> SET > GULF

29 มิถุนายน 2020 เวลา 08:00 น.

Gulfเข้าINTUCHแค่พัก หนีดอกเบี้ยต่ำช่วงสั้น

ทันหุ้น –สู้โควิด –GULF ย่องลงทุนใน INTUCH 4.59% ชี้เป็นการลงทุนระยะสั้น หวังผลตอบแทนลงทุนช่วงดอกเบี้ยต่ำ ระบุหากราคาเหมาะสมก็มีโอกาสลงทุนเพิ่ม ขณะที่ INTUCH มองเป็นการตอกย้ำศักยภาพธุรกิจมีความแข็งแกร่ง ฟากโบรกคาดมี Upside ต่อราคาเป้าหมายของ GULF ราว 0.7 บาทต่อหุ้น หรือ 3% และคาดว่าจะได้ประโยชน์จาก Yield gap จากการลงทุนครั้งนี้ราว 2-3% ของเม็ดเงินที่ลงทุน


นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัท ได้เข้าลงทุนในบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH  ในสัดส่วน 4.59% นั้นมองเป็นการลงทุนในระยะสั้นยังไม่มีแผนสำหรับระยะยาว ซึ่งมีโอกาสที่จะเข้าลงทุนเพิ่มหากราคาเหมาะสม


อีกทั้งการที่สภาวะตลาดดอกเบี้ยลดลงทำให้ต้นทุนการเงินต่ำกว่า 2% จึงทำให้การเข้าลงทุนใน INTUCH ซึ่งให้ผลตอบแทนราว 4-5% และเป็นบริษัทที่มีศักยภาพ ทั้งนี้การเข้าไปลงทุนเป็นการซื้อขายในตลาด และยังไม่มีแผนที่จะซื้อหุ้นต่อจากกลุ่มเทมาเส็กที่ถือหุ้นราว 5.2%


“การลงทุนนี้เป็นเรื่องของความเหมาะสมด้านราคา ซึ่งบริษัทมองว่ามีศักยภาพ ราคามีความเหมาะสมจึงได้เข้าลงทุน แต่ยังไม่ได้มีแผนระยะยาวหรือไปไกล การลงทุนนี้ก็สอดรับกับดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า 2% แต่การลงทุนใน INTUCH ผลตอบแทนก็ราว 4-5%” นางสาวยุพาพิน กล่าว


ด้านนางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อิน ทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เปิดเผยว่า ในฐานะฝ่าย Operation ไม่ทราบเรื่องการลงทุนของ GULF ก่อนหน้านี้ แต่ก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่แสดงให้เห็นว่า INTUCHเป็นบริษัทที่มีศักยภาพสูง ให้ผลตอบแทนที่ดี และหาก GULF จะเข้ามาเป็นพันธมิตรก็มีเรื่องที่น่ายินดี


*โบรกมองเป็นบวกเพิ่มอัพไซด์


บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า การที่ GULF เข้าถือหุ้นใน INTUCH สัดส่วน 4.6% คาดว่า GULF ใช้เงินสำหรับการลงทุนในครั้งนี้ราว 7.5 พันล้านบาท ดังนั้นหากแหล่งเงินมาจากการกู้ทั้งหมด คาดจะทำให้อัตราหนี้สินสุทธิต่อทุนเพิ่มเป็น 2.9 เท่า จากสิ้นไตรมาสแรกปีนี้ที่ 2.7 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่เริ่มตึงตัว ด้วยจุดเด่นของ INTUCH ที่เป็นหุ้นที่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ ซึ่งปีนี้คาดจะจ่ายได้ 2.4-2.5 บาทต่อหุ้น


ดังนั้นคาด GULF จะได้เงินปันผลรับจากการลงทุนครั้งนี้ราว 350 ล้านบาท และเมื่อหักต้นทุนดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น ทำให้ปริมาณการกำไร GULF ในปีนี้มีโอกาสเกิด Upside ราว 200 ล้านบาท หรือ 4% ของประมาณการกำไรปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็น Upside ต่อ ราคาเป้าหมายของ GULF ราว 0.7 บาทต่อหุ้น หรือ 3% และคาดว่า GULF จะได้ประโยชน์จาก Yield gap จากการลงทุนครั้งนี้ราว 2-3% ของเม็ดเงินที่ลงทุน โดยใช้สมมติฐานเบื้องต้นการลงทุนเป็นการกู้ 100%


*เล็งปรับประมาณการณ์


ฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างพิจารณาปรับประมาณการณ์ จากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของธุรกิจ โดยมองตลาดจะคาดหวังเชิงบวกต่อการนำเข้า LNG ของ GULF ทำให้ต้นทุนก๊าซของโรง SPP ในส่วนของการขายไฟฟ้าให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมของบริษัทต่ำลง และส่งให้อัตรากำไรขั้นต้นหรือ GPM เพิ่มขึ้น และในช่วงที่ราคาก๊าซเป็นขาลง อาจทำให้มี Upside จากต้นทุนที่ปรับตัวเร็วกว่าค่าไฟ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X