> SET > BTS

22 มิถุนายน 2020 เวลา 07:45 น.

BTSพร้อมปั้นอู่ตะเภา ต่อสัญญาสีเขียวมิ.ย.

ทันหุ้น – สู้โควิด – BTS Group จ่อปรับโครงการภายในองค์กรรองรับเมืองการบินฯ เล็งนำ U city พัฒนาโรงแรม-คอนโดมิเนียมด้วน ลั่นปีนี้เปิดให้บริการสายสีเขียวถึงคูคต ควบสายสีทองดันรายได้ปี 2563/2564 โต ส่วนต่อสัมปทานสรุปมิ.ย.นี้ ด้านธุรกิจโฆษณาเริ่มฟื้นตัว พร้อมประกาศผนึก STEC ลงชิงส้มตะวันตก


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ระบุ BTS Group อยู่ระหว่างพิจารณาปรับโครงสร้างธุรกิจภายในองค์กร หลังได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ในนามบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด สำหรับแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการพัฒนาโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเฟสที่ 1 จะมาจากส่วนทุน 1 ส่วน และเงินกู้ธนาคาร 3 ส่วน (1:3)


สำหรับภาพรวมของ BTS Group ในปี 2563/2564 (เม.ย.2563-มี.ค.2564) ทุกกลุ่มธุรกิจจะยังคงขยายตัวได้โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายถึงสถานีคูคตภายในเดือนธันวาคม 2563 นี้ เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง (กรุงธนบุรี-คลองสาน) ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการภายในปีนี้เช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 โครงการทางกรุงเทพมหานครฯ จ้าง BTSCเดินรถและพัฒนาระบบรถไฟฟ้า ดังนั้นรายได้จากธุรกิจ O&Mจะขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ


“ขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีทอง รุ่น Bombardier Innovia APM 300 ขบวนแรกของประเทศไทย ได้เดินทางมาถึง ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เป็นที่เรียบร้อย แต่เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19 ผู้เชียวชาญที่จะเข้ามาทดสอบระบบเดินรถ ยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19 ก็อยู่ระหว่างดำเนินเรื่องขออนุญาติเดินทางเข้ามา คิดว่าสามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนด”


ส่วนธุรกิจโฆษณา มีแนวโน้มฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจหลังวิกฤติโควิด-9 เริ่มคลี่คลายลง ลูกค้าเริ่มติดต่อมาเลื่อนกำหนดเจรจาธุรกิจให้เร็วขึ้น อีกทั้งยังมีโอกาสขยายตัวอย่างแข็งแกร่งตามปริมาณสถานีรถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีโอกาสเข้าไปพัฒนาธุรกิจป้ายโฆษณาในสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา และเมืองการบินตะวันออกอีกด้วย


ด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้นแม้จะทยอยฟื้นตัวไม่เร็วเท่าอีก 2 กลุ่มธุรกิจ แต่ยังคงมีศักยภาพในการขยายตัว คู่ขนานไปกับการพัฒนาโครงการเมืองการบิน เนื่องจากในการพัฒนาระยะที่ 1 ภายในพื้นที่จะต้องมีโรงแรม และที่อยู่อาศัย


“การพัฒนาเชิงพาณิชย์ในพื้นที่เมืองการบินยังต้องเจรจากับพันธมิตรอีกครั้ง แต่คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะคงแบ่งสัดส่วนไปตามความถนัดของแต่ละค่าย สำหรับ BTS Groupเราก็สนใจพัฒนาโรงแรม คอนโดมิเนี่ยม ธุรกิจคาร์โก้ รวมถึงธุรกิจโฆษณาซึ่งกลุ่มเรามีความชำนาญ แต่ทั้งนี้จะมีการหารือภายในกลุ่ม BBS ว่าจะทำเองหรือจะเปิดให้พันธมิตรอื่นเข้ามาร่วมพัฒนาในแต่ละกิจกรรม”


สัปทานสายสีเขียวจ่อเคาะ


นายสุรพงษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการต่อสัญญาสัมปทานโครงการเดินรถสายสีเขียว ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้ส่งร่างสัญญาให้กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว รอบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมครม. เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถพิจารณาได้ภายในเดือนมิถุนายน 2563 นี้


พร้อมกันนี้ยืนยันว่าทาง BTS Group จะร่วมกับบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STECเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และงานเดินรถตลอดเส้นทาง รูปแบบการประมูล PPP Net Costและโครงการรถไฟฟ้ารางเบาในจังหวัดท่องเที่ยวอาทิ เชียงใหม่, ภูเก็ต อย่างแน่นอน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X