> SET > PTTEP

08 มิถุนายน 2020 เวลา 10:22 น.

PTTEP พุ่งกว่า 7% หลังโอเปกพลัสขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 1 เดือน

ทันหุ้น-สู้โควิด : หุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ PTTEP ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.34% หลังการประชุมโอเปกพลัสได้ขยายการลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 1 เดือน ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดต่างประเทศปรับขึ้น 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น PTTEP เช้านี้ อยู่ที่ 106 บาท บวก 7.25 บาท หรือ 7.34% โดยระหว่างวันราคาปรับขึ้นมาสูงสุดที่ 107.50 บาท มีมูลค่าการซื้อขาย 1,201.74 ล้านบาท 

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่าราคาน้ำมันยืนระดับสูงหลังการประชุมโอเปกพลัส ขยายช่วงการคุมกำลังการผลิตออกไป 1 เดือน โดยมีมติขยายเวลาลดกำลังการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน สิ้นสุดเดือน ก.ค. 2563 (ขยายเพียง 1 เดือน เทียบกับเติมคาดคาดขยาย 1-3 เดือน)   และตัวเลขแรงงานสหรัฐที่ออกมาดีดังกล่าว หนุนให้ปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบ WTI และ Brent ยืนเหนือ 40 เหรียญ และทำจุดสูงสุดตั้งแต่ 6 มี.ค. 2563   โดยรวมดีต่อหุ้นกลุ่มพลังงานทั้ง PTTEP ให้ราคาเป้าหมายที่ 100 บาทต่อหุ้น  และ PTT ให้ราคาเป้าหมายที่ 42 บาทต่อหุ้นเน้นให้หาจังหวะเข้าลงทุน

          

ส่วนกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมี ฝ่ายวิจัยเชื่อว่า spread ของทั้งปิโตรเลียมและปิโตรเคมีน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือน เม.ย. โดยคาดผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63  น่าจะเป็นจุดต่ำสุดของปี 2563  จากนี้ไปน่าจะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ทิศทางขาขึ้นช่วงที่เหลือของปี ชอบ  IVL ให้ราคาเป้าหมายที่ 32 บาทต่อหุ้น  และ PTTGC ให้ราคาเป้าหมายที่ 45 บาทต่อหุ้นเป็นตัวเลือกที่ดีสุดยามนี้


ด้านบล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ในเชิงกลยุทธ์ หากจะต้องการเข้าเก็งกำไรในหุ้นกลุ่ม Oil & Gas ณ ขณะนี้ แนะนำให้โฟกัสไปที่กลุ่มต้นน้ำซึ่งได้แก่ PTTEP เนื่องจากมองว่า Story ของกลุ่มโรงกลั่นในช่วงถัดไปจะเริ่มหมดลง (ถึงแม้จะมีประเด็น Stock gain เป็นตัวประคับประคองก็ตาม) โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็น Crude discount ที่มองว่าจะเริ่มกลายเป็น Crude premium ในอนาคต หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียประกาศราคาขายน้ำมัน (OSP) ไปยังภูมิภาคต่างๆประจำเดือนก.ค. พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากเดือนก่อน โดยเฉพาะทางฝั่งของเอเชียที่เพิ่มขึ้นถึง 6 เหรียญฯต่อบาร์เรล (Light) จนล่าสุดมีส่วนต่างเป็นบวกเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบ Oman/Dubai ที่ 0.2 เหรียญฯแล้ว (รูปที่ 2) ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน หากเป็นเช่นนี้ต่อไป คาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดัน GRM ของกลุ่มโรงกลั่นลงได้ 


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะต้องพึงระลึกไว้สำหรับการเข้าลงทุนในหุ้น PTTEP ก็คือว่า ณ ระดับราคาปัจจุบันนั้นไม่ได้ถือว่าถูกแล้ว ถึงแม้จะอิงบนพื้นฐานกำไรของปีหน้า  ก็ตาม เนื่องจากหากคิดเป็น Forward PE จะอยู่ที่ 16.3 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 13.3 เท่าถึง 23%



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X