> SET > BTS

24 มิถุนายน 2020 เวลา 08:45 น.

BTSผู้โดยสารฟื้นเกินคาด ลุยคว้าสายสีเหลืองส่วนต่อ

ทันหุ้น – สู้โควิด- BTS ปลื้มผู้โดนสารฟื้นเร็วเกินคาด แต่รับทั้งปีลดลง 10% ย้ำไม่กระทบรายได้รวม เหตุมีสถานีเปิดเพิ่ม ดันรายได้ พร้อมจ่ายค่าชดเชย BEM แลกสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย รัชดา-ลาดพร้าว ด้านสถานีตากสินสร้างได้ปีนี้ ส่วนโครงการเมืองการบินผลตอบแทนลงทุนเกิน 10% มั่นใจคืนทุนใน 15 ปี


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ระบุ หลังจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการ จำนวนผู้โดยสารระบบรถไฟฟ้าฟื้นตัวได้ดีกว่าที่บริษัทประมาณการ โดยล่าสุด (22 มิ.ย.) อยู่ 4.9 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน เบื้องต้นคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารทั้งปี 2563/2564 (มี.ค.63-เม.ย.64) น่าจะอยู่ที่ 200 ล้านคนลดลงจากปี 2563 (มี.ค62-เม.ย.63) ประมาณ 10% ซึ่งกระทบผลการดำเนินงานทั้งปีในกรอบจำกัด เนื่องจากช่วงครึ่งหลังของปีนี้บริษัทมีแผนเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยายถึงสถานีคูคต รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีทอง จะช่วยเพิ่มรายได้ประจำจากงานรับจ้างเดินรถ และซ่อมบำรุง (O&M) ได้อย่างมีนัยสำคัญ


สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม. ลงทุนกว่า 3,700 ล้านบาท โดยมี บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป เป็นผู้ได้รับสัมปทานในนาม บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) นั้น วันนี้ (24 มิ.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกลุ่ม EBM หาข้อสรุป ในกรณีที่ส่วนต่อขยายสายสีเหลืองจากลาดพร้าวไปถึงแยกรัชโยธิน ซึ่งจะไปต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นมีผลกระทบทำให้ผู้โดยสาร MRT ลดลง เบื้องต้นประมาณ 6,000 คนต่อวัน ซึ่งทาง BTS จะพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้กับทาง BEM แต่ทาง BEM จะต้องพิสูจน์จำนวนผู้โดยสารและรายได้ที่ลดลงจริงเท่าไร


เบื้องต้นคาดว่าจะต้องรอให้โครงการสีเหลืองต่อขยายเปิดบริการก่อน อย่างไรก็ตามทางการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังไม่อนุมัติให้ทางกลุ่ม EBM ดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายดังกล่าว


สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีตากสิน ขณะนี้การประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) เสร็จสิ้นแล้ว ทางกรุงเทพมหานครฯ จะเร่งส่งเรื่องขึ้นไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอน คาดว่าจะได้เริ่มดำเนินการภายในปี 2563 นี้เนื่องจากขั้นตอนการออกแบบเสร็จสิ้นแล้ว และได้ผู้รับเหมาเรียนร้อยแล้ว


โดยโครงการปรับปรุงโครงสร้างสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เพื่อก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6) โดยจะดำเนินการตัดปีกสะพานฝั่งที่ก่อสร้างสถานีกว้าง 1.80 เมตร และจะขยายฝั่งตรงข้ามบริเวณด้านนอกทดแทน กว้าง 2.30 เมตร พร้อมทั้งปรับปรุงพื้นที่ใต้สถานี คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 40 เดือน แบ่งเป็นงานในส่วนของการขยายสะพาน 30 เดือน และงานรางรถไฟฟ้า 10 เดือน เป็นโครงการที่ทาง BTS Group เป็นผู้ออกเงินทั้งสิ้น 1.1 พันล้านบาท


เมืองการบินIRR มากกว่า 10%


สำหรับโครงการเมืองการบินภาคตะวันออก สนามบินอู่ตะเภา นั่น นายสุรพงษ์ กล่าวเบื้อบต้นว่า ทางกลุ่มจะใช้เวลาออกแบบเทอร์มินอล ประมาณ 1 ปีควบคู่ไปกับการรอทางกองทัพเรือส่งมอบพื้นที่ จากนั้นจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี คาดว่าระยะเวลาการคืนทุนทั้งโครงการประมาณ 15-17 ปี โดยรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากธุรกิจ Non Airrow เป็นหลัก พร้อมกันนี้ประเมินอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ต่อโครงการมากกว่า 10%

ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจาณาร่วมกันในกลุ่มพันธมิตร BBS ว่าโครงการใดจะร่วมกันดำเนินกิจการเองโดยให้ผู้ที่มีความชำนาญเป็นแกนนำ หรือจะก่อสร้างแล้วเปิดโอกาสให้พันธมิตรอื่นเข้ามาร่วมลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X