> SET > BCP

12 มิถุนายน 2020 เวลา 09:58 น.

BCPคนแห่ใช้รถดันยอดพุ่ง ดันBBGIเทรด-ลุ้นQ2มีกำไร

ทันหุ้น –ส้โควิด – BCP รับอานิสงส์เลิกเคอร์ฟิว-คนแห่ใช้รถส่วนตัว หนุนครึ่งหลังปี 2563 ฟอร์มแจ่ม เดินหน้าดัน BBGI เข้าตลาดหุ้น คาดชัดเจนไตรมาส 3/2563 แถมแววส้มหล่น! รับโรงกลั่นหลายแห่งในภูมิภาคทยอยปิด หนุนค่าการกลั่นฟื้นครึ่งปีหลัง พร้อมผนึก KTB ลุยระบบดิจิทัลเพยเมนต์ หวังลดความเสี่ยงโควิด 19 ด้านโบรกส่องไตรมาส 2/2563 แววพลิกกำไร หลัง Stockloss เหลือน้อย-ต้นทุนกลั่นลด


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า แนวโน้มยอดขายครึ่งหลังปี 2563บริษัทคาดน่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าครึ่งแรกปีนี้ เพราะประเด็นที่ทางฝ่ายความมั่นคงเตรียมเสนอ การทดลองยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิวทั่วประเทศ และการคลายล็อกดาวน์เฟสที่ 4ประกอบประชาชนส่วนใหญ่หันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19X ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงปัจจัยเหล่านี้ล้วนช่วยสนับสนุนความต้องการใช้น้ำมัน (ดีมานด์) ให้ขยายตัวมากขึ้น


จ่อดันBBGIเข้าตลาด

นอกจากนี้ ทาง BCP อยู่ระหว่างการเตรียมพิจารณาบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) (BBGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย BCP เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หลังล่าสุดที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว


โดยเบื้องประเมินว่าคงจะยื่นแบบแสดงข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ในช่วงไตรมาส 3/2563 (ภายใต้เงื่อนไขไม่มีการแพร่ระบาดของ COVID 19 ในประเทศระยะที่ 2ประกอบกับดีมานด์ใช้น้ำมันเบนซิลที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 20% หรือ E20และน้ำมันดีเซลล์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มราว 10% หรือ B10 อยู่ในระดับที่ดีตามที่ประเมินไว้) และหวังได้เทรดภายในปีนี้หรือไม่เกินไตรมาส 4/2563


ขณะเดียวกันทางบริษัทได้มีปรับลดงบลงทุนปี 2563 จากเดิมที่วางไว้ราว 2.98 หมื่นล้านบาท เหลือราว 2.28 หมื่นล้านบาท เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นและบริหารจัดการต้นทุนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิ์ภาพ ซึ่งให้เงินลงทุนส่วนนี้นั้นจะใช้ไปในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในภายใต้การดำเนินงานบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ราว 1 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการปรับปรุงโรงกลั่นและการขยายสถานีบริการน้ำมันจำนวน 55 แห่งในปีนี้ (เดิมมีแผนเปิดทั้งหมด 60 แห่ง) ตลอดจนในรองรับการดำเนินธุรกิจในส่วนต่างๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิ์ภาพ


อย่างไรก็ดี จากประเด็นที่โรงกลั่นในภูมิภาคหลายแห่งในภูมิภาคเอเชียเตรียมปิดดำเนินการอย่างถาวร อาทิ ประเทศออสเตเลีย ฯลฯ เนื่องจากทางรัฐบาลของแต่ละประเทศนั้นมีแนวทางปรับเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงในรถยนต์เป็นรูปแบบไฟฟ้า (EV) แทนการใช้น้ำมันในรูปแบบต่างๆ


ซึ่งเรื่องดังกล่าวทาง BCP เชื่อน่าจะกลายเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้อัตราค่าการกลั่น (GRM) ในช่วงครึ่งหลังปี 2563 ฟื้นตัว ทั้งนี้ทาง BCP คาดแนวโน้ม GRM ในไตรมาส 2//2563 น่าจะทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 1/2563 ที่เฉลี่ยราว 2.87 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ผลมาจากหลายประเทศเริ่มมีทยอยคลายการปิดเมือง (ล็อกดาวน์)


ผนึกKTBลุยดิจิทัล

พร้อมกันนี้ ล่าสุดทางบริษัทได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB พัฒนานวัตกรรมระบบรับชำระค่าสินค้าและบริการแบบอิเลคทรอนิกส์ (Bangchak Digital Payment) ภายใต้คอนเซ็ปต์ In-Car Fast & Trust Experiences ดูแลลูกค้า ส่งมอบความ “จริงใจ ห่วงใย ปลอดภัย” โดยนำร่องให้บริการที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาสุขุมวิท 62 และสาขาศรีนครินทร์ 1เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ปัจจุบันได้ขยายบริการครอบคลุมการสะสมคะแนนของสมาชิกบางจากด้วย ทำให้บริษัทถือเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ให้บริการแบบครบวงจร ซึ่งทาง BCP ตั้งเป้าทยอยขยายบริการระบบ Digital Payment เพิ่มเติมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวม 50 แห่ง ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2563และหวังเพิ่มเป็น 200 แห่งในสิ้นปีนี้


แววQ2พลิกกำไร

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น BCP ให้ราคาเป้าหมาย 25.00 บาท เนื่องจากมองกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/2563 อีกทั้งฝ่ายวิเคราะห์คาดผลงานในไตรมาส 2/2563 มีโอกาสพลิกเป็นกำไร หลังผลกระทบจากการขาดทุนของมูลค่าสินค้าคงคลัง (Stock loss) ที่ลดลงอย่างชัดเจนจากช่วงไตรมาส 1/2563 ประกอบกับต้นทุนการกลั่นมีทิศทางที่ลดลง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X