> SET > TISCO

20 กรกฎาคม 2020 เวลา 10:40 น.

TISCO ร่วง 1.42% หลังกำไร Q2 ต่ำกว่าคาด, โบรกฯหั่นราคาเป้าหมายลง

ทันหุ้น-สู้โควิด : หุ้นบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO ราคาปรับตัวลง 1.42% หลังประกาศกำไรไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 1.33 พันล้านบาท ลดลง 26% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าที่โบรกเกอร์คาดการณ์ไว้ มาจากการตั้งสำรองหนี้เสียที่สูง และสินเชื่อหดตัวมากกว่าคาด 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TISCO อยู่ที่ 69.50 บาท ลบ 1 บาท หรือ 1.42% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 106.16 ล้านบาท 

บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่ากำไรไตรมาส 2/63 ของ TISCO ซึ่งอยู่ที่ 1.3 พันล้านบาท ลดลง 26% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 10% จากไตรมาสแรกนั้น ต่ำกว่าประมาณการของฝ่ายวิจัยเคจีไอ 21% และต่ำกว่า consensus 13% เนื่องจากการตั้งสำรองหนี้เสียสูงเกินคาด และรายได้ค่าธรรมเนียมลดลงมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ กำไรสุทธิในครึ่งแรกปีนี้อยู่ที่ 2.8 พันล้านบาท คิดเป็น 51% ของประมาณการกำไรปีนี้ของฝ่ายวิจัยฯ  


ขณะที่สินเชื่อหดตัวลง 4% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ โดยเป็นการหดตัวของสินเชื่อทุกกลุ่ม สินเชื่อ  SME ส่วนใหญ่ปล่อยให้กับดีลเลอร์รถ


ทั้งนี้ เนื่องจากราคาหุ้นในขณะนี้สะท้อน P/E ที่ 10 เท่า และบริษัทยังคงนโยบายการจ่ายปันผลเอาไว้เหมือนเดิม ดังนั้น จึงยังคงคำแนะนำซื้อ และให้ราคาเป้าหมาย 12 เดือนข้างหน้าที่ 94 บาทต่อหุ้น 


ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมองเชิงลบเล็กน้อยต่อผลประกอบการไตรมาส 2/63 ของ TISCO โดยกำไรต่ำกว่าคาด กดดันจากค่าใช้จ่ายสำรองมากกว่าคาด และสินเชื่อหดตัวกว่าคาด ขณะที่ TISCO จัดชั้นลูกหนี้เข้มงวดกว่ามาตรการผ่อนผันของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เป็นผลให้ Gross NPLs ในไตรมาส 2/63 เพิ่มขึ้น 23% จาก

ไตรมาสแรกปีนี้ และ NPL ratio เพิ่มเป็น 3.3% 


ฝ่ายวิจัยได้ปรับประมาณการกำไรปี 2563-2564 ลง 9% และ 8% ตามลำดับ จากการปรับสมมติฐาน  credit cost ปี 2563 และ 2564 ที่เพิ่มขึ้น และคาดสินเชื่อปีนี้จะหดตัว 6% จากเดิมคาดหดตัว 1% ส่วนในปีหน้าคาดสินเชื่อจะโต 2% โดยประเมินในปีนี้จะมีกำไรอยู่ที่ 5.6 พันล้านบาท ลดลง 22% จากปีก่อน ส่วนในปีหน้าอยู่ที่ 6.3 พันล้านบาท

เพิ่มขึ้น 12% 


นอกจากนี้ได้ปรับราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ 80 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 83 บาทต่อหุ้น แต่ยังคงแนะนำซื้อ เพราะ TISCO มีนโยบายตั้งสำรองและจัดชั้น NPLs เข้มงวดกว่าเกณฑ์ธปท. ช่วยลดความเสี่ยงการเร่งตัวของ NPLs และค่าใช้จ่ายตั้งสำรอง รวมทั้งคาดว่ายังจ่ายเงินปันผลในอัตราผลตอบแทนที่ 8% ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะจ่ายปันผลที่ 5.6 บาทต่อหุ้น 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X