> SET > BWG

30 มิถุนายน 2020 เวลา 09:15 น.

BWG ครึ่งปีหลังแววฟื้น เก็บโรงไฟฟ้าเต็มกำลัง

ทันหุ้น - สู้โควิด: BWG มองผลงานครึ่งหลังปีดูดีกว่าครึ่งแรก เชื่อว่าความต้องการกำจัดขยะอุตสาหกรรมจะกลับมาฟื้นตัวดีหลังภาครัฐคลายล็อกดาวน์ ปูพรมรับรู้รายได้จากการกำลังการผลิตขนาด 16 MW เต็มสูบ ล่าสุด เตรียมนำบริษัทย่อย เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ เข้าจดทะเบียนตลาด mai เล็ง IPO ไม่เกิน 600 ล้านหุ้น


นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ที่เริ่มเบาบางลง ส่งผลให้ภาครัฐได้มีการทยอยออกมาตรการการปลดล็อกดาวน์ภายในประเทศลง ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกลับมาเริ่มดำเนินธุรกิจได้แล้ว สะท้อนต่อความต้องการในการกำจัดขยะอุตสาหกรรม ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่าทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 2563จะฟื้นตัวได้ดีขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้


ประกอบกับคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าขยะเข้ามาได้อย่างเต็มปี ทำให้ในปัจจุบันบริษัทมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 16.5 เมกะวัตต์ (MW) เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งราว 8MW ซึ่งมองว่าการรับรู้รายได้จากธุรกิจดังกล่าวจะเข้ามาช่วยพยุงผลการดำเนินงานในปีนี้ให้มีทิศทางที่ดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน


ทั้งนี้ บริษัทมองว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งหลังปี 2563 จะพ้นจุดต่ำสุดแล้วและจากนี้จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น จากปี 2562 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,905.05 ล้านบาท และมีผลขาดทุนอยู่ที่ 20.63 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทยังคงมีความสนใจที่จะเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งการซื้อกิจการที่มีการพัฒนาโครงการแล้ว การก่อสร้างเอง รวมถึงการร่วมทุน แต่คงต้องขึ้นอยู่กับโอกาสและพิจารณาการลงทุนตามความเหมาะสม รวมทั้งอาจต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐ


"จากสถานการณ์วิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มเบาบางลง รวมถึงการปลดล็อกดาวน์จากทางภาครัฐ ที่มีผลให้อุตสาหกรรมเริ่มกลับมาดำเนินการได้แล้วนั้น มองว่าจะช่วยเอื้อให้ธุรกิจการกำจัดขยะอุตสาหกรรมกลับมาทยอยฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังปี 2563 นี้ ขณะที่ธุรกิจพลังงานทดแทนยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งเราเองก็ยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนอยู่เรื่อยๆ แต่ความชัดเจนอาจต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความเหมาะสมของผลตอบแทนที่จะลงทุน อย่างไรก็ดี เร็วๆ นี้เราจะมีการแถลงข่าวถึงแผนการดำเนินงานอย่างละเอียดอีกครั้งในวันที่ 8 ก.ค. 63"นายสุวัฒน์ กล่าว


ล่าสุด บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ ETC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2563 ให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ ETC จะเข้าจดทะเบียนในหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย/ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยการเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ETC ให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 600 ล้านหุ้น


บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุว่า ทางฝ่ายเริ่มคลายความกังวลต่อผลการดำเนินงานของ BWG มากขึ้น เนื่องจากได้ผ่านจุดต่ำสุดในปี 2562แล้ว ถึงแม้ว่าในไตรมาส 2/2563 นี้ กำไรของบริษัทอาจจะทำได้เพียงทรงตัว แต่บริษัทจะเริ่มเข้าสู่ช่วงกอบโกยรายได้จากโรงไฟฟ้าอย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งหลังปี 2563ในขณะที่ระยะยาวยังจะมีเสถียรภาพมากขึ้นจากธุรกิจโรงไฟฟ้า ขณะที่ปัจจัยเสี่ยง คือ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวมากกว่าคาด

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X