> SET > BTS

25 มิถุนายน 2020 เวลา 12:22 น.

BTSดึงพันธมิตรในเครือ ยึดหัวหาดพัฒนาอู่ตะเภา

ทันหุ้น – สู้โควิด - BTS เล็งใช้ VGIและ U ดึงพันธมิตรทางธุรกิจร่วมพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออก ย้ำสัญญายาว 47 ปีในการพัฒนาพื้นที่กว่า 200 ไร่ ทางด้าน “กวิน” เผยพร้อมเพิ่มทุนในเคอรี่ หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ส่วรธุรกิจสื่อ คงแผนถือหุ้นในสัดส่วนเท่าเดิม ไม่มีแผนลงทุนเพิ่ม


นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ระบุว่า การบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินอู่ตะเภา เบื้องต้นพันธมิตรกลุ่ม BBS ซึ่งประกอบด้วย BTS บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกันว่าจะบริหารจัดการอย่างไร


ทั้งนี้ BTS ซึ่งมีทั้งธุรกิจขนส่งมวลชน ธุรกิจอีเพย์เมนต์ (E-Payment) ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจโฆษณา ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ร่วมงานกับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN มีความสนใจที่จะเข้าไปพัฒนาโครงการต่าง ๆ ในส่วนของอาคารผู้โดยสาร อาทิ ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ คลังสินค้า ศูนย์ขนส่งภาคพื้นดิน รวมถึงกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายใน Commercial Gateway พื้นที่กว่า 269 ไร่ ซึ่งจะประกอบด้วยศูนย์การค้า ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า อาคารพักอาศัย อาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัย โรงเรียนนานาชาติ ร้านค้าปลอดภาษี ฯลฯ


“การพัฒนายังมีเวลาอีกเป็นปี เบื้องต้นยังคงข้อตกลงที่จะร่วมกันพัฒนาโดยให้กลุ่มที่มีความรู้ความสามารถด้านนั้นๆ เป็นแกนนำไปศึกษาแนวทางการลงทุนมา”


นายกวิน กล่าวต่อไปว่า อย่างในส่วนของ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI มีศักยภาพหลายด้านทั้งบัตรแรบบิท และธุรกิจขนส่งจากการถือหุ้นในบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (Kerry Express) ขณะที่ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U มีจุดเด่นที่มีพันธมิตรทางธุรกิจหลายรายทั้ง SIRI, NOBLE, ANAN ซึ่งก็คงต้องเชิญเข้ามาร่วมกันพัฒนาโครงการตามแนวทางที่แต่ละรายถนัด เพราะพื้นที่กว้างมาก และระยะเวลาการพัฒนาก็ยาวถึง 47 ปี จึงมีโครงการให้พัฒนาอีกเป็นจำนวนมาก


นายกวิน กล่าวถึงกรณีที่ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า นับเป็นโอกาสสำคัญในการดำเนินธุรกิจทั้งของเคอรี่ และผู้ถือหุ้นอย่าง บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นเคอรี่ในสัดส่วน 23.5% พร้อมที่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมหากทางเคอรี่จะขายให้


“ทางเราพร้อมที่จะเพิ่มทุนอยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องรอให้เขาเข้าตลท.ก่อน ว่าทางเขาจะพิจารณาอย่างไร สำหรับการดำเนินงานในสถานการณ์โควิด-19ถือเป็นโอกาสของเคอรี่ 100%เนื่องจากปริมาณการขนส่งพุ่งขึ้นกว่า 40-50% ต่อวันหรือจาก 1.1 ล้านชิ้นต่อวันเป็นระดับ 1.5-1.6ล้านชิ้นต่อวันเป็น ซึ่งจะช่วยหนุนให้ส่วนแบ่งรายได้ของบริษัทปรับตัวดีมากขึ้น”


พร้อมกันนี้นายกวิน ยืนยันว่า VGI ยังคงถือหุ้นบริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ในสัดส่วน 18.59%และยังไม่มีแผนที่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มแต่อย่างใด เนื่องจากการดำเนินงาน ณ ปัจจุบันถือเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อกัน เช่นเดียวกับการขยายธุรกิจเข้าไปในธุรกิจสื่ออย่างบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ BTS ได้ซื้อลงทุนไว้


“ณ ปัจจุบันยังไม่มีแผนที่จะเข้าลงทุนเพิ่มใน PLANB เพราะเราใช้ศักยภาพร่วมกัน PLANB มีจอ BTS มีพื้นที่สถานีก็โตไปด้วยกัน เช่นเดียวกับ BEC ซึ่ง BTS ซื้อลงทุนไว้นานแล้ว ก็ไม่มีแผนที่จะต้องขายออกหรือซื้อเพิ่ม”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X