> SET > AEONTS

08 กรกฎาคม 2020 เวลา 11:25 น.

AEONTS โบรกฯ คาดกำไร Q2 ฟื้นตัว หลังผ่อนคลายล็อคดาวน์

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์มองกำไรไตรมาส 1/63 (สิ้นสุด 31 พ.ค.) ของหุ้นบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS ซึ่งอยู่ที่ 530 ล้านบาท ดีกว่าคาด 36% และดีกว่าตลาดคาด 67% ตามลำดับ เนื่องจาก OPEX ที่น้อยกว่าคาด จากการคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ และ Minority Interest ที่มีการบวกกลับเข้ามา เพราะบริษัทย่อยในต่างประเทศขาดทุน 


โดยกำไรไตรมาส 1/63 ที่หดตัวลงแรง 46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการสำรองหนี้สูญที่เพิ่มขึ้น และผลจากการปรับใช้มาตรฐานบัญชี TFRS9 ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น และมีการตั้งสำรองเผื่อผลกระทบจากโรคโควิด-19 


อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 2/63 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จะหดตัว แต่เทียบกับไตรมาส 1/63 จะฟื้นตัว โดยสาเหตุที่ฟื้นตัว ตามสินเชื่อรวมฟื้นตัวเพราะผลจากการคลายล็อคดาวน์ และคาดการตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลง เพราะ AEONTS ได้ตั้งสำรองเผื่อสำหรับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ไว้แล้ว 


โดยประเมินกำไรสุทธิทั้งปี 2563/64 (สิ้นสุด ก.พ.64) อยู่ที่ 2,611 ล้านบาท โดยลดลง 34% จากปีก่อน เบื้องต้นประมาณการอาจมี upside จาก OPEX ที่น้อยกว่าคาด 


ฝ่ายวิจัยบล.โนมูระ พัฒนสิน คำแนะนำ Neutral และให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2564 อยู่ที่ 120 บาทต่อหุ้น แม้ว่าราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาปรับลงค่อนข้างมาก แต่มองว่ายังมีความเสี่ยง เรื่องคุณภาพสินทรัพย์ จากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มฐานรายได้น้อย ทำให้กำลังในการชำระหนี้ลดลงเยอะ ในช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. มีแนวโน้มขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมในการช่วยเหลือลูกหนี้ ที่อาจกดดันราคาหุ้นได้อีก 


ราคาหุ้น AEONTS ช่วงเช้าเคลื่อนไหวอยู่ที่ 113.50 บาท บวก 2.00 บาท หรือ 1.79% มีมูลค่าการซื้อขาย 45.48 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X