> คิดเป็นเห็นก่อน >

03 กรกฎาคม 2020 เวลา 06:00 น.

ต้อนรับน้องใหม่ STGT ชื่นมื่น

เปิดตัวได้ร้อนแรงเหนือความคาดหมายกันเลยทีเดียว สำหรับหุ้นน้องใหม่ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGTราคาหุ้นพุ่งแรง เปิดเทรดวันแรก 55.25 บาท/หุ้นเพิ่มขึ้น 62.5% จากราคาไอพีโอ 34 บาท/หุ้น วอลุ่มการซื้อขายระหว่างวันทะลักไปหมื่นกว่าล้านบาท เรียกว่า เป็นดาวเด่นให้กับตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ที่กำลังเงียบเหงา และเป็นหุ้นไอพีโอ ตัวแรกที่เข้าเทรดหลังช่วงวิกฤตโควิด-19 อีกทั้ง ด้วยปัจจัยพื้นฐานของหุ้นก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ถึงได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม


STGT เป็นบริษัทลูกของ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี หรือ STA เป็นเป็นผู้นำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยางที่ใช้ในทางการแพทย์เป็นหลัก และสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอื่น โดยใช้วัตถุดิบน้ำยางธรรมชาติจากรายใหญ่ของโลกอย่างSTA และยังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายถุงมือยางที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นอันดับ 3 ของโลกปัจจุบันมีโรงงานทั้งหมด 3 แห่ง กำลังผลิตติดตั้งรวมกัน 27,153 ล้านชิ้นต่อปี


หลังไอพีโอ จะนำเงินไปใช้ขยายกำลังการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพผลิต จำนวน 11,000 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตติดตั้งอย่างต่อเนื่อง เป็นมากกว่า 50,000 ล้านชิ้นต่อปีภายในปี 2567 จากนั้นจะขยายกำลังการผลิตติดตั้งเป็นมากกว่า 70,000 ล้านชิ้นภายในปี 2571 และจะขยายเป็นประมาณ 100,000 ล้านชิ้นในปี 2575 อีกส่วนนำไปใช้ชำระเงินกู้สถาบันการเงิน จำนวน 2,100 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ลดต้นทุนทางการเงินส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงอยู่ที่ระดับ 0.7-0.8 เท่า หลังจาก IPO 1.4 เท่า และสำหรับเงินระดมทุนในส่วนที่เหลือใช้ปรับระบบ IT และใช้เป็นเงินหมุนเวียนในกิจการ


ต้องยอมรับว่า STGT ได้ประโยชน์อย่างมากจากวิกฤตโควิด-19 ด้วยความต้องการถุงมือยางที่ใช้ในทางการแพทย์ มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก และ STGT เองก็เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเบอร์ต้นๆของโลก อีกทั้ง อุปสงค์ในอุตสาหกรรมนี้ทั่วโลกยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกปีที่ผ่านมาแม้จะไม่มีการระบาดของโควิค-19  และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก หลังจากวิกฤตในครั้งนี้ นับว่า STGT เป็นหุ้นที่สวนกระแสวิกฤตตัวหนี่งที่แทบไม่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดในครั้งนี้

นอกจากนี้ STGT ยังมีศักยภาพความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุนวัตถุดิบที่ดี เนื่องจากมี บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำยางธรรมชาติแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของโลก เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และมีพื้นที่ภูมิศาสตร์ในแหล่งทำเลการปลูกยางพาราระดับโลก เรียกได้ว่าสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุม ได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสาหกรรม


สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2562 STGT มีรายได้รวม 12,224.02 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10.3% และมีกำไรสุทธิ 613.91 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 1/2563 มีรายได้รวม 3,873.28 ล้านบาท ถือว่าเติบโต 28.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 421.89 ล้านบาท เติบโตถึง 184.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เห็นแล้วเป็นตัวเลขที่น่าสนใจมากๆ คาดว่าแนวโน้มของผลประกอบหลังจากนี้จะดูสดใสอย่างมากครับ


หลังเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าจะเป็นหุ้นพื้นฐานดีอีกตัวหนึ่งในตลาดหุ้นไทย และน่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนได้ไม่ยาก จากปัจจัยพื้นฐานที่ดูดีแล้ว ธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมที่จะมีการขยายตัวเติบโตได้อีกมากในอนาคต โดยเฉพาะหลังจากวิกฤตการระบาดของไวรัส-19 จบลง ด้วยพฤติกรรมของผู้คนที่จะเปลี่ยนไปสู่วิถีใหม่ (New Normal) ความต้องการใช้งานถุงมือยางเพื่อสุขอนามัยที่ดี เพื่อป้องโรคต่างจะเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย การใสถุงมือ เพื่อหยิบจับ หรือสัมผัสสิ่งของจะเป็นเรื่องปกติในอนาคตโชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X