> SET > HUMAN

05 มิถุนายน 2020 เวลา 09:22 น.

HUMANกูรูชี้อนาคตไกล จับมือตลท.ขยายบริการ

ทันหุ้น-สู้โควิด-HUMAN ร่วมมือตลท.เดินหน้าให้บริการ Back-office บริษัทที่จะเข้าตลาดหุ้นเพื่อเสริมความพร้อมให้มากขึ้น ขณะเดียวกันเจรจาพันธมิตรยักษ์ใหญ่ ลุยขยายบริการเพิ่ม พร้อมเดินหน้าในการM&A ต่อเนื่อง แย้มภายในQ3 นี้จะปิดอีก 1 ราย มองธุรกิจยังเติบโตได้ดี คาดปีนี้รายได้โต 10-15% ฟากโบรกมองการเกิด COVID-19 รอบนี้จะเป็นตัวเร่งให้เกิด Digital Transformation เป็นโอกาสหนุนเติบโตระยะยาว ดีลพาร์ตเนอร์ต่อเนื่อง แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 10.90 บาท


นายสุนทร เด่นธรรม รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจ คาดว่าสามารถเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงรายได้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 615 ล้านบาท ทั้งนี้สัดส่วนรายได้กว่า 80% ยังมาจากบริการด้านทรัพยากรบุคคล (HR Solution) แม้ว่าปีนี้บริษัทจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 บ้างแต่บริษัทก็มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น รวมไปถึงลูกค้าเดิมที่มีการเพิ่มบริการเพื่อรองรับพนักงานให้สามารถทำงานในนอกสถานที่ได้


นอกจากนี้บริษัทยังมีการเจรรากับพันธมิตรหลายรายเพื่อการขยายบริการต่อเนื่อง โดยปัจจุบันได้มีการเจรจากับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท.ในการพิจารณาการเข้าไปให้บริหารระบบหลังบ้านหรือ Back-Officeของบริษัทที่จะมีการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ รวมไปถึงบริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว โดยเบื้องต้นจะเน้นไปที่ตลาด mai ก่อน เพื่อให้บริษัทมีความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนมากยิ่งขึ้น


*ดีลพันธมิตรขยายบริการต่อ

นอกจากนี้ยังมีการเจรรากับพันธมิตรรายใหญ่ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อร่วมมือกันในการให้บริการระบบ Back-office เช่นเดียวกัน โดยจะใช้ความพร้อมจากฐานลูกค้าของพันธมิตร และความเชี่ยวชาญระบบ Back-Office ของบริษัทให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาบริการ อย่างไรก็ดีบริษัทยังมีการเจรจาเข้าทำการซื้อกิจการ (M&A) อยู่หลายราย คาดว่าในช่วงไตรมาส 3/2563 จะเห็นความชัดเจน 1 ราย ส่วนรายอื่นๆ ยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทจะใช้งบลงทุนที่ตั้งไว้ สำหรับการลงทุน M&A กว่า 300 ล้านบาท งบลงทุนดังกล่าวเป็นงบประมาณที่ตั้งไว้จะทยอยใช้ต่อเนื่อง


“ตอนนี้ธุรกิจก็เดินหน้าในการขยายฐานลูกค้าต่อเนื่อง ที่ผ่านมาก็มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น รวมไปถึงลูกค้าเก่าที่มีการมาใช้บริการรูปแบบอื่นมากขึ้นให้พนักงานสามารถใช้แอปในการเข้าถึงการทำงานที่บ้านได้ แต่ก็ยอมรับว่ามีลูกค้าบางรายที่ได้รับผลกระทบทำให้มีการลดพนักงงานบ้าง แต่บริษัทเชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวเป็นผลกระทบระยะสั้น“นายสุนทร กล่าว


*ระยะยาวโอกาสเติบโตสูง

ส่วนการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ภายใต้ชื่อ "P2P PLATFROM" ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม สำคัญในการรองรับการช่วยเหลือพนักงานสำหรับการขอสินเชื่อ ซึ่งบริษัทก็จะมีพันธมิตรเข้ามาร่วมดำเนินการปล่อยสินเชื่อ เป็นต้น แพลตฟอร์ม ดังกล่าวก็จะมีส่วนในการเปิดเผยข้อมูลการขอสินเชื่อการดูแลเพื่อให้การเกิดหนี้เสียเกิดขึ้นน้อยที่สุด ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มมีรายได้เข้ามาในช่วงลายปีนี้ ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างกาพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อรองรับการใช้ระบบการ Back-Officeของกลุ่มผู้ประกอบการรายเล็กหรือSMEs แต่ฐานลูกค้าดังกล่าวอาจจะเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง HUMAN ว่าเป็นโอกาสที่ดีในระยะยาวโดย มองว่าการเกิด โควิด-19 รอบนี้จะเป็นตัวเร่งให้เกิด Digital transformation และเปิดโอกาสให้ HUMAN สามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ในระยะยาว ซึ่งตอนนี้บริษัทมีหลายดีลที่กำลังเจรจาอยู่ในมือ รวมแล้วมีจำนวนพนักงานมากกว่า 7 หมื่นคน


นอกจากนี้ HUMAN ยังมีแผนจะขยายตลาดร่วมกับพาร์เนอร์อย่างกลุ่ม PTT และ SET ซึ่งจะเป็นตัวเร่งให้การขยายไปได้เร็วขึ้น อีกทั้งในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มเห็นบริการใหม่ๆที่จะปล่อยออกมา เช่น Flexi-benefit (บริษัทเริ่มซื้อประกันให้พนักงานสำหรับปีหน้า) และ P2P Lending สำหรับ Fundamental มองว่าโอกาสของการเติบโตในอนาคตยังมีอีกมาก ยังคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 10.90 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X