> SET > THANI

22 มิถุนายน 2020 เวลา 10:17 น.

THANIย้ำสภาพคล่องแกร่ง ลุยปล่อยสินเชื่อใหม่หมื่นล.

ทันหุ้น – สู้โควิด –THANI หัวเรือใหญ่ "วิรัตน์ ชินประพินพร" รับพาโควิดกดผลงานครึ่งแรกปี 2563 พลาดเป้า พร้อมปรับเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ลงเท่าตัวเหลือ 1.5 หมื่นล้านบาท เชื่อรัฐคลายล็อกดาวน์หนุนกำลังซื้อฟื้นดันผลงานเด่น ด้านพอร์ตสินเชื่อคงค้างปีนี้อยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท มั่นใจรักษาระดับ NPL ต่ำ 5% ขณะสภาพคล่องทางการเงินยังแข็งแกร่ง โบรกเคาะเป้าหมาย 6 บาท


นายวิรัตน์ ชินประพินพร ประธานกรรมการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว และมีผลทำให้บริษัทต้องคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อใหม่เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้สอดรับตามตามทิศทางเดียวกันกับเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณกว่า 1,000 ล้านบาทต่อเดือน ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกปี 2563 จะปรับตัวลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน


*ครึ่งหลังปีสินเชื่อคึกคัก

โดยจากการปลดล็อกดาวน์จากทางภาครัฐฯ มองว่าจะส่งผลบวกต่อธุรกิจ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการสามารถกลับมาดำเนินการทางธุรกรรมการเงินได้ตามปกติ และกลับมาเดินหน้าลงทุนในธุรกิจต่อ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าโลจิสติกส์ที่เติบโตตามการขยายตัวของ E-Commerce ซึ่งสัญญาณเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมต่อเนื่องถึงเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ดี หากว่าสถานการณ์ยังสามารถควบคุมได้ดีและไม่มีการระบาดรอบ 2 ก็เชื่อว่ากลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมา


ทั้งนี้ บริษัทมองว่าภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2563 จะมีการขยายตัวดีกว่าครึ่งปีแรก โดยคาดว่าจากนี้ไปจะสามารถกลับมาปล่อยสินเชื่อใหม่ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,500 ล้านบาทต่อเดือน หรือภายใน 6 เดือนหลังของปีนี้จะมีการปล่อยสินเชื่อใหม่มากกว่า 9,000 - 10,000 ล้านบาท ดังนั้น เป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปี 2563 ที่ 15,000 - 16,000 ล้านบาท ยังเป็นไปได้ ขณะที่พอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปีนี้คาดแตะที่ระดับ 45,000 - 50,000 ล้านบาท ใกล้เคียงช่วงเดียวกันกับปีก่อน


*คุม NPL ไม่ให้เกิน 5%

ขณะที่ระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 2563 อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยเป็นไม่เกิน 5% ซึ่งเป็นไปตามนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ให้กับลูกหนี้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระในสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันลูกหนี้ที่มีการพักชำระหนี้ในช่วงที่ผ่านมาเริ่มกลับมาชำระหนี้ได้แล้ว ทำให้มองว่าความสามารถในการรักษาระดับ NPL จะยังคงทรงตัวได้ดี


ด้านสถานะทางการเงินของบริษัทนั้น ในปัจจุบันยังคงมีความแข็งแกร่งและไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด ทางสถาบันการเงินก็ให้ความเชื่อใจปล่อยกู้ต่อเนื่อง หุ้นกู้ที่ออกมาในช่วงก่อนหน้านี้ก็ได้รับความสนใจที่ดีจะปริมาณที่ออกมามีไม่เพียงพอต่อความต้องการ


*พอร์ตสินเชื่อทรงตัว

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด ระบุถึง THANI ว่า ประเมินแนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 2/2563 อ่อนแอ เป็นผลมาจาก 1.การปล่อยสินเชื่อใหม่ยังต่ำ เนื่องมาจากสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น รถแท็กซี่ รถบรรทุกขนส่งวัตถุดิบ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงวิกฤตินี้ บางอุตสาหกรรมกลับได้ประโยชน์ เช่น กลุ่ม อีคอมเมิร์ซ และกลุ่มขนส่งโลจิสติกส์ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนค่อนข้างใหญ่ของ THANI คิดเป็นประมาณ 70.0% ของพอร์ตสินเชื่อรวม ดังนั้นโดยรวม คาดพอร์ตสินเชื่อจะทรงตัวไตรมาสก่อน หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย


และ 2.แนวโน้มค่าใช้จ่ายยังสูง ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ที่ยังประเมินความเสี่ยงได้ยาก ทำให้บริษัทมีความตั้งใจตั้งสำรอง เพื่อรองรับสถานการณ์ และความเสี่ยงที่อาจจะเพิ่มขึ้น (Management Overlay) โดยเราประเมินอัตราส่วนค่าใช้จ่ายสำรอง (Credit Cost) อยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาส 1/2563 ที่ 1.1% ก่อนจะลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง 2563


*เชียร์ซื้อชี้เป้า 6 บาท

ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 ลง ราว 3.1% จากการปรับเพิ่มสมมติฐาน Credit Cost ขึ้นเป็น 0.8% (เดิม 0.6%) สำหรับรองรับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจาก COVID-19 ในขณะที่เรายังคงสมมติฐานอื่นๆ เท่าเดิม เช่น การเติบโตสินเชื่อที่ราว 4.0% อัตราส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ที่ 5.1% และอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (Cost-to-Income ratio) ที่ 17.5%


ทั้งนี้มองราคาที่ปรับตัวลงไป 33.8% ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน สะท้อนปัจจัยลบไปมากแล้ว นอกจากนี้ปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายอยู่ในระดับ P/E ต่ำเพียง 8.0 เท่า เทียบเท่ากับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี -1S.D. ยังคงคำแนะนำ "ซื้อ" และราคาเป้าหมาย 6.00 บาท อิงค่า PER ที่ 11.0 เท่า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X