> SET > TISCO

30 มิถุนายน 2020 เวลา 11:49 น.

TISCO โบรกแนะ“ถือ” ชูเป็นหุ้นที่มี Dividend yield สูงถึงระดับ 9% หรือคิดเป็น 6.6 บ./หุ้น

ทันหุ้น –สู้โควิด –บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง TISCO ว่าประมาณการกำไรสุทธิใน 2Q20E ที่ 1.3พันล้านบาท ลดลง -26% YoY และ -10% QoQ จากสินเชื่อทุกประเภทที่เราคาดว่าจะหดตัวลงต่อเนื่อง -5% YoY หรือ -6% YTD หลักๆมาจากสินเชื่อเช่าซื้อที่หดตัวลงจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลงต่อเนื่อง รวมถึงสินเชื่อ Auto cash ที่มีการปรับตัวลดลงครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งมา เพราะ TISCO เริ่มมีความกังวลต่อหนี้เสียที่มีโอกาสเกิดสูงขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลดตัวลง ทำให้มีการเลือกลูกหนี้ในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น


ขณะที่ NIM ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 4.30%ด้านรายได้ค่าธรรมเนียมปรับตัวลดลง -15% YoY และ -12% QoQ จากธุรกิจ bancassurance หดตัวลง แต่ธุรกิจหลักทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ตามมูลค่าการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นได้ดีที่ +10% QoQ และ +38% YoY ในส่วนของสำรองฯเราคาดว่าจะยังอยู่ในระดับสูง โดยคิดเป็น credit cost ที่ 157bps เพิ่มขึ้นจาก 24bps ใน 2Q19 (แม้ว่า 1Q20จะตั้งที่ 188bps เพราะมีการตั้งเผื่อเป็น quantitative ไปแล้วโดยอ้างอิง GDP ปีนี้ที่ -5%) เพราะเราคาดว่าจะมีการตั้งสำรองฯเพิ่มจากการที่ ธปท. ปรับลด GDP ลงเป็น -8%และจากการถือหุ้นกู้ THAI หลังจากที่เข้าแผนฟื้นฟู นอกจากนี้ TISCO มีการตั้งสำรองฯตามเกณฑ์ TFRS9ไม่ผ่อนปรนจากมาตรการของ ธปท. ซึ่งจะส่งผลให้ NPLs จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2.70%จาก 2.56%ในไตรมาสก่อน


เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2020E ที่ 6.2พันล้านบาท ลดลง -14% YoY ขณะที่เราคาดว่า แนวโน้มกำไรใน 3Q20E จะลดลง YoY เพราะจะกลับมาตั้งสำรองฯที่ระดับสูงกว่าปีก่อนที่ 26bps เพื่อรองรับความเสี่ยงจากเศรษฐกิจและภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่ฟื้นตัว


ราคาเป้าหมายที่ 88.00 บาท อิง 2020E P/BV ที่ 1.85x (+0.75SD above 10-yr average PBV) โดย TISCO เป็นหุ้นที่มี Dividend yield สูงถึงระดับ 9% หรือคิดเป็น 6.6 บาทต่อหุ้น ซึ่งถือว่าเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสูงที่สุดในกลุ่มธนาคาร ขณะที่มีความเสี่ยงน้อยเมื่อเทียบกับกลุ่มจากประเด็นเรื่องธปท.ให้งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล เพราะ TISCO จ่ายปีละครั้ง รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลซึ่ง TISCO ไม่มีพอร์ตส่วนนี้ แต่มีความเสี่ยงจาก NPL ในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อที่เริ่มส่งสัญญาณเป็นขาขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และเรามองว่ายังมีความเสี่ยงจากมาตรการเกี่ยวกับสินเชื่อเช่าซื้อจาก ธปท. ที่จะเข้ามาควบคุมอยู่


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X