> SET > ASIAN

15 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:45 น.

ASIANอาหารสัตว์เลี้ยงทำเงิน ต่างชาติป้องออเดอร์ไม่หยุด

ทันหุ้น –สู้โควิด –ASIAN ส่งสัญญาณไตรมาส 3/2563 โตต่อเนื่องแนวโน้มความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงยังดี ออเดอร์ต่างประเทศไหลเข้าส่วนอาหารแช่เยือกแข็งเริ่มฟื้นตัว ไม่หวันโควิด-19 กลับมาระบาดรัอบสอง เชื่อไทยปรับตัวได้ พร้อมยกระดับควบคุมกระบวนการผลิตปลอดเชื้อ ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 10%


นางสาววรัญรัชต์ อัสสานุพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 3/2563 เชื่อว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันปีก่อนและจากไตรมาสก่อนเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้รับคำสั่งซื้ออาหารสัตว์เลี้ยง (Pet food) เข้ามาเพิ่มมากขึ้นทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของธุรกิจนี้ยังไม่น่าเป็นห่วงนักในช่วงครึ่งหลังปี 2563


*ออเดอร์ใหม่ล้นมือ


ขณะที่ผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าก็มีทิศทางการขยายตัวได้ดีเช่นเดียวกัน โดยลูกค้ายังคงมีการทยอยส่งคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ด้านอาหารแช่แข็ง (Frozen food) มีสัญญาณการขยายตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันจากคำสั่งซื้อใหม่ที่รับเพิ่มเข้ามา ส่งผลทำให้กำลังการผลิตในปัจจุบันใกล้เต็มอัตราแล้ว สำหรับผลิตภัณฑ์ปลาหมึกต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมามีการชะลอตัวลงไปบ้าง แต่นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน 2563 เริ่มเห็นสัญญาณคำสั่งซื้อโดยเฉพาะจากลูกค้าในยุโรปกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น คาดว่าจะดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังปีนี้


ส่วนอาหารสัตว์น้ำนั้นมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงครึ่งแรกปี เนื่องจากการปลดล็อกดาวน์ของภาครัฐ ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการมีการเลี้ยงกุ้งเพื่อการบริโภคภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น สะท้อนต่อความต้องการซื้อในกลุ่มดังกล่าว


สำหรับประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้นั้น หากว่ามีการระบาดขยายตัวเป็นวงกว้างเหมือนกับครั้งแรก ซึ่งหลายฝ่ายมีความกังวลว่าอาจมีการล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้งก็มองว่าอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกอาหารสัตว์น้ำ และยอดขายในประเทศเนื่องจากการบริโภคในประเทศลดลง อย่างไรก็ดี บริษัทเชื่อมั่นว่าการควบคุมโรคในประเทศจะทำได้ดีและมองว่าคนในประเทศจะสามารถปรับตัวได้เร็วกว่าครั้งแรก ดังนั้นในประเด็นนี้จึงไม่น่ากังวลนัก


*ลุ้นจีนหันนำเข้ากุ้งไทย


ส่วนกรณีที่ทางการจีนตรวจพบไวรัสโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์จาก 3 บริษัทจากเอกวาดอร์ หน่วยงานศุลกากรของจีนได้ระงับการนำเข้าอาหารจากบริษัททั้งสามแห่งไป และทำให้หลายประเทศเริ่มมีความกังวลต่อการสั่งซื้อจากเอกวาดอร์นั้น ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ว่าผลจะเป็นอย่างไรต่อไป โอกาสที่ลูกค้าหลายประเทศจะหั่นมาส่งคำสั่งซื้อยังตลาดไทยก็มีความเป็นไปได้ แต่สัดส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์กุ้งและผลิตภัณฑ์แช่เยือกแข็งในจีนยังมีสัดส่วนที่น้อย


ทั้งนี้ บริษัทยังต้องให้การจับตารอดูว่าจากกรณีข้างต้นจะมีผลกระทบต่อราคาวัตถุดิบอย่างกุ้งหรือไม่ โดยหากว่าความต้องการกุ้งมีมากอาจมีผลต่อราคาขายที่ขยับขึ้น แต่ก็มองว่าการขึ้นราคาอาจปรับเพิ่มไม่ได้มากนักเนื่องจากเป็นสินค้าบริโภค และราคาขายที่เพิ่มขึ้นจะเป็นเพียงระยะสั้นและไม่ยั่งยืน


อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาส่งผลให้ในขณะนี้บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมในปี 2563 จะเป็นไปตามเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 2562 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 8,330.82 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 132.70 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตาคือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระยะที่ 2 และนโยบายการปิดประเทศและหยุดกิจกรรมต่างๆ ทางธุรกิจทุกประเภทจะทำให้บริษัทไม่สามารถเดินเครื่องผลิตและส่งสินค้าให้กับลูกค้าในต่างประเทศได้ตามเท่าที่ควรจะเป็น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X