> SET > MACO

16 กรกฎาคม 2020 เวลา 09:47 น.

MACO เผย Q1/63 พลิกขาดทุน 128.58 ลบ. รับผลกระทบโควิด-19

ทันหุ้น-สู้โควิด : บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ผลดำเนินงานไตรมาส 1/63 ขาดทุน 128.58 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 160.58 ล้านบาท ด้านผู้บริหารระบุ มีรายได้รวมที่ 612 ล้านบาท โดยหากไม่รวมค่าใช้จ่ายที่ไม่เกิดขึ้นเป็นประจำ บริษัทฯ จะรับรู้กำไรสุทธิ 51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% ผลมาจากธุรกิจโฆษณาสามารถช่วยดันรายได้เพิ่มขึ้น 3.1% คิดเป็น 270 ล้านบาท ร่วมกับการรับรู้ผลการดำเนินงานแบบเต็มไตรมาสของธุรกิจสื่อโฆษณาในต่างประเทศ ทั้งนี้จากผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 ส่งให้รายได้ของธุรกิจให้บริการด้านระบบงานครบวงจร อยู่ที่ 343 ล้านบาท ลดลง 23.6% 


นายพุน ฉง กิต ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านเผยว่า จากมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 MACO จะทำการเปลี่ยนแปลงรอบบัญชี  โดยเริ่มรอบบัญชีใหม่ของต้นปีงบประมาณแรกคือเดือนเมษายนถึงมีนาคม จากเดิมที่เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม 


ทั้งนี้ งวด 3 เดือน สิ้นสุดมีนาคม 63 ที่ผ่านมา MACO มีรายได้จากการให้บริการ 612 ล้านบาท ลดลง 13.7% จาก 710 ล้านบาท ด้วยการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโรค COVID-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2563 


โดยธุรกิจสื่อโฆษณา มีรายได้อยู่ที่ 270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน   คิดเป็น 44 % ของรายได้ทั้งหมด การเติบโตของหน่วยธุรกิจดังกล่าวเป็นผลมาจากการควบรวมงบการเงินแบบเต็มไตรมาสของธุรกิจสื่อโฆษณาในต่างประเทศที่บริหารโดย VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. (“VGM”) ซึ่งเริ่มเมื่อสิงหาคมปี 2562 


ขณะที่ ธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจร มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 56 % ของรายได้ทั้งหมด หรือ 343 ล้านบาท ลดลง 23.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  ปัจจัยหลักมาจากวิกฤตที่กล่าวข้างต้น จึงส่งผลให้การรับรู้รายได้จากการบริหารโครงการลดน้อยลง ทิศทางของปี 2563/64 บริษัทฯ คาดการณ์ว่าวิกฤตดังกล่าวจะส่งผลต่อทุกหน่วยธุรกิจ ซึ่งนับเป็นปีแห่งความท้าทายยิ่งนัก รวมถึงธุรกิจสื่อโฆษณาทั้งในและต่างประเทศด้วยเช่นกัน  เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการใช้สื่อของแบรนด์สินค้าต่างๆ ลดลง เช่นเดียวกับธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจรที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ Lock-down ทำให้การดำเนินงานมีความยากลำบาก รวมถึงส่งผลให้การเจรจาโปรเจคใหม่จำเป็นต้องเลื่อนระยะเวลาออกไป ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ เรายังไม่สามารถประเมินได้ว่าการแพร่ระบาดจะยุติลงเมื่อใด 


อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังคงมุ่งมั่นเพื่อรักษาความเป็นผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน ผ่านการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของแพลนบี ตามกลยุทธ์เดิม และจากการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของภาครัฐ  ทำให้การดำเนินงานด้านการขยายไปยังตลาดต่างประเทศจำเป็นต้องชะลอออกไปก่อน อันอย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์มีความคลี่คลายมากขึ้น เราจะเดินหน้าตามกลยุทธ์ขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาไปยังตลาดต่างประเทศเช่นเดิม 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X