> mai > ATP30

17 กรกฎาคม 2020 เวลา 09:10 น.

ATP30เดินรถปกติQ3นี้ ชี้รัฐหนุนใช้B10กดต้นทุนลด

ทันหุ้น–สู้โควิด -ATP30เตรียมพร้อมรถให้บริการ 380 คัน กลับมาเดินรถในไตรมาส 3/63 นี้ เชื่อลูกค้ายานยนต์ โรงงานเข้าสู่ภาวะปกติ บอสใหญ่ “ปิยะ เตชากูล” เปิดกลยุทธ์ช่วงที่เหลือรักษาสภาพคล่อง คุมต้นทุนค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไร พร้อมรับข่าวดีรัฐหนุนใช้น้ำมัน B10 กดต้นุทนลดฮวบ


นายปิยะ เตชากูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) หรือ ATP30 ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการรถรับส่งพนักงานจากแหล่งที่พักอาศัยในเขตชุมชนไปยังโรงงานอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการโดยเฉพาะรอบเขตนิคมอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก(Eastern Seaboard) เปิดเผยว่ากลยุทธ์ต่อจากนี้บริษัทจะพยายามรักษาสภาพคล่องสำหรับการดำเนินธุรกิจ บริษัทเจรจากับลิสซิ่ง และรับนโยบายการช่วยเหลือจากภาครัฐเพื่อผ่อนคลายประเด็นค่าใช้จ่าย อีกทั้งบริษัทจะรักษาต้นทุนทางการเงิน ควบคุมค่าใช้จ่ายในองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอัตราการทำกำไร


คุมต้นทุนใช้จ่าย


อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าหากสถานการณ์เศรษฐกิจ และการดำเนินงานในอุตสาหกรรมเข้าสู่ภาวะปกติ บริษัทจะสามารถผลักดันอัตราการทำกำไรให้เติบโตเพิ่มขึ้นได้ หลังบริษัทได้กลับมาควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายภายในองค์กรอย่างเคร่งครัด สำหรับกลยุทธ์ในการควบคุมค่าใช้จ่ายบริษัทได้ปรับแผนการใช้น้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการดำเนินงานอีกทั้งรถของบริษัทเป็นรุ่นใหม่ สามารถใช้น้ำมัน B10 ที่รัฐสนับสนุน ส่งผลให้ต้นทุนน้ำมันลดลง


รวมถึงค่าใช้จ่ายทั่วไป การลดขนาดพื้นที่ออฟฟิศ เป็นต้น แต่บริษัทไม่มีนโยบายลดเงินเดือนพนักงานแต่อย่างใด ส่วนอื่นๆ เช่น การซ่อมบำรุง ค่าประกันภัยบริษัทได้เจรจาค่าลดค่าบริการลง ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีรถให้บริการจำนวนทั้งหมด 380 คัน แบ่งเป็น รถบัส 200 คัน รถมินิบัส 40-50 คัน รถตู้ 70-80 คัน ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2563 บริษัทเพิ่มจำนวนรถให้บริการไม่มาก ประมาณ 20 คัน


ปลายQ3เข้าสู่ปกติ


บริษัทเจรจากับลูกค้าในอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด คาดการผลิตสินค้าในโรงงานจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในปลายไตรมาส 3/2563 เป็นต้นไป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าอยู่ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม สัดส่วนลูกค้าในอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ที่ 30-40% นอกนั้นจะเป็นลูกค้าในกลุ่มปิโตรเคมี เหล็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น


นายปิยะ กล่าวต่อว่า บริษัทยังคงเน้นการให้บริการรับส่งพนักงานจากแหล่งชุมชนไปโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก เพราะมีการขยายธุรกิจ และโรงงานเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องขณะเดียวกันบริษัทขยายการรับส่งพนักงานโรงงานปูนซีเมนต์นครหลวง ในเขตจังหวัดสระบุรีแล้ว รวมถึงลูกค้ารายเล็กอื่นๆ เพื่อเพิ่มฐานการบริการให้เติบโตขึ้น


“เราได้รับผลกระทบจาก 2 ปัจจัย คือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้า สั่งหยุดการทำงานในโรงงาน และ Work from home และส่วนหนึ่งมีการใช้ Social Distancing เว้นระยะห่างในการนั่งรถ ทำให้ต้องใช้เพิ่ม หรือเพิ่มเที่ยวรถสำหรับบริการมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว ทำให้การใช้จ่ายของลูกค้า จำเป็นต้องลดลง เพื่อเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ”นายปิยะ กล่าว


ผลงานไตรมาสแรก


อนึ่ง ผลประกอบการงวดไตรมาส 1 ปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 103.07 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 113.45 ล้านบาท จำนวน 10.38 ล้านบาท หรือลดลง 9.15 % และมีกำไรสุทธิ 5.45 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 12.17 ล้านบาทจำนวน 6.72 ล้านบาท สาเหตุที่ประกอบการของบริษัทปรับตัวลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เล็กน้อย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X