> คิดเป็นเห็นก่อน >

30 มิถุนายน 2020 เวลา 06:00 น.

เลือกหุ้นดี ราคาถูก

หลัง IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง -4.9% ในปีนี้ ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือน เม.ย.ว่าจะหดตัวลง -3.0%และคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัวลง -7.7% ในปีนี้ ซึ่งต่ำที่สุดในภูมิภาคอาเซียนแต่ก็ยังน้อยกว่า กนง. ของเราที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะหดตัวถึง -8.1% เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในมุมกว้างอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน การปิดประเทศ ห้ามการเดินทางเข้าออกทุกช่องทาง ส่งผลให้การค้าระหว่างประเทศและการท่องเที่ยวต้องหยุดชะงัก คนตกงานจำนวนมาก กิจการต่างต้องหยุดหรือปิดดำเนินการ อย่างที่เห็นกัน


ตลาดหุ้นทั่วโลก และตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวไปทางเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีปัจจัยอะไรใหม่ๆ นอกจากนี้หลายๆประเทศมีการปลดล็อคอย่างบ้านเราหรือ เตรียมจะปลดล็อคผ่อนคลายมาตรการซึ่งหากควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีก็ไม่มีปัญหา แต่หลายประเทศก็กำลังเจอปัญหาการแพร่ระบาดรอบ 2ทำให้เกิดความวิตกกังวลในการลงทุน ตลาดหุ้นจึงเกิดภาวะผันผวน


นอกจากนี้ ผลประกอบการไตรมาส 2/63 ที่กำลังลุ้นกันว่าจะแย่ขนาดไหน แต่ดูไม่ดีแน่ๆก็ใกล้จะมีการประกาศกันออกมาให้ได้เห็นกัน โดยจะเริ่มที่กลุ่มแบงก์เป็นกลุ่มแรก จะประกาศในเดือน ก.ค.ซึ่งจะทำให้พอจะเห็นแนวโน้มของบริษัทจดทะเบียนว่าจะเป็นไปทิศทางไหนได้


อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดหุ้นไทย P/E เริ่มสูงผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/63 ยังไม่ฟื้น ราคาหุ้นค่อนข้างแพงไปแล้ว จึงแนะนำให้รอผลประกอบการประกาศออกมาก่อน แต่หากจะลงทุนก็ต้องเน้นไปยังบริษัทที่พื้นฐานดี ฐานะการเงินแข็งแกร่ง แต่ราคาหุ้นยังต่ำ ซึ่งมองเป็นโอกาสที่จะได้ซื้อหุ้นดี ราคาถูก ส่วนจะเข้าซื้อขายตอนไหนก็ต้องไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ไม่จำเป็นต้องไปวิ่งตามซื้อหรือพัวพันกับหุ้นสร้างหุ้นกระแส ที่ไร้ปัจจัยพื้นฐานรองรับ


แต่ด้วยพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนส่วนใหญ่ ยังคาดหวังที่จะได้รับผลตอบแทนจากตลาดหุ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ค่อยชอบที่จะรอ หรือมีความอดทนต่อการลงทุน ลักษณะการลงทุนจึงออกไปในแนวการเก็งกำไรที่มากกว่าการลงทุนที่แท้จริง เราจึงมักจะเห็นหุ้นที่มีการเล่นเก็งกำไรกันสูง ไม่ว่าหุ้นเหล่านั้นจะเป็นหุ้นดี หุ้นเน่า มีพื้นฐานหรือไม่ กิจการจะมีกำไรหรือขาดทุนก็ไม่สน แต่นักลงทุนส่วนใหญ่เพียงแค่หวังผลการได้เสียอย่างรวดเร็ว จึงต้องใช้ความระมัดระวัง ซื้อขายด้วยสติ มีวินัยกันด้วยครับ


ดังนั้น การลงทุน การสู้หุ้น การหวังผลที่ดีต่อการลงทุน หากเราเกาะติดไปกับหุ้นที่มีพื้นฐานที่ดีแล้ว ความเสี่ยงที่จะเกิดย่อมเกิดขึ้นได้น้อย แม้จะได้รับผลตอบแทนไม่มากเป็นเท่าตัวแต่ก็น่าจะสามารถทำกำไรได้เป็นสัดส่วนที่น่าพอใจได้ ในภาวะของตลาดในภาพรวมที่ยังไม่เอื้อำนวยสักเท่าไหร่ ไม่ต้องไปเสี่ยง ไปลุ้น ไปคอยกังวลกับทิศทางภาวะของตลาดหุ้นที่แกว่งตัวหาความแน่นอนไม่ได้ เพียงแค่เราตระหนักรู้ ดูแล้วเล็งเห็นหุ้นดี มีสตอรี่เด่น ให้ปันผลตอบแทนงาม หุ้นมีการเติบโตสูงในอนาคต เพียงแค่นี้ การเล่นหุ้นที่หวังจะรวยได้ไม่ลำบากยากเย็นอะไรหรอกครับ


สรุป จากสถานการณ์การซื้อขายในตลาดหุ้น ยังผันผวนไร้ปัจจัยใหม่ การขับเคลื่อนยังติดๆขัดๆ ปัจจัยเชิงลบยังไม่ได้หมดไป ตราบที่ยังไม่มีวัคซีนออกมา รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ระดมกันเข้ามาอย่างมากมาย เพื่อช่วยพยุงไม่ให้เศรษฐกิจให้แย่ไปกว่ากว่านี้ และเชื่อว่าหลังจบโควิด-19 ยังจะมีมาตรการต่างๆปล่อยกันออกมาอีกระลอกใหญ่แน่ๆ เพียงแต่ ไม่รู้ว่าโควิด-19 จะยืดเยื้อไปอีกนานแค่ไหน โชคดีครับ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X