> SET > SC

19 มิถุนายน 2020 เวลา 11:51 น.

SC ยอดขายพุ่งแรงชน5พันล. การตลาดออนไลน์ดันQ2แกร่ง

ทันหุ้น-สู้โควิด:  SC คาดไตรมาส2 โกยยอดขายแนวราบ 5 พันล้านบาท รุกทำการตลาดออนไลน์ผลตอบรับเยี่ยม คาดทั้งปียอดขาย 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้คาดทำได้ 1.5 หมื่นล้านบาท ตุน Backlog ในมือกว่า 6 พันล้านบาท รับรู้ครึ่งปีหลัง 50% เล็งเปิดอีก 7 โครงการแนวราบ มูลค่า 7.5 พันล้านบาท ส่วนแผนลงทุนในสหรัฐฯ อาจเลื่อนรอสถานการณ์ดีขึ้น


นายอรรถพล สฤษฎิพันธาวาทย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านสนับสนุนองค์กร บริษัท เอสซี แอ สเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส2/2563 ปรับตัวดีขึ้นกว่าไตรมาส 1/ 2563อย่างมาก หลังจากช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายลดลงบ้าง ทำให้บริษัทมีการปรับกลยุทธ์ในการขาย ด้วยการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ และได้รับการตอบรับของลูกค้าในระดับที่ดี จึงมั่นใจว่ายอดขาย(Presale) แนวราบจะทำได้ราว 5,000 ล้านบาท ส่วนทั้งปีคาดว่าจะทำยอดขายได้ราว 15,000 ล้านบาท


ลุยเปิดอีก7โครงการดันยอด

โดยบริษัทจะเดินหน้าในการเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยครึ่งปีหลังบริษัทวางแผนเปิดโครงการแนวราบจำนวน 7 โครงการมูลค่า 7,500 ล้านบาท ทั้งนี้ ครึ่งปีแรกเปิดแล้ว 5 โครงการ มูลค่าราว 6 พันล้านบาท ซึ่งไตรมาส2 เป็นไตรมาสที่เปิดโครงการมากสุดถึง 4 โครงการ ส่วนแผนการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมอาจจะยังชะลอไปก่อนตามสภาวะสถานการณ์ แต่ก็ยังมีการขายโครงการอย่างต่อเนื่องจากสต๊อกสินค้าเดิม


ส่วนรายได้ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 15,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันมียอดขายรอโอน(Backlog) กว่า6,000 ล้านบาท จะทยอยโอนในครึ่งปีหลังราว 50% อย่างไรก็ดีมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะค่อยๆ ทยอยฟื้นตัว แต่อาจจะยังไม่ดีมาก สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้มีการเติบโตสูง กำลังซื้อก็ลดลงไป แต่โครงการแนวราบยังมีความต้องการอยู่บ้าง ทำให้ยังมียอดขายในระดับที่ดี


ส่วนแผนการลงทุนโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นต์ ที่สหรัฐอเมริกา ขณะนี้อาจจะชะลอการลงทุนโครงการใหม่ไปก่อน หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะเดินหน้าศึกษาการลงทุนต่อตามแผนกลยุทธ์ของบริษัท ทางด้านสถานะการเงินของบริษัทก็มีความแข็งแกร่ง แต่การระดมทุนจากตราสารหนี้อาจจะลดลงไปบ้างในระยะที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดตราสารหนี้จะทยอยกลับมาดี เพราะเป็นแหล่งลงทุนที่ดีของนักลงทุนด้วย ส่วนบริษัทเองก็จะพิจารณาการออกหุ้นกู้หากสถานการณ์กลับมาดี


*ผลตอบแทนดีเงินปันผลสูง

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง SC ว่า แม้อยู่ในสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ประสบความสำเร็จจากการเปิดขายโครงการใหม่และใช้ออนไลน์แพลทฟอร์ม โดยยอดขายในเดือน พฤษภาคม 2563 โดดเด่นที่สุด ทำได้ถึง 3.15 พันล้านบาท เทียบกับ เมษายน 2563 ที่ 968 ล้านบาท และครึ่งเดือนมิถุนายน 2563 ที่ราว 680 ล้านบาท


ปรับประมาณการปีนี้และปีหน้าดีขึ้น ในอัตรา +1%/+3%ตามลำดับ สะท้อนแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้นซึ่งเดิมกำหนดให้เท่ากันเป็น 30.3% ทั้งสองปี แต่ปรับใหม่เพิ่มเป็น 30.5% และ 30.7% ตามลำดับ สืบเนื่องจากสัดส่วนรายได้ปีนี้คาดว่ามาจากแนวราบ:คอนโดที่ 80%:20% และปีหน้าเป็น 85%:15% ซึ่งอัตรากำไรขั้นต้นแนวราบดีกว่า ที่ 31.4%แต่คอนโดเพียง 27%


ทั้งนี้เพิ่มคำแนะนำเป็น ซื้อ จากเดิม ถือ ด้วยราคาพื้นฐานใหม่ที่ 2.49 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 63 ที่ 6.5 เท่า ราคาหุ้นซื้อขายที่ถูก P/E และ P/BV ปี 63 เพียง 5.7 และ 0.5 เท่า ตามลำดับ ปันผลดีมาก คาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลงวดปีนี้และปี 2564 เป็น 6.7% และ 6.1% ตามลำดับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X