> SET > AOT

23 มิถุนายน 2020 เวลา 11:39 น.

AOT กระแสเงินสดยังแข็งแกร่ง- มี upside เงินปันผล

ทันหุ้น- สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS คาดว่าการดำเนินงานของ AOT จะชะลอตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2564สะท้อนถึงแนวโน้มการปรับตัวลงลึกกว่ามุมมองของเราที่คาดการณ์ถึงสถานการณ์เลวร้ายที่สุดในปี 2563 ในขณะที่สมมติฐานเกี่ยวกับจุดฟื้นตัวแตกต่างกัน


แต่เรามองเหมือนกับ AOT ว่าจะเห็นปริมาณผู้โดยสารฟื้นตัวสู่ระดับก่อนวิกฤตโควิด-19 ในปี 2566 จึงแนะนำ “Neutral” สำหรับ AOT (ราคาเป้าหมาย 67 บาท/หุ้น) เนื่องจากบริษัทมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง


AOT เปิดเผยว่าบริษัทคาดว่าการดำเนินงานจะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องจนถึงปี 2564 (ต.ค. 2563-ก.ย. 2564) เพราะคาดว่าปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศจะปรับตัวลดลง 55% YoY ในปี2563 (38.8ล้านคน) และ 63% YoY ในปี 2564 (13.9 ล้านคน) ซี่งสะท้อนถึงแนวโน้มการปรับตัวลงลึกกว่าที่เราคาดการณ์ไว้


โดยที่เราคาดการณ์ไว้ว่าการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2564เพราะคาดว่าปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศจะเพิ่มขึ้น 40% (58.8 ล้านคน) ความแตกต่างเกิดจากรูปแบบและจุดที่คาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะฟื้นตัว: AOT คาดว่าปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศจะลดลงอย่างต่อเนื่องจนกว่าโลกจะมีวัคซีนต้านโควิด-19 (ไม่น่าจะเกิดขึ้นจนกว่าจะถึงเดือนก.ค. 2564) ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ปริมาณผู้โดยสารฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว (V-shape) ในเดือนม.ค. 2565ในขณะที่เราคาดว่าการคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วโลกจะช่วยให้ปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ปี 2564อย่างไรก็ตาม เรามองเหมือนกับ AOT ว่าจะเห็นปริมาณผู้โดยสารฟื้นตัวสู่ระดับก่อนวิกฤตโควิด-19 ในปี FY2566


ยังคงสมมติฐานปริมาณผู้โดยสารและประมาณการกำไรของเราไว้เหมือนเดิม การประเมินของเราอิงกับประมาณการที่ AOT เปิดเผยเมื่อไม่นานนี้ว่าปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศจะลดลง 63% YoY ในปี 2564ซึ่งหมายความว่า AOT จะมีขาดทุน ~9.0 พันลบ. เทียบกับประมาณการของเราที่คาดว่าจะมีกำไรปกติ 1.1 หมื่นลบ. แม้เรายอมรับว่าการดำเนินงานและผลประกอบการของ AOT ไม่แน่นอน โดยมีสาเหตุมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่คาดว่าบริษัทจะสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากในครั้งนี้ไปได้


โดยได้รับการสนับสนุนจากฐานะการเงินที่แข็งแรง เพราะอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนอยู่ที่ระดับต่ำเพียง 0.1 เท่า และมีเงินสดในมือจำนวนมากถึง 6.2 หมื่นลบ. (ณ วันที่ 31 มี.ค. 2563) ปัจจัยบวก คือ upside ของเงินปันผล เนื่องจากผู้บริหารกล่าวว่าบริษัทจะนำกำไรสะสมมาใช้สนับสนุนการจ่ายเงินปันผลในระดับเดิม (1.05บาท/หุ้น ในปี 2562) ซึ่งสูงกว่าประมาณการของเราที่ 0.24 บาท/หุ้น ในปี2563


อัพเดทธุรกิจ AOT จะเลื่อนเปิดสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ออกไปเป็นเดือนต.ค. 2564 (จากเดือนเม.ย. 2564) เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคชาวต่างชาติไม่สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ AOT ก็จะจับตาดูความต้องการเดินทางเพื่อให้แน่ใจว่ากำหนดเวลาในการเปิดเฟสใหม่นี้มีความเหมาะสม 


สำหรับโครงการชุมชนเมืองรอบสนามบิน (พื้นที่เชิงพาณิชย์) คาดว่าจะจัดทำรายละเอียดของสัญญาเช่าที่ดินกับกรมธนารักษ์และกำหนดโซนนิ่งของที่ดินแบบ freehold (ถือกรรมสิทธิ์) เสร็จในเดือนส.ค. 2563 หลังจากขั้นตอนนี้แล้วเสร็จ AOT จะเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาประมูลเพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว AOT ยังคงกรอบเวลาในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ โดยจะยกเว้นการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำจนถึงเดือนมี.ค. 2565 อย่างไรก็ดี AOT สงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เป้าพื้นฐาน 67 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X