> SET > BTS

22 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:30 น.

เคาะมอเตอร์เวย์2สาย ดันมูลค่าSTEC-BTS

ทันหุ้น – สู้โควิด – ครม. ไฟเขียวกลุ่ม BGSR รับงาน O&M มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินรวม 39,138 ล้านบาท นักวิเคราะห์ชี้ STEC ได้ประโยชน์ทันทีหนุน Backlog พุ่งแตะ 1.1 แสนล้านบาท และเพิ่มมูลค่าหุ้น BTS อีก 0.80 บาท จากเป้า 13.50 บาท แย้มมี Upside อีก 4 บาท หากได้ต่อสัญญาสัมปทานสายสีเขียว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนโครงการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (Operation and Maintenance : O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 2 สายทางวงเงินรวม 39,138 ล้านบาท แบ่งเป็น สายบางปะอิน-นครราชสีมากรอบวงเงิน 84,600 ล้านบาท และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี กรอบวงเงิน 55,620 ล้านบาทในรูปแบบ PPP gross cost ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี


โดยเอกชนที่ได้รับคัดเลือกคือ กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ที่เป็นการรวมตัวของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ถือหุ้นในสัดส่วน 40%, บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ถือหุ้นในสัดส่วน 40%, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ถือหุ้นในสัดส่วน 10%, และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ถือหุ้นในสัดส่วน 10%


*STEC ได้ประโยชน์ทันที


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ความคืบหน้าดังกล่าวเป็น Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่ม BGSR โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาระหว่างภาครัฐบาลกับภาคเอกชนได้ภายในเดือนกรกฏาคม 2563 นี้ เพื่อให้การดำเนินการก่อสร้างเป็นไปตามกำหนดเวลา และสามารถเปิดให้บริการได้ทันตามกำหนดการในช่วงปี 2565-2566


ฝ่ายวิเคราะห์เห็นว่า บริษัทที่จะได้รับประโยชน์ทันที ได้แก่ STEC จาก backlog งานก่อสร้างระบบที่จะเข้ามาประมาณ 5,000 ล้านบาทในปี 2563 ซึ่งรวมไว้ในประมาณการแล้ว จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ" ที่ราคาเป้าหมาย 17.40 บาท


ด้านนางสาววิชชุดา ปลั่งมณี ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า โครงการมอเตอร์เวย์ (O&M) 2 เส้นทาง มีมูลค่างานโยธาราว 6 พันล้านบาท เมื่อรวมกับงานโยธาโครงการสนามบินอู่ตะเภา เฟสที่ 1 อีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จะเป็นปัจจัยหนุนให้มูลค่างานในมือ (Backlog) ของ STEC พุ่งแตะระดับ 1.1 แสนล้านบาท รองรับรายได้ต่อเนื่องไป 1-4 ปี ข้างหน้า


ขณะที่คาดกำไรปกติของ STEC งวดไตรมาส 2/2563 ราว 265 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% จากไตรมาสก่อน แต่ลดลง 1% จากปีก่อน รายได้หลักยังคงมาจากงานโครงการรัฐสภา รถไฟฟ้าสายสีส้ม/ชมพู/เหลือง และรถไฟทางคู่ ขณะที่มีรายได้อื่น 95 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน เนื่องจากมีเงินปันผลรับจาก GULF ราว 50 ล้านบาท ส่วนกำไรขั้นต้น (Margin) คาดทรงตัวที่ระดับ 4.2% แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” STEC ราคาเป้าหมาย 23.20 บาท


*เพิ่มมูลค่าหุ้น BTS ที่ 0.80 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ถึง BTS ว่า สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา และ บางใหญ่-กาญจนบุรี ประเมินว่าจะเพิ่มมูลค่าหุ้นของ BTS เพิ่มขึ้นประมาณ 0.80 บาทต่อหุ้น จากมูลค่าเหมาะสมปี 2564 ที่ 13.50 บาท (รวม 14.30 บาท)


ขณะเดียวกัน BTS ยังอยู่ระหว่างรอคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวกับกรุงเทพมหานครฯ ออกไปอีก 30 ปี ซึ่งจะทำให้มูลค่าหุ้น BTS เพิ่มขึ้นประมาณ 4 บาทต่อหุ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X