> Trendtalk > HUMAN

26 มิถุนายน 2020 เวลา 06:10 น.

HUMAN

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวลดลงเกิดสัญญาณขายทางเทคนิคต่อเนื่องเข้าใกล้แนวรับสำคัญที่ 1300 จุด หลังจากปรับตัวลดลงหลุดแนวรับที่ 1340 จุดลงไป ในขณะที่โครงสร้างของการปรับฐานจะมีแนวรับสำคัญที่ 1270 จุดเป็นเป้าหมายในการปรับตัวลดลง และมีแนวต้านสำคัญที่ 1340 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ HUMAN หรือ บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อจำหน่ายและให้บริการติดตั้งซอฟต์แวร์ระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลและทรัพยากรองค์กร รวมทั้งให้บริการจัดทำเงินเดือนและจัดทำบัญชี


ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2563 มีรายได้รวม 180 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 49 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.07 บาท กำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62 ที่มีรายได้รวม 133 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 35 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.05 บาท

นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ฮิวแมนิก้า (HUMAN) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/63 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/63 ที่มีรายได้ 179.21 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 49.20 ล้านบาท เป็นไปตามการขยายตัวของธุรกิจบริการงานด้านทรัพยากรบุคคล (HR Solutions) และการให้บริการด้านการบริหารจัดการ บัญชีและการเงิน (Financial Solutions)


รวมถึงบริษัท ไทเกอร์ ซอฟท์ (1998) ซึ่งบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้ยกระดับซอฟแวร์ให้มีเทคโนโลยีที่ดีขึ้น และมีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า SME และลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่บางราย ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญากับลูกค้า เพื่อทำในเรื่องของ Tiger Payroll Outsourcing


ทั้งนี้ บริษัทยังได้ร่วมทุนกับพันธมิตรประเทศสิงค์โปร์ และบริษัทประกันแห่งหนึ่งเพื่อให้บริการในเรื่อง Employees benefits โดยจะเริ่มจากประกันสุขภาพ และขยายไปในเรื่องส่วนตัวมากขึ้น คาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนได้ในช่วงไตรมาส 2/63 เป็นต้นไป และตั้งเป้าปี 64 ธุรกิจดังกล่าวจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด


นอกจากนี้ บริษัทยังจับมือกับสตาร์อัพเพื่อให้บริการ P2P Lending โดยเป็นแพลตฟอร์มตัวกลางเพื่อให้ลูกค้าปล่อยเงินกู้ให้กับพนักงาน หรือธนาคารพาณิชย์เข้ามาปล่อยเงินกู้ผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้ ซึ่งผู้กู้จะเป็นพนักงานของลูกค้าเท่านั้น เพื่อควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ในระดับที่ต่ำ และดอกเบี้ยต่ำ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอใบอนุญาต คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้


พร้อมกันนั้น บริษัทยังเตรียมร่วมมือกับบริษัท Conical ซึ่ง HUMAN จะถือหุ้นในสัดส่วน 20% เพื่อให้บริการ E-Learning ผ่าน Conical Platform ที่จะช่วยบริหารจัดการ การเรียนการสอน การพัฒนาคนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งทาง Conical ก็มีแผนที่จะจับมือกับ HUMAN เพื่อเข้าสู่ตลาด B2B และ Conical ยังร่วมกับเอไอเอสเพื่อเจาะตลาด SME ในการให้บริการ E-Learning ผ่านโทรศัพท์มือถือของเอไอเอสด้วย


เป้าหมายรายได้ปี 63 ยังคงการเติบโตไว้ที่ 20-30% เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มากนัก แม้มีจำนวนพนักงานในบริษัทของลูกค้าลดลงไปบ้าง แต่บริษัทยังมีลูกค้ารายใหม่ๆ เข้ามาทดแทน ทั้งนี้ สัดส่วนลูกค้าของ HUMAN มาจากภาคการผลิต (Manufacturing) ราว 25%, ภาค Retail 25% และ SME อีก 18% ส่วนที่เหลือมาจากแหล่งอื่นๆ


HUMAN มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 9.95 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 10.90 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 9.10 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับของเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน และเส้นแนวโน้มขาลงเดิมที่บริเวณ 7.50 หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุผ่านขึ้นไปได้แล้ว ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 8.00 ถ้าสามารถทะลุผ่านขึ้นไปได้ต่อเนื่อง จะมีแนวต้านถัดไปที่ 8.40 และ 9.00 แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่า 7.50 ลงไป จะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X