวนสนุก สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ร้านเกมส์ 12.อาบอบนวด


เด้งรับมาตรการ


ทั้งนี้คาดบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ จะได้รับอานิสงส์จากการผ่อนคลายประเภทกิจการต่างๆ ได้แก่ บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP , บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) หรือ ARIP, บริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. จำกัด (มหาชน) หรือ K และ บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO


นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มวิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP เปิดเผยว่า หาก ศบค.พิจารณาผ่อนคลายประเภทกิจการและกิจกรรมการจัดแสดงคอนเสิร์ต ดนตรี งานอีเว้นต์ จัดแสดงสินค้า บริษัทคาดจะได้รับอานิสงส์จากการผ่อนคลายดังกล่าว เป็นคาดว่าจะเป็นจังหวะที่ดีในการจัดงาน เพราะเดิมบริษัทมีแผนจะจัดงาน Thailand Mobile Expo ในวันที่ 2-5 กรกฎาคมนี้ บนพื้นที่ 2 หมื่นตารางเมตร


เบื้องต้นบริษัทประเมินความต้องการใช้อุปกรณ์สื่อสารยังมีอยู่มาก และผู้บริโภคบางรายต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ ดังนั้นคาดการจับจ่ายใช้สอยจะยังมีอยู่ ทั้งนี้บริษัทคาดหากได้งานตามแผน และมียอดเงินสะพัดภายในงานใกล้เคียงครั้งก่อนที่ 3 พันล้านบาท ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก


ผนึกพาร์ทเนอร์


ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนจะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ชื่อดังแห่งหนึ่ง เพื่อดำเนินการให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ในการจัดแสดงสินค้า คาดจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ ด้านธุรกิจการท่องเที่ยว คาดจะได้รับอานิสงส์ตามการพิจารณาผ่อนคลาย เนื่องจากธุรกิจอีกด้านหนึ่งของบริษัทอิงกับการท่องเที่ยว


ขณะที่นายบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด(มหาชน) หรือ ARIP เปิดเผยว่า บริษัทจะเดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าภายใต้ชื่องานคอมมาร์ทให้ครบจำนวน 3 ครั้ง โดยต้นปี 2563 บริษัทจัดงานไปแล้วจำนวน 1 ครั้ง และยังเหลืออีกจำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งต่อไปบริษัทพิจารณาการจัดงานในช่วงเดือนสิงหาคม และต้นเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้บริษัทประเมินความต้องการใช้สินค้าไอทียังมีดีมานด์ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคใช้อุปกรณ์ไอทีในชีวิตประจำวัน เช่น การเรียนออนไลน์ การทำงานที่บ้านหรือ Work from home เป็นต้น


อย่างไรก็ตามบริษัทคาดสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอีเว้นต์ปีนี้อาจปรับตัวลดลง จากปีก่อนอยู่ที่ระดับ 40% เนื่องจากเม็ดเงินในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์รวมถึงการจัดงานแสดงสินค้าจากกลุ่มลูกค้าปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับในไตรมาส 2/2563 บริษัทลดการจัดอีเว้นต์ไป นอกจากนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์โดยการเข้าประมูลงานอื่นมากขึ้น นอกจากงานจัดอีเว้นต์ เพื่อหางานมาทดแทนธุรกิจอีเว้นต์ที่หดตัว


ครึ่งปีหลังคึกคัก


ด้านนายวงศกร พิเศษสิทธิ์ นักลงทุนสัมพันธ์ ผู้จัดการด้านสื่อสารองค์กร และนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. จำกัด (มหาชน) หรือ K เปิดเผยว่า บริษัทคาดทิศทางธุรกิจอีเว้นต์จะกลับมาดำเนินการตั้งแต่ครึ่งปีหลังปี 2563 เป็นต้นไป แต่หาก ศบค. ผ่อนคลายการจัดงานอีเว้นต์ คาดจะเห็นงานที่ถูกเลื่อนจัด คืองานมอเตอร์เอ็กซ์โปร บริษัทเป็นผู้ดำเนินการด้านการตกแต่งบูธพิเศษ และส่วนกลางของงานดังกล่าว สำหรับรายได้จากธุรกิจอีเว้นต์ปีนี้ บริษัทตั้งเป้าที่ 450 ล้านบาท ปัจจุบันมีงานในมือ หรือ Backlog อยู่ที่ 180-200 ล้านบาท


นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO ผู้นำธุรกิจสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรแห่งอาเซียน ครอบคลุมธุรกิจด้านอีเว้นท์,ด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ และธุรกิจไลฟ์สไตล์ เปิดเผยว่า บริษัทยังมีงานที่มีความต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 3-4 รวมมูลค่ากว่า 650 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับภาพรวมของเศรษฐกิจด้วย ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู ทำให้บริษัทปรับเป้ารายได้ปีนี้ลดลง อยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X