> SET > KSL

14 มิถุนายน 2020 เวลา 11:29 น.

KSL"โนมูระ พัฒนสิน" เตรียมหั่นประมาณการ-ราคาเป้าหมายลง หลังงบ Q2 แย่กว่าคาด

ทันหุ้น-สู้โควิด : "โนมูระ พัฒนสิน" มีมุมมองเชิงลบต่อบริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL หลังประกาศงบไตรมาส 2 ที่พลิกเป็นขาดทุน 587 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อน มีกำไร 416 ล้านบาท เนื่องจาก อัตรากำไรขั้นต้น หรือ GPM ต่ำกว่าคาดมาก และมีค่าใช้จ่ายพิเศษสูงกว่าคาด กำลังอยู่ระหว่างปรับลดประมาณการและราคาเป้าหมายลง 


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่าผลประกอบการของ KSL ในไตรมาส 2 แย่กว่าคาด โดยพลิกเป็นขาดทุน 587 ล้านบาท  ขณะที่ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิราว 284 ล้านบาท เพราะอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่าคาดมาก และมีค่าใช้จ่ายพิเศษสูงกว่าคาด โดยขาดทุนจากสัญญาป้องกันความเสี่ยงด้านราคาน้ำตาล 506 ล้านบาท และเงินส่งเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลย้อนหลังปี 2560-2562 เป็นเงิน 337 ล้านบาท ขณะที่ผลผลิตเข้าอ้อยเข้าโรงงานในปีนี้ลดลง ทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตลดลง 


ฝ่ายวิจัยจะปรับประมาณการและราคาเป้าหมายของ KSL ลงจากเดิมที่ 3.20 บาทต่อหุ้น ดังนั้นจึงแนะนำหลีกเลี่ยง 


เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา KSL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ผลดำเนินงานไตรมาส 2รอบปีบัญชี 2563   (ตั้งแต่ 1 ก.พ.63 ถึง 30 เม.ย.63) ขาดทุน 586.7 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 415.94 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายและการให้บริการรวม 3,420 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากช่วงเดียวกันปีก่อน 3% มีสาเหตุหลักจากรายได้จากการขายน้ำตาลที่เพิ่มขึ้น โดยในงวดปัจจุบันมีปริมาณขายน้ำตาลรวม 201,160 ตัน เพิ่มขึ้น 30% ในขณะที่ราคาขายเฉลี่ยของน้ำตาลลดลงประมาณ 3% ซึ่งการขายส่วนใหญ่เป็นการส่งออกน้ำตาลทรายดิบ 


ส่วนกำไรขั้นต้นในไตรมาส 2 อยู่ที่ 365 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 11% ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไรขั้นต้น 1,108 ล้านบาทหรืออัตรากำไรขั้นต้น 33% สาเหตุที่ลดลงมาจากต้นทุนวัตถุดิบ(อ้อย) ที่สูงขึ้น โดยมีสาเหตุหลักมาจากภาวะภัยแล้งในประเทศ ทำให้ขาดแคลนวัตถุดิบ ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตสูงขึ้น 


ทั้งนี้ราคาอ้อยที่คำนวณโดยอ้างอิงวิธีคำนวณจากสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลสำหรับฤดูการผลิตปี 2562/2563 สูงขึ้นจากปีก่อน โดยบริษัทประมาณการค่าอ้อยฤดูการผลิตปีปัจจุบันเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันปีของปีก่อนในอัตรา 19% 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X