> เคาะไปคุยไป > PTTEP

02 กรกฎาคม 2020 เวลา 06:30 น.

เคาะ PTTEP

PTTEP รายงานกำไรสุทธิ 1Q63 ที่ 275 ล้านดอลลาร์ สรอ. (-28%QoQ, -30%YoY) โดยมีรายได้รวมที่ 1,771 ล้านดอลลาร์ สรอ. (-4%QoQ, +24%YoY) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) รายได้และกำไรที่ลดลงมาจาก ปริมาณการขายเฉลี่ยและราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง แม้ว่าค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานจะลดลง แต่มีผลของการขาดทุนจากรายการที่ไม่ไช่การดำเนินงานปกติ ทั้งจากผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ขาดทุน 15 ล้านดอลลาร์ สรอ. เทียบกับไตรมาสก่อนที่กำไร 5 ล้านดอลลาร์ สรอ. และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันจากปีก่อน (YoY) รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการขายที่เพิ่มขึ้น และการรับรู้กำไรจากอนุพันธ์ทางการเงิน จำนวน 222 ล้านดอลลาร์ สรอ.(ไตรมาส 1 ปี 2562 รับรู้ขาดทุน 82 ล้านดอลลาร์ สรอ.) แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้น กว่า 462 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายภาษีที่เพิ่มขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงโดยเปรีบยเทียบ ประกอบกับผลของการขาดทุนจากรายการที่ไม่ไช่การดำเนินงานปกติ ที่ไตรมาสนี้ขาดทุน 15 ล้านดอลลาร์ สรอ. แต่ ไตรมาส 1 ปี 62 กำไร 20 ล้านดอลลาร์ สรอ.


แนวโน้มสำหรับปีนี้ จากอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัทคาดว่าปริมาณการขายในปี 63 ที่ตั้งเป้าหมายไว้ จะต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 7% เนื่องจากปริมาณการขายซึ่งส่วนใหญ่เป็นก๊าซธรรมชาติมีการกำหนดปริมาณรับซื้อขั้นต่ำไว้แล้วตามสัญญา และในส่วนของราคาขาย สำหรับก๊าซธรรมชาติส่วนใหญ่มีการกำหนดราคาขายตามสัญญาซึ่งผูกกับราคาน้ำมันส่วนหนึ่งและปรับย้อนหลังประมาณ 6-24 เดือน (lag time)จึงไม่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ตกลงในทันที แต่อย่างไรก็ดี หากราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลกระทบในระยะต่อไป งนี้ปตท.สผ.มีแผนขยายการลงทุนธุรกิจก๊าซฯให้ครบวงจรมากขึ้นโดยเฉพาะการนำก๊าซฯไปใช้ผลิตไฟฟ้าเพื่อสร้างตลาดของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ตามโครงการ Gas to Power ในเมียนมา ขนาด 300 เมกะวัตต์ส่งผลให้พอร์ตธุรกิจก๊าซธรรมชาติเป็น 80% จาก 70%ขณะที่พอร์ตน้ำมันจะปรับลดลงเหลือ 20% จาก 30% เนื่องจากมองว่าบทบาทของน้ำมันจะลดลงในอนาคต


แนะนำ “เคาะ” ครับ ปัจจัยทางด้านเทคนิค กลุ่มแท่งเทียนแกว่งทดสอบยืนSMA50 วัน และเส้นแนวรับขาขึ้นของรูปแบบสามเหลี่ยมSymmetrical 89.75 พร้อมกลับตัวขึ้นยืนเหนือย่างมีนัยสำคัญ แท่งเทียนสีขาวยาวมีโอกาสทดสอบแนวต้านของรูปแบบ 95.50-95.75 ผ่านยืนเป็นสัญญาณซื้อรูปแบบ แนวรับระหว่างวันเน้นยืน 93.50 เป็นจุดพิจารณาหลัก


คำแนะนำของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือหรือซื้อเพิ่มเมื่อยืนเหนือ 95.50 ได้มั่นคงเป็น Buy

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 93.50/92.00 ไม่ควรต่ำกว่า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X