> SET > ADVANC

29 มิถุนายน 2020 เวลา 12:09 น.

ADVANC โบรกคาดกำไร Q2/63 วูบผลกระทบ COVID-19 แต่แกร่งสุดระยะยาว

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ส่อง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC คาดกำไรสุทธิ Q2/63 ลดลง 6.9% QoQ จากผลกระทบ COVID-19 ตัดจำหน่ายคลื่น 2600 เต็มไตรมาส  และยังตั้งงบลงทุนปีนี้ที่ 3.5-4 หมื่นล้านบาท เพื่อรุกขยายโครงข่าย 5G ให้เหนือคู่แข่ง คาดกำไรทั้งปี 63 ลดลง 9% และลดลงต่อเนื่องอีก 2.3% ในปีถัดไป  ทั้งนี้การให้บริการแข็งแกร่งสุดในระยะยาว  Upside 12.9% ยืนยัน "ซื้อ" และแนะนำ ซื้อลงทุน INTUCH 


ความเคลื่อนไหวหุ้น ADVANC อยู่ที่ 186.00 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 504.41 ล้านบาท

ประเด็นการลงทุน คาดกำไรสุทธิ Q2/63 ลดลง 6.9% QoQ จากผลกระทบ COVID-19 ตัดจำหน่ายคลื่น 2600 เต็มไตรมาส  ทั้งนี้หากไม่รวมรายการพิเศษ รายได้ชดเชยจากกสทช.สุทธิหลังหักภาษีราว 707 ล้านบาท จากการเพิ่มความเร็วเน็ตบ้าน และเพิ่มเน็ตให้ประชาชนที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ 10GB คาดกำไรปกติจะอยู่ที่ 5.6 พันล้านบาท ลดลง 21.3%QoQ และ 30.7%YoY  จากรายได้ค่าบริการ (ไม่รวม IC) ที่คาดจะลดลง 16.2% QoQ และ 18.6%YoY จากผลกระทบ COVID-19 ที่ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ ทั้งเดือน เม.ย. ทำให้ช่องทางการขยายฐานลูกค้าทำได้ยาก และจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป ทำให้จำนวนซิมนักท่องเที่ยวและค่าเชื่อมต่อโครงข่ายข้ามพรมแดนลดลงอย่างมีนัยฯ ซึ่งทำให้ทั้งจำนวนสมาชิก และรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายลดลง QoQ  


อีกทั้ง ADVANC มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการขยายโครงข่ายคลื่น 2600 MHz เพื่อรองรับการให้บริการ 5G และ เริ่มตัดจำหน่ายคลื่นดังกล่าวใน Q2/63 เต็มไตรมาส  แต่ยังชดเชยบางส่วนได้จากค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ  ขณะที่ การให้บริการเน็ตบ้าน  AIS Fibre ยังสามารถต่อเนื่องได้แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง


ยังตั้งงบลงทุนปีนี้ที่ 3.5- 4 หมื่นล้านบาท เพื่อรุกขยายโครงข่าย 5G ให้เหนือคู่แข่ง  แม้ว่าปัจจุบันเครื่องมือถือรองรับคลื่น 5G ในไทยยังมีไม่เกิน 10% แต่ ADVANC มีความพร้อมด้านคลื่นที่ให้บริการ 5G มากสุด โดยมีแผนขยายโครงข่าย 5G อย่างรวดเร็ว 


ทั้งนี้โครงข่ายและอุปการณ์ดังกล่าวรองรับการให้บริการ 4G ได้ด้วยในขณะที่แครื่องมือถือ 5G ในไทยในปัจจุบันยังน้อยอยู่ อย่างไรก็ตาม ADVANC เชื่อว่า การให้บริการ 5G เชิงรุกและเหนือคู่แข่ง ยังช่วยรองรับ digital lifestyle ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไป การใช้งานด้านการแทพย์ โรงงานอุตสาหกรรม ระบบ logistic หรือด้านธุรกิจ ความแข็งแกร่งของโครงข่าย 5G  ที่มีมากสุด สามารถรองรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคตได้อย่างดีเยื่ยม


คาดกำไรทั้งปี 63 ลดลง 9% และลดลงต่อเนื่องอีก 2.3% ในปีถัดไป  คาดผลกระทบจาก COVID-19 จะเริ่มผ่อนคลายในครึ่งหลังของปีนี้ ทำให้ฐานสมาชิกมือถือฟื้นตัวกลับมาเติบโตได้ ขณะในต้นปี 64  AIS จะได้รับมอบคลื่น 700 MHz จำนวน 10 MHz ที่ได้รับการจัดสรรทุกค่ายในช่วงต้นปี และ คาดคลื่นที่ชนะการประมูลที่เหลือ จะได้รับมอบคลื่น 700 MHz  จำนวน 5 MHz ในช่วงเม.ย. 64 และคลื่น 2.6 GHz จำนวน 1200 MHz ในครึ่งหลังปี 64 ทำให้มีภาระค่าตัดจำหน่ายใบอนุญาตเพิ่มขึ้น รวมถึงมีภาระค่าใช้จ่ายในการขยายโครงข่ายคลื่นอย่างต่อเนื่องในปีหน้า ทำให้คาดกำไรสุทธิปี 2563 ลดจากปีก่อนหน้าราว 9% และลดลงต่อเนื่องอีก 2.3% ในปีถัดไป


คำแนะนำ การให้บริการแข็งแกร่งสุดในระยะยาว  Upside 12.9% ยืนยัน "ซื้อ" และแนะนำซื้อลงทุน INTUCH นอกจากแนะนำซื้อ  ADVANC  เรายังแนะนำซื้อลงทุน INTUCH (TP : 70 บาท) ซึ่งประเด็นจากบ.ย่อย THCOM ร่วมลงทุนกับ CAT ตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อทำธุรกิจดาวเทียม โดย THCOM ถือหุ้น 75% รวมทั้ง INTUCH มี Upside 22.8% สูงสุดในกลุ่ม ICT


ปัจจัยเสี่ยง การแข่งขันอาจกลับมารุนแรงอีกครั้ง และประมูลคลื่นใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกหลายคลื่น  เป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตของผลประกอบการ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X