> SET > AP

25 มิถุนายน 2020 เวลา 14:31 น.

โบรกให้น้ำหนัก "Neutral" กลุ่มที่พักอาศัย ชู AP-SENA-SC เด่น

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด สแกน กลุ่มที่พักอาศัย ยอดขายและยอดโอนในเดือนพ.ค.-มิ.ย.63 ดีขึ้นหลังออกโปรฯแรง & ดอกเบี้ยต่ำ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้ออกโปรโมชั่นแรงเพื่อกระตุ้นยอดขายและยอดโอน เช่น ลดราคาเป็นพิเศษ, ยกเว้นค่าโอน &  เงินกองทุนแรกเข้า & ค่าส่วนกลาง 1-3 ปี & ค่าจดทะเบียนและค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าและน้ำประปา เป็นต้น 


อัตราดอกเบี้ยก็ต่ำมาก (อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% นั้นต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ของไทย) โดยธนาคารพาณิชย์ก็ลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่พักอาศัยลงมาที่ 2.3%-2.5% ในช่วง 3 ปีแรก ทำให้ยอดขายและยอดโอนคึกคักขึ้นในช่วงพ.ค.-มิ.ย.63 โดยเฉพาะที่พักอาศัยที่พร้อมอยู่ หรือใกล้สร้างเสร็จในปีนี้ 


แม้ว่าอัตรากำไรจะลดลง...แต่สภาพคล่องผู้ประกอบการก็ดีขึ้น คาดว่าผู้ประกอบการที่พักอาศัยรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะผ่านวิกฤตโควิดไปได้ แต่กำไรสุทธิในปี 63F-64F จะอ่อนแอลง และบางไตรมาสอาจขาดทุนจากการที่มียอดโอนน้อย แต่ภาพรวมทั้งปีน่าจะยังเป็นกำไรได้อยู่ ทั้งนี้บางบริษัทมีการตัดขายสินทรัพย์และเงินลงทุนออกไปเพื่อมาช่วยเสริมสภาพคล่องและผลประกอบการด้วย 


ในเชิงกลยุทธ์ ให้น้ำหนักการลงทุน Neutral ในกลุ่มที่พักอาศัย ซึ่งราคาหุ้นชั้นนำในกลุ่มนี้ปรับลงมาแล้วราว 25-30%YoY จน P/BV อยู่ในระดับต่ำมาก เช่น AP & SENA & SC ที่ 0.5-0.6 เท่า และ P/E อยู่ที่เพียง 4-7 เท่า ส่วน QH & SPALI มี P/BV ประมาณ 0.9 เท่า ด้าน LH มี P/BV อยู่ที่ 1.8 เท่า ด้านปันผลของปี 63F ใน Base case คาดว่าจะให้ Dividend yield ราว 4.5-5% และ Worse case อยู่ที่ 2-3% ซึ่งก็ยังสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 


ณ ราคาหุ้นปัจจุบัน ฝ่ายวิจัยให้ AP (ราคาเป้าหมาย 6.3 บาท), SENA (ราคาเป้าหมาย 3.10 บาท) และ SC (ราคาเป้าหมาย 2.49 บาท) เป็นหุ้นเด่นในเชิงกลยุทธ์  


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X