> SET >

30 มิถุนายน 2020 เวลา 11:15 น.

ASPS แนะจับตาความเสี่ยงปรับประมาณการกำไรลง-กลยุทธ์ ก.ค.

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เอเซียพลัส หรือ ASPS ระบุ หนึ่งในอุปสรรคที่ขวางกั้นการไหลเข้าของ Fund Flow คือ แนวโน้มการปรับประมาณการกำไรลงบริษัทจดทะเบียนลง สะท้อนได้จาก 2 ส่วน คือ 1. ทาง Consensus ยังคงทยอยปรับประมาณการกำไรลงมาต่อเนื่อง จนล่าสุดอยู่ที่ 65.38 บาท/หุ้น อยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับที่ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินในช่วงก่อนหน้าที่ 64 บาท/หุ้น


เปรียบเทียบกำไรต่อหุ้นของตลาดหุ้นไทยระหว่าง Consensus กับ ฝ่ายวิจัยฯ ASPS

2. ฝ่ายวิจัย ASPS ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยยังมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับประมาณการกำไรลงอีก เนื่องจากภาพรวมกำไรบริษัทจดทะเบียนครึ่งปีแรกอยู่ในระดับเพียง 30 -40% ของประมาณการปี 2563 ประกอบด้วย กำไรงวด 1Q63 อยู่ที่ 1.06 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 15% ของประมาณการกำไรทั้งปี 


ขณะที่กำไรงวด 2Q63 แม้จะได้แรงหนุนจาก Fx Gain และ Stock Gain ของกลุ่มพลังงาน แต่ถูกกดดันจากกำไร Real Sector น่าจะลดลงอย่างมีนัยฯ ส่งผลให้กำไรมีโอกาสอาจจะไม่ได้ลดลงQoQ แต่ลดลง YoY ซึ่งคาดว่ามีสัดส่วนไม่ถึง 25% ของประมาณการกำไรทั้งปี 


ทั้งนี้ เมื่อนำทั้ง 2 ส่วนมารวมกันแสดงว่าช่วงครึ่งปีแรกบริษัทจดทะเบียนอาจทำกำไรได้เพียง 30 -40% ของประมาณการปี 2563 ที่ฝ่ายวิจัยประเมิน 6.88 แสนล้านบาท (EPS63F เท่ากับ 64 บาท/หุ้น) แสดงว่าในช่วงที่เหลือของปี บริษัทจดทะเบียนจะต้องทำกำไรเกินกว่า 60 - 70% ของประมาณการ

ดังนั้นยามที่ตลาดหุ้นไทยมี Upside ที่ค่อนข้างจำกัด แต่ประเด็นการเร่งตัวขึ้นของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ระยะที่ 2 ที่ยืดเยื้อ อาจส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจให้ชะลอตัวนานกว่าที่คาดไว้ ถือเป็นความท้าทายต่อกำไรบริษัทจดทะเบียนในช่วงที่เหลือของปีและเป็นความเสี่ยงต่อ SET Index ที่ปัจจุบันซื้อขายกันบน P/E เกินกว่า 20 เท่า


**กลยุทธ์การลงทุนในเดือน ก.ค. 63 มุ่งเป้าไปที่การค้นหาหุ้นที่สามารถเอาชนะผลกระทบจากประเด็น COVID-19 ได้ทั้งในมุมราคาหุ้นที่ Outperform ตลาดได้ดีในตอนที่ตลาดเผชิญกับ COVID-19 ระบาดในระยะที่ 1 รวมถึงความสามารถในการปรับตัวและการทำกำไรที่โดดเด่นกว่าบริษัทอื่นๆ ในปี 2563 นี้ 2 หุ้นเล็กที่ได้แรงหนุนจากโครงการภาครัฐ INSET, SEAFCO


ส่วนหุ้นเด่นอีก 4 บริษัท รวมถึงกลยุทธ์การลงทุนต่างๆในเดือน ก.ค. 63 หัวข้อ “SET Index ยิ่งปรับขึ้นยิ่งไกลพื้นฐาน” นักลงทุนสามารถติดตามอ่านได้ในบทวิเคราะห์ Invest+ ประจำเดือน ก.ค. ในวันนี้

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X