> SET > AAV

25 มิถุนายน 2020 เวลา 08:45 น.

AAVห่วงสภาพคล่องตึง จี้ซอฟต์โลนก่อนสิ้นมิ.ย.

ทันหุ้น – สู้โควิด – AAV ยอมรับสายการบินสภาพคล่องจำกัดปัจจุบันบินเพียง 25% วอนเร่งออกซอฟต์โลนท์ แย้มหากยังล่าช้าอาจมีการรีไซด์องค์กร รับปีนี้ขาดทุนแต่จะพลิกกำไรปี 2564 ด้าน “วิชัย ทองแตง” ยังเชื่ออนาคตธุรกิจการบิน เชื่อ AAV ฟื้นหลังปรับกลยุทธ์การตลาด


นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ประเมินผลการดำเนินงานทั้งปี 2563มีแนวโน้มขาดทุน แต่จะพลิกเป็นกำไรได้ในปี 2564โดย ณ ปัจจุบัน สายการบินแอร์เอเซีย สามารถเปิดเส้นทางบินได้ทั่วประเทศแล้ว แต่จำนวนเที่ยวบินยังมีสัดส่วนประมาณ 25% จากการให้บริการปกติ


“ปัจจุบันเราใช้เครื่องบินเพียง 15 ลำจากทั้งหมด 60 ลำ ก็คงรอดูว่ามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจะแรงแค่ไหน ถ้าความต้องการมีมากเราก็พร้อมที่จะเสริมเครื่องบินตลอดเวลา”


@ขอซอฟท์โลนก่อนสิ้นเดือน


นายธรรศพลฐ์ ย้ำว่า กลุ่มผู้ประหอบการสายการบินยังคงรอความชัดเจนเรื่องสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ (Soft loan) จากรัฐบาล เนื่องจากสภาพคล่องภายในมีจำกัด แม้จะเริ่มทำการบินในประเทศได้แล้วก็ตาม ยอมรับว่าหากไม่ได้วงเงินสินเชื่อภายในสิ้นเดือนนี้ คงต้องมีการปรับขนาดองค์กรครั้งใหญ่


สำหรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ ถือว่ามีส่วนช่วยกระตุ้นให้เม็ดเงินหมุนเวียนในธุรกิจท่องเที่ยวทั้งระบบ ทั้งโรงแรม สายการบิน ร้านอาหาร รวมถึงเศรษฐกิจในจังหวังท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นการประคองอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ระหว่างรอการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมองว่านโยบายทราเวลบับเบิล (Travel Bubbles) จะช่วยดึงดูดเม็ดเงินจากต่างประเทศให้เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจได้ โดยรัฐบาลสามารถพิจารณาผ่อนคลายเป็น “โซนนิ่ง” ระหว่าง ‘เมืองสู่เมือง’ ในภูมิภาคเอเซีย อาทิ จีน สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม


“อย่างจีนกวางเจา เสิ่นเจิ้น คุณหมิง เขาไม่มีโควิด-19 เลย ญี่ปุ่นบางเมือง เวียดนาม ควรเปิด พอเข้ามาก็จำกัดโซนอีก คือ ลงเครื่องก็ไปจังหวัดท่องเที่ยวเลย อยู่แต่บริเวณนั้นๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะควบคุมได้ เมื่อนักท่องเที่ยวมั่นใจ คนไทยก็มั่นใจบรรยากาศก็จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมาอย่างแข็งแกร่ง”


ผนึกพันธมิตรกระตุ้นท่องเที่ยว


ทั้งนี้สายการบินแอร์เอเซีย ได้ร่วมมือกับบริษัทแกรนด์ แอสเอท โฮเทลล์ แอนด์ พรอเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) โรงพยาบาลพญาไท บริษัททิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารซีไอเอ็มบีซี(ไทย) และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิล จำกัด (มหาชน) จัดโปรโมชั่นพิเศษผ่านบัตรกำนัลแทนเงินสดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย ในราคาจับต้องได้ โดยสามารถใช้บริการได้ทั้งสายการบิน และโรงแรมพร้อมการประกันชีวิตที่คุ้มค่า และยังได้คะแนนสะสมเพิ่มทุกการใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 23ธันวาคม 2563


ธุรกิจการบินน่าสน


ด้านนายวิชัย ทองแตง นักลงทุนรายใหญ่ ระบุว่า ธุรกิจสายการบินเป็นธุรกิจที่น่าสนใจเข้าลงทุน เนื่องจากจะเป็นธุรกิจที่สามารถฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งหลังผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19โดยเฉพาะสายการบินแอร์เอเซียซึ่งมีการปรับกลยุทธ์ด้านการตลาดที่น่าสนใจ


“ธุรกิจท่องเที่ยวจะเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญ ดังนั้นจึงน่าลงทุนโดยเฉพาะ AAV ที่ปรับตัวได้เร็วหันเข้าหาพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญที่จะเร่งยอดขาย ถือว่าน่าสนใจ แต่โดยส่วนตัวไม่ได้คุยอะไรกันเพราะคุณโจ (ธรรศพลฐ์) จะสนิทกับลูกชายมากกว่าซึ่งหากจะมีการลงทุนอะไรกันเดี๋ยวเขาคงมาบอกผมเอง”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X